Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Kịch bản giả thiết chiến tranh Đông Bắc Á - Kỳ 3: Hải quân Trung Quốc hay hay thắng chật vật.

Hạm đội Đông Hải còn sở hữu bảy tàu lặn diesel đương đại, gồm bốn chiếc lớp Kilo mua từ Nga, có khả năng đảm nhiệm nhiều loại nhiệm vụ tranh đấu, bao gồm lùng tìm mục tiêu trên mặt nước và dưới nước, triệt hạ đối phương bằng hoả tiễn chống tàu và ngư lôi, cũng như rải thủy lôi

Kịch bản giả định chiến tranh Đông Bắc Á - Kỳ 3: Hải quân Trung Quốc thắng chật vật

Theo trang tin  Heritage. Org  hồi tháng 4, JMSDF hiện có 16 tàu ngầm, tương đối khiêm tốn so với các nước khác trong khu vực.

Bên cạnh Soryu, lớp tàu ngầm chủ lực của JMSDF hiện giờ là Oyashio. Tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc - Ảnh: Reuters Sức mạnh tiến công chủ lực của hạm đội này nằm ở bốn tàu khu trục lớp Sovremenny do Nga chế tác, được trang bị khí giới chống hoả tiễn siêu âm SS-N-22, có khả năng tấn công các hàng không mẫu hạm của Mỹ, tờ báo Nga phân tách.

Một đội tàu chiến Nhật Bản - Ảnh: Reuters Tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Nhật có thể triển khai ít nhất bốn chiếc tàu chiến có trang bị hệ thống phòng ngự tên lửa tối tân Aegis từ các cứ hải quân ở Yokosuka, Sasebo và Kure.

Hoàng Uy. Hải quân Trung Quốc  Lực lượng hải quân của Quân đội Giải phóng quần chúng. Tàu lặn lớp Soryu là loại tàu ngầm lớn nhất của Nhật từ sau Thế chiến thứ 2 và là tàu lặn phi hạt nhân hiện đại nhất thế giới hiện. Để đối đầu với tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc, Nhật Bản có thể điều động tám tàu ngầm diesel tối tân của mình.

Hải quân Nhật Bản  Lực lượng phòng ngự biển Nhật Bản (JMSDF) sở hữu một đội tàu hiện đại với số lượng đông đảo và được trang bị “tận răng”,  Russia Beyond the Headlines  đánh giá.

Hạm đội này có hơn 10 khu trục hạm và hai trong số này là khu trục hạm lớp Lan Châu

Kịch bản giả định chiến tranh Đông Bắc Á - Kỳ 3: Hải quân Trung Quốc thắng chật vật

Đây là lớp khu trục hạm được đánh giá là lớn nhất và đương đại nhất đang hoạt động của Trung Quốc, với hệ thống ra-đa kiểm tra tiền tiến và tên lửa đối không HQ-9.

Báo Nga đánh giá, trừ phi có nước thứ ba tham chiến, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ giành phần thắng trong cuộc chiến trên biển với Nhật Bản. Các nguyên tố này được đánh giá cao hơn so với sự tổ chức và năng lực điều hành tuyệt vời mà Hải quân Nhật Bản đang có được, theo  Russia Beyond the Headlines.

Nhưng ngay cả các lớp tàu này cũng đang dần được thay thế bằng các lớp tàu tối tân kể trên. Russia Beyond the Headlines  cũng dự đoán khi cuộc chiến giành Senkaku/Điếu Ngư bùng nổ, Trung Quốc sẽ điều động một phần của hạm đội Nam Hải tham chiến và điều này sẽ hoàn toàn làm suy yếu sự vượt trội trên biển của Hải quân Nhật.

Tuy nhiên, lực lượng tàu ngầm nước này được đánh giá là có năng lực đấu tranh mạnh mẽ với những tàu đương đại bậc nhất và hạp với địa chiến lược trong khu vực.

Nhưng Trung Quốc cũng sẽ phải chịu tổn thất rất nặng nề. Ngoại giả, những loại tàu lặn đáng kể khác của Nhật còn có Yuushio và Harushio, sở hữu những đặc điểm kỹ thuật, chiến thuật ưu việt cùng những loại vũ khí hiện đại.

Đánh giá nói trên được đưa ra dựa vào sự vượt trội về số lượng tàu và phi cơ của Trung Quốc, cũng như trữ lượng nhiên liệu đáng kể của nước này. Khi có giao tranh với Nhật, Trung Quốc sẽ điều động hạm đội Đông Hải, có căn cứ nằm tại thành thị Ninh Ba.

# Trung Quốc có một tiềm lực đáng nể,  Russia Beyond the Headlines  đánh giá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét