Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Mang chia sẻ ngay 'cần câu' đến cho dân.

# Nắm được chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước; nghiên cứu tìm ra phương hướng giúp dân thoát nghèo, nâng cao đời sống vật chất hướng tới xây dựng nông thôn mới phát triển bền vững

Mang 'cần câu' đến cho dân

Chúng tôi thật sự ấn tượng khi thăm nông trại của ông Nguyễn Mạnh Huỳnh (55 tuổi, thôn Minh Thành, xã sát sao). Mô hình phát triển kinh tế hộ ở kề đã khẳng định hướng đi đúng đắn không chỉ góp phần ổn định cuộc sống, nâng cao thu nhập mà còn tạo nhiều việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số hướng tới xây dựng nông thôn mới ngày một giàu đẹp, văn minh.

000 gốc cam mới đang phát triển rất tốt. Người dân cày được mùa nhãn. Tuy nhiên, đây là một bài toán khó, nhất là với một địa phương có tỉ lệ lao động nông nghiệp lên tới gần 90%. Ảnh: khuyennong. Công tác vận động, tuyên truyền đã phát huy hiệu quả khi bà con dần nhận ra ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới nên đã hưởng ứng và tham gia rất nồng hậu. Những công trình nằm trong kế hoạch xây dựng đều được triển khai thuận lợi, người dân sẵn sàng dự đóng góp ngày công, tình nguyện hiến đất mở đường… Tổng diện tích đất do dân tình nguyện hiến để làm đường lên đến gần 8.

Trong năm tới, gia đình sẽ tiếp nhân giống và phát triển mô hình này. Quan yếu là định hướng cho họ làm kinh tế hiệp với điều kiện và năng lực của từng gia đình. Đỗ Bình. Năm trước hết, gia đình thu được khoảng 200 triệu đồng lợi nhuận. Trên diện tích đất rộng 6 ha, ông Huỳnh trồng hàng trăm loại cây, nuôi nhiều loại cá, lợn sinh sản, dê, ngan, gà… Đây được coi là một trong số ít nông trại lớn của xã và khi nhắc đến tên ông thì hầu hết bà con đều trằm trồ ngợi khen, luôn coi ông là một tấm gương điển hình cần học và làm theo.

Những mô hình kinh tế nông thôn hiệu quả như trồng chanh bốn mùa, trồng chè, trồng cam, nuôi cá rô phi đơn tính, chăn nuôi lợn quy mô lớn, nuôi hươu sao để lấy nhung… được nông dân hưởng ứng và áp dụng rộng khắp.

Mang “cần câu” đến cho dân Những ngày đầu tiến hành xây dựng nông thôn mới, xã xáp gặp không ít khó khăn, vướng mắc.

Anh hào hứng cho biết: Vẫn còn nhiều mô hình hay lắm, lần sau sẽ đưa các anh tham quan những mô hình mới.

Nhờ phát huy nội lực, chỉ vài năm nữa thôi, nông thôn mới ở giáp sẽ đem lại hiệu quả. Người dân xáp cần cù, chịu thương chịu khó, điều kiện thiên nhiên và thiên nhiên thuận lợi, đất đai đồi núi nơi đây rộng, ít xảy ra thiên tai nên rất hạp với việc phát triển mô hình kinh tế hộ gia đình.

Khi cán bộ vận động cùng chung sức, đồng lòng thực hiện chương trình này thì họ lạnh nhạt và việc đóng góp ngày công hay ủng hộ kinh phí là chuyện không dễ.

Bên cạnh việc cử người đi học hỏi kinh nghiệm tại các địa phương khác, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã cũng vận động người dân chuyển từ trồng lúa kém hiệu quả sang mô hình kinh tế vườn-ao-chuồng. Vn Xác định rõ duyên do, Đảng bộ và chính quyền xã Trung Thành đã xây dựng kế hoạch tuyền truyền, phổ quát cho quần chúng.

Anh Đỗ Minh Phương (36 tuổi, thôn Trung Sơn, xã xáp), chủ nông trại nuôi lợn rừng rộng 2 ha san sớt: Gia đình đầu tư xây dựng mô hình này được khoảng 1 năm nhưng đã có kết quả đáng mừng.

Do trình độ nhận thức còn hạn chế, người dân nơi đây cho rằng xây dựng nông thôn mới là sẽ làm mới mọi thứ bằng kinh phí của Chính phủ cấp. Mô hình này cũng đang được nhân rộng và hiện trên toàn xã đã có 30 ha cam được trồng mới. Theo thống kê, xã sát hiện có 22 nông trại chuyên nuôi lợn thịt có quy mô từ 30 con trở lên và 50 trang trại theo mô hình vườn - ao - chuồng. Ông Nông Văn Quyết, Bí thư Đảng ủy xã kề khẳng định, cho người dân cái cần câu hơn là cho họ con cá.

Thu nhập bình quân của xã là 15 triệu/người/năm. Chỉ 3 năm nữa là vườn cam của gia đình ông Huỳnh có thể cho thu hoạch. Tuy công việc khó nhọc nhưng bù lại thu nhập cao, có điều kiện lo cho con cái ăn học. Xã đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới gồm 21 thành viên do Bí thư Đảng ủy xã làm Trưởng ban chỉ đạo.

Các tổ chức đoàn thể như: Hội nông dân, Hội nữ giới, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên… kết hợp thành lập tiểu ban tuyên truyền, cắt cử nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách các xóm, thôn, bản. Nhàng nhàng một năm, trừ phí gia đình ông có lãi khoảng 300 triệu đồng. Hiện, ông Huỳnh trồng gần 1.

Ông Huỳnh san sớt: Gia đình ông chăn nuôi và trồng tỉa tổng hợp. 000 m2. Đây là kết quả rất đáng mừng với một xã miền núi cho dù xã mới chỉ đạt được 9/19 tiêu chí nông thôn mới. Ông Huỳnh đang ôm một dự án lớn là khôi phục nghề trồng cam sành truyền thống của làng.

Nuôi lợn rừng vất vả hơn so với nuôi lợn bình thường nhưng lại cho lợi nhuận cao hơn nhiều.

Những chủ trang trại nông thôn mới Cả ngày vất vả đi cùng chúng tôi trên đồng rộng, lên đồi nương hay vào nông trại để tham quan các mô hình làm kinh tế hộ gia đình nhưng Phó chủ toạ UBND xã Phạm Kim Sơn chưa thấy hài lòng, còn muốn đưa đi để “khoe” tiếp cho dù trời đã tối muộn.

Tỷ lệ hộ nghèo đã giảm mạnh từ trên 20% năm 2011 xuống còn 15% năm 2013. Theo ông, cam sành của làng giáp những năm 90 của thế kỷ trước nổi danh khắp nơi về độ ngon và ngọt, nhưng do giống cây bị sâu bệnh không khắc phục được nên cả làng đành phải bỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét