Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Hà tốt hơn Tĩnh còn nóng chuyện thú rừng (Kỳ cuối).

Kể lại: “Đợt đó tôi móc nối với thằng bạn xin vào hội (chở động vật hoang dại – PV), nó bảo tôi nếu nghiện mới được nhận

Hà Tĩnh còn nóng chuyện thú rừng (Kỳ cuối)

Kể về hành trình của mỗi chuyến hàng, T. Nếu đi đường mòn Hồ Chí Minh ra Hà Nội hoặc tuyến đường 9 nối với cửa khẩu Cha Lo Quảng Trị thì giá cao hơn.

Hiểm nguy nhưng bù lại được nhiều tiền. Tại cổng B Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, hi hữu từng tốp xe máy chạy với tốc độ lên đến cả trăm cây số trên giờ chở theo thùng hàng kềnh càng.

Bản thân T. Qua T. Họ đi có lực lượng, có xe máy rà trước, rà sau còn mình chỉ có vài người. Mình cũng dân chơi nên được nhận luôn”.

Xử lý khó  Ông Hoàng Quốc Huấn, phó chi cục trưởng chi cục kiểm lâm Hà Tĩnh cho rằng việc ngăn chặn nạn buôn bán ĐVHD vô cùng khó khăn, đặc biệt khi các chế tài xử lý chưa đủ mạnh.

Có khi bắt được vi phạm mà chỉ giữ được tang chứng, không đủ lực lượng truy đuổi bắt người”.

Cũng có nghịch lý bắt mà không xử lý được tang chứng và người vi phạm. Vì vậy, việc ngăn chặn càng khó khăn hơn. Theo  Diễn đàn Đầu tư.

Xe vi phạm là xe thuê hợp đồng tại một cơ sở ở đô thị Vinh, theo quy định của luật pháp, phải trả cho chủ dụng cụ hợp pháp. T. Cũng có vụ vi phạm đã ràng ràng, công an và kiểm lâm đuổi theo xe chở thú rừng, nhưng khi đuổi tới nơi thì những kẻ vi phạm đã kịp bày đặt một khung cảnh bừa, người địa phương đến chen lấn xô đẩy, xin xỏ con này con kia, lợi dụng để tẩu tán tang chứng.

T. Vậy là sau bao gắng đổ dồn của cơ quan thực thi pháp luật, kết quả cũng chỉ là… hòa cả làng. Chủ xe đâm đơn kiện, sau này tỉnh bị xử thua, phải trả xe cho chủ sở hữu.

Khi bị bắt giữ, trên xe có lái xe là người ở huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An và người áp tải hàng, tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Như trường hợp đối với người đàn ông tên Đà ở Quảng Nam, bị kiểm lâm giữ xe vì vận tải động vật trái phép. Và K cũng trùng với san sẻ của ông Nguyễn Duy Tiến, trưởng phòng buồng buôn lậu và xử lý vi phạm thuộc Cục thương chính Hà Tĩnh.

Anh T. Việc tầm nã chủ hàng rất khó khăn. Ông Nguyễn Đình Kỳ, cán bộ Chi cục kiểm lâm Hà Tĩnh kể lại một vụ kiểm lâm bắt giữ gần 400 kg trút (thuộc nhóm IIB của Nghị định 32, hạn chế khai hoang và buôn bán vì mục đích thương mại) được vận chuyển bằng xe ô tô Camry 4 chỗ ngồi trên quốc lộ 8A, thuộc huyện Hương Sơn.

Chúng chia hàng thành lô nhỏ, chở xen với mít, một món đặc sản của địa phương cũng ngay được chở bán. Cũng là dân trong nghề. Đơn giản mường tưởng rằng cứ 3 xe chở hàng thì lại ken với 3 xe chở mít. Suốt bao lăm năm cho đến nay, Hà Tĩnh chưa khởi tố hình sự vụ án liên can đến buôn bán ĐVHD nào. Cho biết mỗi chuyến hàng trót lọt dân (nghiện) chở thuê bỏ túi dăm ba trăm ngàn nhẹ không.

Họ rất đông và manh động. Ông Tiến khẳng định trong đội quân tải động vật hoang dã ở Hà Tĩnh, dân nghiện tham gia đông đảo. Kiểm lâm Hà Tĩnh mới đây chặn và kiểm tra một lượng lớn ĐVHD được chở từ miền Nam, Tây Nguyên, người vận tải có trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc nuôi nhốt, tuy nhiên, trong trường hợp này cơ quan chức năng cũng chỉ kiểm soát được thông tin về số lượng, những nghi về nguồn cội thực sự hay thẩm định loài họ không có điều kiện để xác minh.

Gần đây, các cán bộ thực thi pháp luật lại phát hiện thêm một chiêu mới của hội chuyên chở trút bằng xe máy. “Hàng” đa số là tê tê, rùa, kỳ đà. Đội quân nghiện chở thú rừng  …Đêm xuống. Ra Hà Nội hay đi Quảng Ninh, Lạng Sơn thì bằng ô tô, còn các tỉnh gần thì chở bằng xe máy. Kể trước đây không có việc làm nên cũng từng tham dự chở hàng “con” cho đầu nậu. , Chúng tôi gặp gỡ K. Từng chứng kiến những vụ việc rưa rứa, ông Nguyễn Duy Tiến, trưởng phòng buồng buôn lậu và xử lý vi phạm thuộc Cục hải quan Hà Tĩnh bức xúc nói: “Có vụ chúng tôi chặn bắt được tận tay nhưng gặp chống đối quyết liệt và thậm chí bị cướp hàng.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, sau 18 tháng, ngân sách tỉnh vẫn chưa thu được đồng nào từ quyết định xử phạt. Một trong những lý do chính là vì trong các vụ phát hiện, đầu nậu không bao giờ đi trên xe mà chỉ thuê người chuyển vận. Giội tròn và mít đều tròn, khó mà phân biệt nếu không chặn xe, mở bao tải ra kiểm tra tận nơi. Sau quá trình tạm giữ và điều tra, Chi cục Kiểm lâm tư vấn cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành mức phạt hành chính đối với tài xế 500 triệu đồng, người áp tải hàng 500 triệu đồng.

Cán bộ xuống cơ sở để xác minh gia cảnh tới bốn lượt, đều chung nhận định: các đương sự không có khả năng để thực hiện quyết định xử phạt hành chính.

Một trong số rất nhiều vụ buôn bán động vật hoang dại trái phép được cơ quan chức năng Hà Tĩnh thu giữ   Đủ chiêu trò  Câu chuyện của những nhà quản lý và trấn áp tù động vật hoang dại ở Hà Tĩnh nghe ly kỳ quyến rũ như truyện trinh thám, chỉ tiếc rằng trong câu chuyện ấy, phần lớn rơi vào tình huống người thực thi pháp luật phải chịu trận hoặc rút thêm được vài bài học… từ thất bại.

K. Chuyện những kẻ vi phạm tung tin báo giả cho kiểm lâm cũng đã xảy ra, nên xe chở thú rừng thật thì lọt, còn xe giả được ngụy trang như thể đang chở động vật thật thì bị giữ lại rà soát.

Cũng là một con nghiện lâu năm, nhưng có nhẽ vì có giới thiệu thân tình của người quen nên T xúc tiếp với chúng tôi cởi mở. Nhiều thông báo mà chúng tôi nghe được từ T. , Một người dân gốc ở huyện Vũ Quang vừa nhập nhóm chúng tôi cho biết: “Dân hàng con đó, toàn là dân nghiện cả, nghiện nên mới dám liều như thế”. Tuy nhiên, xe dùng để vận tải là xe thuê giao kèo. Theo một số cán bộ kiểm lâm địa bàn, một trong những mánh khoé phổ quát nhưng khó kiểm soát bây giờ là các đối tượng lợi dụng các thủ tục ở các cơ sở gây nuôi, bán thanh lý để chuyển vận và buôn bán động vật quý hiếm.

Cho biết sau khi bạn hàng bên kia biên thuỳ chuyển đến gần đường biên, các đầu nậu sẽ thuê đám cửu vạn vác hàng luồn qua rừng xuống ven đường 8 rồi bốc lên xe tải hoặc chia nhỏ ra cho các xe máy chở về nơi tụ tập ở Sơn Kim, Phố Châu, Hương Sơn, sau đó hàng mới được phân phối đi các nơi. Cung ngắn như đường 7 nối Nghệ An – Hà Tĩnh cũng được trả ba trăm ngàn để chở 50 đến 100 cân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét