Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Chuyện về những trưởng thôn thân đáng tin cậy thiện.

Đó là điều hạnh phúc nhất khi làm trưởng thôn"

Chuyện về những trưởng thôn thân thiện

Vì vậy, trong thời gian tới, huyện Gia Lâm sẽ tiếp tục củng cố, bồi bổ cho đội ngũ này để họ trở thành hạt nhân trong vận động quần chúng xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và xây dựng nông thôn mới". Những người dân ở Cổ Giang cho biết, góp phần vào kết quả này có công rất lớn của Trưởng thôn Dương Anh Đệ.

100 nhân khẩu nhưng trong nhiều năm qua, tình hình an ninh làng xóm luôn được bình yên, người dân sống chan hòa, viện trợ nhau cùng phát triển. Bà luôn gần gụi nắm bắt tâm tư, tình cảm và san sẻ với người dân để vận động họ góp công, góp sức xây dựng quê hương. Những vần thơ mộc mạc của Trưởng thôn Đệ tại cuộc thi "Trưởng thôn thân thiện" huyện Gia Lâm vừa tổ chức nói rất rõ điều đó: ".

Duy trì tốt quỹ khuyến học, góp phần động viên, động viên con cháu trong thôn chăm ngoan, học giỏi. Bà Dương Thị Cúc, người đứng đầu thôn Thuận Tiến, xã Dương Xá (huyện Gia Lâm) cũng có những cách nhìn, cách làm để lại ấn tượng sâu sắc trong dân chúng.

Bà Cúc rất kiêu hãnh về nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang nhất vùng với diện tích rộng 200m2 với tổng kinh phí xây dựng 3,6 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 200 triệu đồng.

#". Tuy nhiên, đổi lại, chúng tôi được gần dân, hiểu tâm tình, thắc mắc của dân nên được quần chúng tin cẩn, quý mến. Với những trưởng thôn như ông Dương Anh Đệ, bà Dương Thị Cúc và nhiều người khác, ái tình quê hương, yêu con người nơi sinh ra và lớn lên là hành trang để họ hoàn tất tốt nhiệm vụ.

Người lính Cụ Hồ Dương Anh Đệ chia sẻ: "Việc vận động dân chúng tham gia các chương trình của xã của huyện tưởng chừng đơn giản nhưng nếu không làm bài bản sẽ trở nên phức tạp. Ở tuổi 58, bà Cúc đã có 7 năm làm trưởng thôn. Bởi vậy, trưởng thôn phải tích cực học hỏi, hấp thu những quan điểm đóng góp, nắm bắt tâm sự ước muốn của mọi người và thẳng băng đi đầu mới tụ tập được quần chúng.

Họ cũng là người trực tiếp chuyển tải các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, luật pháp của quốc gia đến với người dân, huy động sức dân, duy trì tình làng nghĩa xóm để tạo nên sức mạnh cộng đồng. Nói về họ, Phó chủ toạ UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Ngọc Thuần nhận định: "Trưởng thôn là những cán bộ gần dân nhất, là người trước tiên đứng ra hóa giải các mâu thuẫn ở cơ sở khi vừa mới nảy sinh.

". Năm 2010, 100% hộ dân trong thôn đã góp kinh phí, ngày công xây dựng 100% đường làng ngõ xóm; huy động 300 triệu đồng xây dựng cổng làng và 500 triệu đồng sửa chữa đình làng. Trưởng thôn thi tài trong cuộc thi “Trưởng thôn thân thiện” huyện Gia Lâm năm 2013.

Đã 10 năm ngồi "ghế nóng", ông Đệ san sớt về nghề gói gọn trong mấy từ nhưng hàm chứa đủ ý nghĩa: "Trưởng thôn là phải gần dân". Thôn cũng tuyên truyền, phát huy sức mạnh của các dòng tộc Lê, Nguyễn Văn, Đào, Nguyễn Hữu. Bà Cúc tâm tình: "Làm trưởng thôn đã khó nhọc nhưng nữ trưởng thôn lại càng khó nhọc hơn.

Ảnh: Đỗ Chí Cổ Giang là thôn đông dân nhất, nhì xã Lệ Chi với 510 hộ, hơn 2. Hiện, đường làng, ngõ xóm của thôn Cổ Giang được trải bê tông sạch sẽ, khang trang, người dân rất nao nức. Mời các bạn đến thăm quê tôi; cảm nhận nét đẹp về con người; cởi mở, thủy chung, đầy bác ái; cùng nhau kết đoàn xây dựng đời.

Ông Đệ kể: "Trước khi tiến hành dồn ruộng đại trà, tôi cùng lãnh đạo thôn trợ giúp 3 gia đình anh Vũ Đình Khoa, Dương Văn Nghĩa và Dương Văn Hoành tình nguyện dồn ruộng xây dựng 3 nông trại cho hiệu quả kinh tế cao để tạo niềm tin trong dân chúng nên công tác dồn điền đổi thửa khá thuận tiện". Ông Đệ là một trong những trưởng thôn có "thâm niên" và được người dân tín nhiệm.

Bây giờ, người dân Cổ Giang đang duy trì, phát triển rất tốt nghề trồng rau ăn lá, cây ăn quả, trong đó một trong những sản phẩm chính là củ đậu. Vui hơn, đồng ruộng của thôn cũng đang dồn đổi để tiến tới canh tác chuyên canh cho giá trị lớn. Năm nay, đã bước sang tuổi 68 nhưng Trưởng thôn Cổ Giang, xã Lệ Chi (huyện Gia Lâm) Dương Anh Đệ vẫn giữ được phong độ người lính Cụ Hồ: Nhanh nhẹn, hoạt bát và đầy tinh thần trách nhiệm.

Ông Đệ cũng tích cực tuyên truyền, dự các lớp tập huấn, nghiên cứu tài liệu sách, đọc báo, nghe đài để cập nhật các loại cây, con giống mới, tiến bộ khoa học kỹ thuật cùng người dân đưa vào sinh sản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét