Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

"Gắn kết hộ" - Mô hình của tình đáng tin cậy đoàn kết.

Kinh tế phát triển, nhiều hủ tục lạc hậu được người dân loại bỏ, thay vào đó là nếp sống văn hóa cộng đồng, tạo đà xây dựng nông thôn mới, xây dựng vùng biên thuỳ mạnh giàu…”

917. Riêng vợ chồng mình ngoài nhận khoán 3ha cao su, còn trồng thêm 700 trụ tiêu, 300 cây cà phê và gần 1ha mì (sắn). Ở vùng biên thuỳ này có nhiều người thu nhập còn cao hơn gia đình mình nhiều, như gia đình Kpui Kra, Rơ Mah Thế, Ksor Huyên.

Một năm trừ hết mọi khoản phí tổn, gia đình mình cũng thu về gần 300 triệu đồng. Sức mạnh từ gắn kết  Đại tá Lê Trọng Lan, bí thơ Đảng ủy, Phó giám đốc Công ty 74 cho chúng tôi biết: “Để chung sức vừa xây dựng phát triển kinh tế - tầng lớp, vừa xây dựng cơ sở chính trị ổn định, xây dựng thế trận lòng dân, đặc biệt là thắt chặt tình đoàn kết và giúp bà con DTTS phát triển sinh sản, ổn định cuộc sống, gắn bó với làng bản vùng biên thuỳ, công ty đã phát triển và thực hiện có hiệu quả mô hình gắn kết giữa hộ gia làm reo nhân người Kinh của đơn vị với hộ gia đình đồng bào DTTS ở địa phương (gắn kết hộ).

Một kết quả đáng ghi nhận, một niềm vui của người dân vùng biên cương mà trước đó chưa một ai nghĩ tới. Đến nay, Công ty 74 đã có 1. 000 đồng/người/tháng. Cũng tâm trạng mừng vui như vợ chồng Kpui Vân, “tỷ phú chân đất" Rơ Lan Nơng ở làng Bang, xã Ia Dưk, huyện Đức Cơ (Gia Lai) thông tõ: “Nhờ cán bộ Công ty 74 trợ giúp, hướng dẫn bà con dân làng mình nên giờ đây ai cũng biết trồng, chăm sóc, thu hoạch cao su, cà phê.

Người Giơ Rai đã biết tự tay trồng, coi sóc, thu hoạch cao su, cà phê; biết mang tiền ra ngân hàng để gửi tần tiện. Mô hình gắn kết hộ là sự kết nối “kết đoàn dân tộc” giữa người Kinh với bà con đồng bào DTTS. Lửa đêm mời gọi  Chúng tôi gặp lại Đại tá Trần Quang Hùng, Giám đốc Công ty 74 sau một chuyến công tác dài ngày xuống cơ sở nắm tình hình sinh sản và được anh kể cho nghe những câu chuyện thực thụ xúc động từ buổi ban sơ bám bản, bám dân tuyên truyền cổ vũ bà con vào làm thuê nhân, trồng cây cao su, cà phê để xóa cái nghèo, bỏ đi cái đói… Đặc biệt, câu chuyện đốt lửa trong một đêm giá lạnh cuối tháng 11-1975 để mời gọi bà con DTTS ở làng Ghè (Đức Cơ), đến dự cuộc họp mà mục đích duy nhất là vận động bà con thành lập làng mới để thuận tiện cho việc sản xuất và kêu gọi thanh niên vào làm thuê nhân.

Đặc biệt, tình làng nghĩa xóm và sự gắn kết giữa hộ công nhân người Kinh với hộ công nhân người DTTS ngày càng bền chặt. Thu nhập bình quân của người cần lao đạt 7. Chúng tôi coi nhau như anh em ruột, gia đình có công việc gì thì cùng nhau chia sẻ. Mình đã giúp anh Quyết và công nhân người Kinh hiểu biết thêm về văn hóa, phong tục… của người Giơ Rai, Ba Na…". 964ha cao su, trông nom thu hoạch hơn 5000ha cao su kinh doanh, năng suất mủ khô đạt 1,7 tấn/ha, lôi cuốn và giải quyết việc làm cho gần 4000 cần lao, trong đó có 1.

Bài và ảnh: LÊ QUANG HỒI. Không giấu được niềm vui khi chuyển về nhà mới, anh Kpui Vân (làng Đo, xã Ia Dưk, huyện Đức Cơ) thông tõ: “Gia đình tôi gắn kết với gia đình anh Dương Văn Quyết. Nhờ anh Quyết hướng dẫn kỹ thuật coi ngó vườn cây, cạo mủ cao su, trồng thêm cây hồ tiêu, cà phê… nên đồng tiền, hạt gạo cứ “chạy” về bồ, về tủ nhà mình.

Ban sơ họ giúp nhau trồng cây trong vườn nhà, trông nom thu hoạch cây cao su, hồ tiêu… sau đó giúp nhau làm nhà, hỗ trợ vốn mua cây giống… Họ đến với nhau hoàn toàn tự nguyện. Vợ chồng mình mới xây xong cái nhà này trị giá gần 300 triệu đồng, trong đó anh Quyết cho mượn 50 triệu đồng.

600 lao động là con em đồng bào DTTS tại địa phương. Thời gian cứ thấm thoát đi qua kể từ đêm “ngọn lửa 74” được đốt lên, cuộc sống của bà con vùng biên giới nay đã khác xưa rất nhiều. 020 cặp hộ tình nguyện gắn kết.

Có tiền đem gửi hà tiện lại được hưởng lãi suất. Cán bộ Công ty 74 trao đổi kinh nghiệm thu hoạch cao su với người lao động. Nhờ vậy, cuộc sống của hàng nghìn lao động trên vùng biên thuỳ Gia Lai đã có cuộc sống ổn định; nhiều gia đình có thu nhập từ 200 triệu đồng/năm trở lên”.

“Ngọn lửa 74” đã thổi bùng lên một nhựa sống mới trên vùng biên cương, góp phần củng cố, nâng cao sức mạnh đại kết đoàn các dân tộc, làm thất bại những âm mưu chia rẽ, kích động chống phá của các thế lực cừu địch, đưa Tây Nguyên phát triển vững bền. Có được nguồn vốn quý giá từ sức mạnh kết đoàn quân dân, Công ty 74 đã tụ họp đầu tư sức người, sức của xây dựng cơ sở hạ tầng, tận dụng quỹ đất để phát triển diện tích trồng cao su, cà phê… Chỉ trong một thời kì ngắn, Công ty 74 đã trồng mới 2.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét