Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Con nuôi hiếu hạnh “chết không nhắm chia sẻ ngay mắt“ vì bị lập biên bản oan?.

Trong thời gian ông Tưởng bị hành hung, bà mẹ nuôi lên chính quyền địa phương báo việc mình bị con nuôi đánh, yêu cầu chính quyền đến lập biên bản “răn đe”

Con nuôi hiếu thảo “chết không nhắm mắt“ vì bị lập biên bản oan?

Nạn nhân là con nuôi, vợ chồng cụ Tẻo không có con trai xin về từ khi ông còn là đứa trẻ 4 - 5 tuổi. Có dấu hiệu tội bức tử?  Ngay khi vụ việc xảy ra, công an xã Võng Xuyên kết hợp công an huyện Phúc Thọ triệu tập, lấy lời khai các đối tượng dự hành hung ông Tưởng nhằm phục vụ công tác điều tra.

Chưa kịp hiểu chuyện gì, người nhà nghe ông Tưởng hét: “Hôm nay tôi quyết chết ở đây” rồi ngửa cổ uống hết phần thuốc sâu còn lại. Nhiều người dân chứng kiến cho biết, dù nạn nhân đã bỏ chạy nhưng vẫn bị truy đuổi tới cùng, đám người chỉ dừng tay khi có rất đông người làng vào can ngăn.

Ngoài việc đồng ruộng, nạn nhân còn là an ninh viên của thôn nhưng lương không đủ trang trải cuộc sống. Di ảnh nạn nhân  Bi kịch từ di vật của người dĩ vãng  căn nguyên dẫn đến cái chết của ông Tưởng bản chất chỉ vì… cái trống hỏng.

Người con trưởng của nạn nhân cho biết, cách đây khoảng một tháng, người nhà bà ngoại nuôi đã đánh cha mình. Theo   Xa lộ Pháp luật. Từ ngày còn bé, người mẹ vốn đã không ưa đứa con nuôi, thường đối phân biệt, nhưng ngày đó chồng bà còn sống, nên mâu thuẫn giữa hai mẹ con chỉ là mấy chuyện vụn vặt.

Trong lúc đó, mẹ nuôi ông Tưởng là cụ Kiều Thị Tẻo (76 tuổi), vì không đồng ý để con nuôi mang trống đi sửa bèn chạy sang láng giềng ôm trống về, còn lớn tiếng quát tháo “đã không có tiền lại lắm chuyện”. Người thân nạn nhân tỏ ý bức xúc trước hành động hung hãn của nhóm đối tượng, gián tiếp đẩy ông Tưởng đến cái chết. Nạn nhân có 3 người con trai, con cả đã lập gia đình hiện sống cùng bà nội nuôi, chính là bà Tẻo.

Người con nuôi vay được đủ tiền, về tới nơi không thấy trống, lại nghe người hàng xóm nói mẹ mình sang quát tháo đòi trống, tức tốc quay về nhà.

Khoảng 15 phút sau, người ta thấy ông Tưởng đứng ở sân, trên tay cầm hai chai thuốc sâu, một chai đã hết, chai kia còn non nửa. Đứa con cả đời bị hắt hủi, bị người nhà mẹ nuôi đánh đập  Theo người dân địa phương, duyên cớ chính dẫn đến cái chết của ông Tưởng là do chịu quá nhiều rấm rứt trong suốt khoảng thời kì dài, cực điểm chính là vụ bị người thân mẹ nuôi nạn nhân hành hung, rồi lại bị lập biên bản oan.

Bà mẹ chạy ra ngõ “bù lu bù loa”: “Thằng con trai đánh chết tôi”, rồi chạy đi gọi họ hàng để “xử thằng con bất hiếu”. Sau vụ trẫm mình bằng dao bất thành, mọi người khuyên ông Tưởng không làm điều dại dột. Nghĩ chiếc trống vốn là vật dụng thân thiết của bố nuôi khi còn sống hay dùng trong các dịp lễ Tết, nên đứa ông Tưởng mang trống sang nhờ người hàng xóm sửa lại. Gia đạo nạn nhân rất khó khăn, người vợ vốn có tiền sử bệnh tim nên đau ốm quanh năm suốt tháng, ông Tưởng là trụ cột chính trong nhà.

Theo thạc sĩ Nguyễn Thế Anh (Trung tâm truyền thông Pháp luật Việt Nam), các đối tượng đánh đập dằn hắt ông Tưởng đã có dấu hiệu phạm tội bức tử. Cảm thấy bị oan uổng, người con nuôi chạy xuống dưới bếp, cầm con dao định tự tử nhưng người nhà đã dự phòng, mau chóng giằng con dao ra khỏi tay

Con nuôi hiếu thảo “chết không nhắm mắt“ vì bị lập biên bản oan?

Không tìm hiểu ngọn ngành câu chuyện, không biết chuyện ông Tưởng vừa bị người thân cụ Tẻo hành hung, chính quyền tiến hành lập biên bản hành vi đánh mẹ nuôi, đề nghị ông không được tái phạm.

Nhưng nạn nhân kiên quyết ở lại, nói: “Bà Tẻo dù sao cũng đã có công dưỡng dục tôi từ tấm bé, cả nhà phải nhớ điều này, ở lại để báo hiếu”. Đợt đó, dù bị đánh khá đau nhưng ông Tưởng không báo chính quyền, chỉ lặng thầm chịu đựng vì nghĩ “người một nhà nên không muốn vạch áo cho người xem lưng”.

Theo một số người dân, trước kia người nhà nạn nhân có ý khuyên ông đưa cả gia đình vào miền Nam làm ăn, tránh xung đột giữa hai mẹ con ông. Người ta nói, vì bố tôi chết oan nên mới như vậy”, người con trai đớn đau. Một số người cho biết, ông Tưởng chết rồi nhưng bà mẹ nuôi đã không tỏ ý thương xót, lại còn rêu rao: “Tự nó chuốc lấy chứ ai bắt nó phải chết”.

Việc nạn nhân quyết tìm đến cái chết ngay sau khi bị người thân mẹ nuôi đánh đập khiến rất nhiều người dân địa phương bức xúc.

Các đối tượng đều đã dấn hành hung nạn nhân trước khi ông Tưởng tìm đến cái chết. Từ khi chồng mất, cụ Tẻo ghét đứa con nuôi ra mặt, từ chuyện nhỏ đến chuyện to, bà đều kiếm cớ gây gổ khiến mâu thuẫn giữa hai mẹ con ngày một bao tay.

Giữa sân này, uất ức bị phân biệt đối xử, ông Tưởng đã tự tận. Hôm xảy ra sự việc, rõ ràng người thân cụ Tẻo xông đến đánh nạn nhân “thừa sống thiếu chết”, nhưng chính quyền chỉ tiến hành lập biên bản về hành vi ông Tưởng đánh mẹ nuôi như lời bà Tẻo báo.

Luật sư Bạch Tuyết Hoa (Hà Nội) cho hay, Điều 100 Bộ luật Hình sự quy định tội bức tử như sau: “Người nào đối xử tàn ác, thẳng tắp hiếp đáp, bạc đãi hoặc ô nhục người lệ thuộc mình làm người đó trầm mình, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm”.

Bị đến 4 - 5 người tiến công, nạn nhân không thể chống trả, vùng chạy ra cổng nhưng vẫn bị đuổi theo. Người thân tá hỏa đưa ông đi cấp cứu nhưng vì nhiễm thuốc sâu quá nặng, ông Tưởng mất ngay sau đó.

Thấy ông lặng im bỏ ra ngoài, nghĩ chuyện đã ổn, mọi người kéo nhau lên nhà ngồi.

Bị đám người thân đánh đập, thêm người mẹ nuôi “ác miệng” khiến nạn nhân quá căm uất, không nghĩ suy thấu nên mới có hành động dại đột. Hai mẹ con lời qua tiếng lại, nạn nhân khăng khăng mang trống đi sửa, bà mẹ ôm trống khư khư giữ lại, chẳng ai chịu nhường ai. Tuy nhiên, vì không đủ tiền trả công sửa nên ông Tưởng chạy đi vay tiền người quanh xóm.

“Bố tôi đến lúc chết vẫn không thể nhắm mắt xuôi tay, chú tôi có vuốt và giữ mắt đến chục phút nhưng cứ gỡ tay ra, mắt bố tôi lại mở trừng trừng như người còn sống. Trong lúc to tiếng giằng co, bà mẹ bị xô ngã khiến chiếc trống đập vào tay. Khoảng mấy phút sau, anh em con cháu bên đằng ngoại cụ Tẻo đã có mặt, người vác điếu cày, người cầm cán chổi xông đến đánh đứa con nuôi túi bụi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét