Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Càng suy thoái hay hay càng chăm cúng cõi âm.

Nói là nghịch lý nhưng cũng phải thôi, cầu xin để tiện lợi còn đến chứ”

Càng suy thoái càng chăm cúng cõi âm

Do là tín ngưỡng nên hàng xóm hàng xóm cũng cảm thông, nhưng ai cũng phải lắc đầu, lè lưỡi với khoản mua sắm đồ lễ đầy tốn kém này. Chùa Ứng Thiên có nhiều người đến thắp hương cầu xin điều tốt. Có chị còn xin nghỉ hai ngày để lo mua đồ cúng nữa. Bà Linh trông coi tại Đình Ứng Thiên cho biết: “cứ ngày rằm thì Đình lại đông đúc người tới đốt nhang cầu khấn.

Cứ cầu khấn rồi kiểu gì ngốc cũng phù trợ. ”, Chị Oanh nói. Chị Diệu Hương - Trúc Khê (Đống Đa - Hà Nội) đang chuẩn bị đồ lễ mang vào đền, trên tay lỉnh kỉnh đồ đạc, hoa quả, vàng mã, hương nến, mồ hôi nhễ nhại: “Tranh thủ giờ nghỉ trưa là tôi phải đi đến đền dâng đồ lễ luôn, chiều còn phải làm ở cơ quan, cứ tong tả cả ngày không có thời gian để dành cả ngày đến thắp nhang cho thần thánh và các cụ nữa.

Cũng tại chùa Ứng Thiên, chị Nguyễn Thị Kim Anh – 36 tuổi, giám đốc công ty TNHH nhựa Kim Giang (Nguyễn Chí Thanh – Hà Nội) cũng vừa chuẩn bị đồ cúng bái vừa nói: “ Chuẩn bị đồ cúng bái nhìn tưởng đơn giản nhưng lại phức tạp lắm, cúng bái các cụ âm cung thì phải thực lòng và cẩn thận.

Xin nghỉ để đi cúng ngày rằm  Bạn bè xung quanh rất nhiều người xin nghỉ hẳn 1 đến 2 ngày để chuẩn bị lễ cúng bái, chị Trần Thị Oanh - viên chức maketing công ty Kềm Nghĩa (Nghĩa Tân - Cầu Giấy - Hà Nội) san sẻ. Tại ngôi đền Ứng Thiên thuộc phường Láng Hạ (quận Đống Đa - Hà Nội), đã 13h chiều mà người đến đây bái thắp hương cầu khấn vẫn đông như hội.

Không cứ ngày rằm, những ngày lễ khác nhà vị quan chức này bày biện vàng mã để cúng chật cả một gian nhà, khấn vái cả ngày. Công ty đang gặp khó khăn tài chính cùng khó khăn chung, song vẫn phải nghỉ, vì không cúng thì áy náy với các cụ.

Đồ cúng tôi mua cũng phải đến 5,6 triệu đồng. Càng khó mình càng phải xin khấn để mong được các cụ nâng đỡ. Người giàu cúng nhiều, người nghèo cúng ít lễ hơn. Trong công ty cũng vậy, giám đốc còn chuẩn bị mâm cỗ to mời nhà sư đến cúng bái cầu may cho công việc kinh doanh năm tới nữa. Ai ai cũng mong sẽ cầu khấn được điều may mắn tốt lành

Càng suy thoái càng chăm cúng cõi âm

“IPhone, iPad…” cháy hàng ngày “cúng cô hồn"  Đi quanh các ngôi chùa, đền, đình tại Hà Nội vào ngày rằm tháng 7 bữa nay, lượng người đi cúng bái đông "nghẹt thở". Trần Hằng. Bằng xài cả tháng của hai vợ chồng tôi rồi. Ở nhà thì đã có mẹ tôi chuẩn bị mâm cỗ cúng cô hồn rồi. Thế mới biết càng khó thì càng chờ mong sự viện trợ tinh thần của người cõi âm”.

“Bữa nay công ty chỉ toàn là con trai đến làm việc, chứ chị em nữ giới hồ hết đều xin nghỉ để lo cúng bái người âm.

Ai tới thì cũng xin làm ăn phát đạt cả. Tôi thấy càng khó khăn người ta càng chăm cúng bái cầu xin hơn. Nhất là tháng cô hồn này. Cả năm có ngày lễ rằm tháng 7 nên phải lo chu đáo để các cụ không trách phạt.

Một bác nhà ở phường Bách Khoa tiết lậu, riêng khoản cúng bái tốn kém cả trăm triệu, nghỉ làm thì phải kể đến một quan chức mà bác quen biết. Cúng bái thật tình mong cuộc sống sẽ suôn sẻ và kinh tế không khó thở như năm nay” - Chị chia sẻ. Nhưng ai cũng cố gắng để tỏ lòng thành với người cõi âm.

Tại chùa Ứng Thiên Hỏi chuyện Anh Nguyễn Thành Chung - Nhân viên công ty Điện lực tại Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc) đang khấn bái tại một ngôi chùa ở Hà Nội, anh cho biết: “Năm nào vợ chồng tôi cũng thắp hương khấn bái ngày rằm, năm nay tôi còn xin nghỉ hẳn 1 ngày để đưa vợ đi chùa.

Có thờ có thiêng, có kiêng có lành em ạ”. Năm nay công ty làm thấm thía lỗ nhiều, nên tôi bỏ ra cả trăm triệu để mua sắm nhiều loại vàng mã hàng “xịn” dâng các cụ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét