Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Iskander-‘bảo bối’ giúp Nga tu chỉnh sai trái ‘chủ quan khinh thường địch’ với Trung Quốc.

Trong đó, 2 lữ 92 và 107 được trang bị trước nhất

Iskander-‘bảo bối’ giúp Nga sửa chữa sai lầm ‘chủ quan khinh thường địch’ với Trung Quốc

Hệ thống Iskander trang bị tên lửa R-500 có tên gọi Iskander-K.

Nhưng vì từng khinh thường Trung Quốc nên ngay cả lá bài này, Nga cũng đang thua sút rất nhiều so với Trung Quốc. Những động thái này rõ ràng là Nga đang muốn ám chỉ mối đe dọa từ Trung Quốc. Vn. Trân trọng!. Tổ hợp hoả tiễn tầm ngắn Tochka-U  Vậy có phải Nga vẫn đang coi thường Trung Quốc hay không khi vẫn chưa phát triển tên lửa tầm trung? Câu trả lời là không, chỉ là Nga đang bị buộc ràng bởi Hiệp ước thủ tiêu hoả tiễn tầm trung.

Trung Quốc có lực lượng pháo binh và tăng thiết giáp vượt trội Nga  Trong tình thế như vậy, có thể nói, lực lượng tên lửa chiến thuật, chiến dịch chính là lá bài quan yếu để Nga đủ sức răn đe với “biển người” Trung Quốc.

Iskander cũng có thể mang 1 đầu đạn hạt nhân dù rằng khả năng này không được ban bố công khai. Hãng tin  Ria Novosti  trích lời V. Nhưng Nga đã có cách tái lập sự răn đe với Trung Quốc bằng bảo vật Iskander.

800-4. Rõ ràng là Nga đang ráng khắc phục sai lầm của mình trong kí vãng và trong kế hoạch đó Iskander chính là báu vật của Nga. Hệ thống Iskander bắt đầu được thể nghiệm tại trường bắn Kapustin Yar ở tỉnh Astrakhan từ năm 1995. Một lữ đoàn tên lửa Iskander gồm 3 tiểu đoàn tên lửa, với 12 xe bệ phóng TEL và 12 xe tiếp đạn, và tổng cộng 48 hoả tiễn đường đạn. Hoả tiễn còn có thể mang các đạn mồi bẫy chiến thuật.

Dù rằng có thể không chuẩn xác nhưng số lượng của các dàn pháo này hoàn toàn vượt trội so với số lượng tên lửa Tochka-U (80 xe phóng theo số liệu 2012). Một số biến thể được trang bị hệ dẫn có thể cập nhật dữ liệu từ các hệ vệ tinh định vị toàn cầu GPS/GLONASS trong khi bay và đổi thay mục tiêu tiến công trong khi bay. 000 km, thậm chí lên tới 2. Hệ thống hoả tiễn đường đạn Iskander có 2 biến thể cơ bản: 9K723 Iskander (còn gọi là Iskander-Mhoặc Tender) được chế tạo dành cho quân đội Nga, dùng hoả tiễn đường đạn 9M723 có tầm bắn tối đa lên tới 450-500 km và biến thể xuất khẩu 9K720 Iskander-E dùng hoả tiễn đường đạn 9M720-E lắp đầu đạn nhẹ hơn - đến 480 kg, và có tầm ngắn hơn - đến 280 km để tuân quy định của chế độ cấm phổ biến công nghệ hoả tiễn MTCR.

Tầm bắn này quá ngắn để nó có thể tồn tại được trước sức mạnh của lực lượng pháo phản lực với loại WS-2 có tầm bắn lên đến 200 km, biến thể nâng cấp WS-2D có tầm bắn lên đến 400 km.

Với siêu tên lửa này, Nga chắc hẳn sẽ làm cho Trung Quốc sống ngơm ngớp trong sợ hãi. R-500 được trang bị 1 đầu đạn thường ngày và có tầm bắn tới 500 km để tuân thủ quy định của Hiệp ước INF.

500 km tùy thuộc vào kích cỡ đầu đạn

Iskander-‘bảo bối’ giúp Nga sửa chữa sai lầm ‘chủ quan khinh thường địch’ với Trung Quốc

Đến hết thập niên trước hết thế kỷ này, trong khi Trung Quốc đã đứng đầu thế giới về kho khí giới hạt nhân tầm trung thì trong tay Nga không có một loại khí giới nào tương tự.

Bài vở và quan điểm đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về email:  tientruonghuong@vccorp. 600 km trang bị cho các tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Nga và trước đó được triển khai trong hệ thống tên lửa hành trình cơ động mặt đất tầm xa Relief (SSC-4) đã bị thủ tiêu theo Hiệp ước INF năm 1987.

Iskander - bảo bối của Nga  Hồi đầu năm 2013, Nga đã không đồng ý với Mỹ về yêu cầu hai bên cùng cắt giảm vũ khí hạt nhân trong phạm vi hiệp ước cắt giảm khí giới chiến lược.

Tên lửa đường đạn Iskander có chiều dài 7,3 m; đường kính thân 0,92 m, khối lượng phóng 3. Nếu như Trung Quốc bất ngờ có hành động xung đột biên thuỳ với Nga ở vùng Viễn Đông trù phú thì không có tức là Nga có thể tức khắc dùng tên lửa liên đất liền được.

Tên lửa R-500 thực tế là biến thể mang đầu đạn thường nhật của hoả tiễn hành trình tầm xa của Liên Xô 3M10 (RK-55), có tính năng tương đương tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ. Tochka-U là tên lửa đạn đạo tầm ngắn có thể mang đầu đạn hạt nhân, có tầm bắn 120 km. Các loại đầu đạn của Iskander bao gồm: đầu đạn chùm (cassette) chứa các đạn con phá-mảnh sát thương và chống phương tiện kỹ thuật, chứa đạn con tiến công diện; đầu đạn nổ mạnh đơn khối, đầu đạn nhiên liệu không khí; đầu đạn xuyên nổ mạnh chống boongke và đầu đạn phá-mảnh chống radar.

Hệ thống tên lửa Iskander có thể được hiện đại hóa để nâng cao sức tranh đấu bằng cách trang bị hoả tiễn hành trình dưới âm chính xác cao R-500 (3M14). Petersburg thuộc quân khu Leningrad, Lữ 92 ở Kamenka, gần Penza thuộc quân khu Volga-Urals, Lữ 103 ở Ulan-Ude, quân khu Siberia, Lữ 107 ở Semistochny, gần Birobidzhan thuộc quân khu Viễn Đông, và Lữ 114 ở Znamensk, gần Astrakhan, quân khu Bắc Kavkaz.

Đây là một loại hoả tiễn đã khá lạc hậu bây chừ. Năm 1987, khi đặt bút ký vào Hiệp ước thủ tiêu hoả tiễn tầm trung Mỹ-Xô (INF), Nga đã coi thường mà bỏ qua mối đe dọa từ Trung Quốc. Trung Quốc tất nhiên ủng hộ đề xuất này nhưng Nga tuyên bố quờ quạng các quốc gia trong “Câu lạc bộ hạt nhân” cần phải thực thi Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (START).

020 kg tùy thuộc loại đầu đạn. Mấy năm qua, Trung Quốc đã duy trì lực lượng bộ binh đông đảo nhất thế giới, cùng với đó là lực lượng pháo binh, tăng thiết giáp hùng hậu và khôn xiết hiện đại, có thể nói là vượt trội Nga. Tên lửa lắp động cơ hoả tiễn 1 tầng nhiên liệu rắn, Tốc độ bay cao của tên lửa (Mach 7) cho phép nó đột phá các hệ thống phòng ngự chống hoả tiễn của đối phương.

Xe bệ phóng còn bao gồm 1 đài chỉ huy với hệ thống điều khiển hỏa lực tự động nên mỗi xe bệ phóng có thể hoạt động độc lập nếu cần.

Đặc biệt hơn, Trung Quốc còn sở hữu lượng hoả tiễn tầm trung hàng đầu thế giới. Hệ thống dẫn đường của hoả tiễn R-500 gồm 1 hệ dẫn quán tính, 1 hệ đạo hàng vệ tinh GPS/GLONASS và 1 đầu tìm quang-điện tử tương quan giai đoạn cuối, sử dụng dữ liệu số về khu vực đích hoặc 1 đầu tìm radar chủ động.

000 km. Tên lửa Iskander có thể bay theo một quỹ đạo thấp dưới 50 km và có thể cơ động tránh đạn với quá tải lên tới 30g ở tuổi bay cuối để đối phó với hoả tiễn đất-đối-không của đối phương. Qua việc bố trí có thể thấy Nga dành hẳn 2 trong 5 lữ đoàn và 1 trong 2 lữ đoàn trước nhất để trấn thủ vùng biên giới sát Trung Quốc

Iskander-‘bảo bối’ giúp Nga sửa chữa sai lầm ‘chủ quan khinh thường địch’ với Trung Quốc

Mặt khác Nga đang xem xét khả năng rút khỏi hiệp ước hạn chế tên lửa tầm trung. Tháng 11/2007, Thượng tướng Vladimir Zaritsky, Tư lệnh quân nhân hoả tiễn và Pháo binh của Lục quân Nga, đã nói rằng, “  Hiện tại, hệ thống hoả tiễn Iskander-M tuân thủ đầy đủ các quy định của Hiệp ước INF nhưng nếu quyết định chính trị về việc rút khỏi Hiệp ước này được đưa ra thì chúng tôi sẽ nâng cao khả năng tác chiến của hệ thống, kể cả tầm bắn  ”.

Tổ hợp tên lửa Iskander  Iskander có thể mang các loại đầu đạn thường nhật khác nhau có khối lượng 480-700 kg tùy chủng loại.

Iskander còn có thể được trang bị các hệ dẫn thời đoạn cuối khác dùng đầu tự dẫn radar chủ động hoặc ảnh hồng ngoại. 3M10 được sử dụng cho hệ thống hoả tiễn Granat (SS-N-21) tầm bắn lên tới 2. Mỗi xe bệ phóng tiêu chuẩn 9P78 có thể mang 6 ống phóng thẳng đứng chứa hoả tiễn R-500 thay cho 2 tên lửa đường đạn. Không chỉ có vậy, theo chương trình trang bị khí giới quốc gia giai đoạn 2007-2015, quân đội Nga sẽ mua sắm 60 hệ thống hoả tiễn đường đạn sinh sản loạt Iskander (tức là 60 xe bệ phóng) để trang bị cho 5 trong số 10 lữ đoàn tên lửa của Nga.

Hầu như tất cả các nước láng giềng của chúng tôi đều đang phát triển hệ thống vũ khí này  ”. Đằng sau những tuyên bố ngoại giao đó Nga đã nghiên cứu và đưa vào trang bị tổ hợp tên lửa Iskander với tầm bắn tuyên bố là 500 km, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia quân sự và tin rò rỉ từ Wikileads, Iskander co thể đạt tầm bắn hơn 2. Có lẽ khi ấy không ai nghĩ Trung Quốc xứng đáng là đối thủ của Nga.

Trong trang bị của Nga hiện không có một loại tên lửa tầm trung nào, chỉ có duy nhất một loại tên lửa tầm ngắn duy nhất là Tochka-U, trong khi đó Trung Quốc giờ là số một thế giới về tên lửa tầm trung. Đáp lại tuyên bố trên của Nga, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, Nga và Mỹ là hai nhà nước có bổn phận chính trong quá trình giải giáp khí giới hủy diệt hàng loạt và phải là những nước đầu tiên cắt giảm kho khí giới hạt nhân khổng lồ hiện có.

Việc thí điểm R-500 tại trường bắn Kapustin Yar đã hoàn thành năm 2007 và Nga đã thông báo đưa tên lửa này vào trang bị cùng hệ thống Iskander vào năm 2009.

Trung Quốc cũng có một kho tên lửa liên đất liền, không ai có thể liều lĩnh sử dụng tên lửa liên đất liền để kéo cả hai vào một cuộc chiến tranh hủy diệt. Tuy nhiên, một số nhà quan sát cho rằng, có thể dễ dàng nâng tầm bắn của R-500 lên đến 1. Hoả tiễn có độ xác thực (sai số vòng tròn xác suất) 10-30 m, thậm chí còn cao hơn. Các lữ đoàn trang bị hoả tiễn Iskander sẽ được khai triển trên khắp cương vực Nga: Lữ 26 ở Luga, gần St.

Hệ thống dẫn đường của hoả tiễn Iskander gồm 1 hệ dẫn quán tính và 1 đầu tìm tương quan quang-điện tử giai đoạn cuối dùng dữ liệu ảnh đích số. Lỗ hổng chết người  Các loại hoả tiễn liên đất liền của Nga bản chất chỉ mang tính tượng trưng nhiều hơn là hữu dụng với mối nguy từ Trung Quốc. Các cuộc thử nghiệm quốc gia đã hoàn tất tháng 8/2004 và năm 2007, Iskander chính thức được Bộ Quốc phòng Nga nhận vào trang bị.

Bỏ đi sức mạnh của tên lửa liên lục địa thì rõ ràng tương quan lực lượng ở vùng Viễn Đông đã nghiêng về Trung Quốc. Putin: “  Không chỉ có Mỹ mà nhiều nước khác cũng đang hoàn thiện khí giới tấn công của họ, trong đó có tên lửa tầm trung.

Thời gian phản ứng của hệ thống là 5-16 phút, 2 tên lửa có thể phóng loạt cách nhau 60s. Mỗi xe bệ phóng 9P78 được lắp 2 hoả tiễn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét