Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Nghe cùng đọc lại dân.

Quyết định mới đây của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo T. Việc giải trình phải trên nguyên tắc công khai, minh bạch, đầy đủ, kịp thời. Ư về Phòng, chống tham nhũng, lập 7 đoàn công tác kiểm tra, giám sát việc thanh tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp - đã tăng thêm lòng tin của người dân. Và phải bảo vệ được quyền, lợi.

Trước đó, khi ai đó yêu cầu làm “thí điểm” chính quyền thành thị, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã chính trực khẳng định “Không được đem dân ra thí điểm” ! Việc kịp thời khen thưởng 3 nữ viên chức đứng ra tố giác bị động ở bệnh viện Hoài Đức, điều đáng mừng lớn nhất là sự dấn đúng-sai một cách nhanh chóng và cả quyết của cấp thẩm quyền.

Thủ tướng Na Uy vừa trá hình thành tài xế taxi để vi hành nghe dân. Chủ toạ yêu cầu Ban soạn thảo phải làm rõ, rằng: một người dân có bao lăm giấy tờ can dự đến khuôn khổ điều chỉnh, sau khi làm rồi thì còn bao nhiêu giấy? Trước đi mấy cửa, giờ chạy mấy cửa? Khi đăng ký thành thân ở đâu chưa biết, nhưng phải đến xã để đăng ký hộ tịch.

Lại vừa có tin đến lượt Thủ tướng Ấn Độ sẽ vào vai một người lái xe tuk-tuk để xúc tiếp với dân chúng? Người dân xứ mình có nhẽ chưa cần đến những “pha” quá đặc biệt như vậy.

Mà chỉ cần nói có người nghe, có sai có sửa sao cho thấu tình đạt lý, là ưng lắm rồi. Chính phủ vừa ban hành Nghị định 90/2013/NĐ-CP, quy định trách nhiệm giải trình của cơ quan quốc gia trước dân trong quá trình thực hành nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Ngôn ngữ chính đáng của dân đã không bị khuất lấp.

Điều kiện tiên quyết là phải vừa lòng dân. Khi ly hôn phải ra tòa, lại bắt mang giấy đó chạy về xã đăng ký tôi đã bỏ vợ. Những ngày này, đô thị lớn nhất nước là thành phố Hồ Chí Minh đang sôi nổi bàn thảo về phương hướng xây dựng mô hình chính quyền thành thị. Phần nào cho thấy sự tích cực, thiện ý của các cơ quan công quyền biết lắng nghe dân, không duy ý chí như trước.

Khi dân có quyền đề nghị cán bộ giải trình, cũng chính là điều kiện để dân giám sát hữu hiệu hoạt động của các cơ quan quốc gia.

Gần đây, có thể thấy hàng loạt quy định “tréo ngoe” của một số bộ ngành, địa phương vừa đưa ra, gặp phản biện và phản ứng của dân, đã chóng vánh được “rút lại”. Trí Quân. Hợp pháp của quốc gia, tổ chức, cá nhân chủ nghĩa. Bắt dân làm việc đấy, người ta có làm không? Kết quả, đây là lần thứ 2, dự thảo Luật này “bị” Ủy ban Thường vụ Quốc hội “trả về” để tiếp kiến hoàn thiện, vì chưa đơn giản hóa được hơn nữa các thủ tục hành chính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét