Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Nguy cơ thất bát vì dự khá là hot án tiêu kênh Than!.

Theo xem của ông Đạo, nếu diện tích lúa bị ngập mất trắng đồng nghĩa với việc Ngọc Lĩnh thâm hụt hơn 600 tấn lương thực, năm tới dân cày sẽ khôn xiết khó khăn

Nguy cơ mất mùa vì dự án tiêu kênh Than!

Hiện chưa có cơ quan nào đứng ra hỗ trợ thiệt hại cho bà con. Nông dân kêu trời   Nhận được đề đạt của một số hộ dân xã Ngọc Lĩnh về việc hàng trăm ha lúa đang trong thời kỳ làm đòng, trổ bông bị ngập úng nặng nhiều hiện tại, chúng tôi đã về tìm hiểu thực hư.

Tôi thấy dự án này đúng là lợi bất cập hại”. Được biết, dự án sửa chữa, nâng cấp, cải tạo hệ thống tiêu kênh Than được khởi công từ tháng 1/2011. Anh Hai, ở thôn 9 nhổ một cây lúa bị ngập lên, thở than: “Xót xa quá chị ạ! Chưa có năm nào tôi thấy ruộng bị ngập lâu như đợt này, kể cả mùa lũ.

Ông Đạo nhấn mạnh. Lợi bất cập hại   duyên do dẫn đến ngập úng, theo người dân địa phương là do một đơn vị thi công đóng trên địa bàn đắp bờ chặn dòng để thực hành thi công dự án sang sửa, nâng cấp, cải tạo hệ thống tiêu kênh Than gây nên.

Qua bàn luận, ông Lương Đình Đạo, chủ toạ UBND xã Ngọc Lĩnh, cho biết: “Sự việc hơn 120 ha lúa của bà con bị ngập úng nhiều hiện tại là có thật. Chính quyền xã đã nhiều lần kiến nghị với nhà thầu yêu cầu họ xử lý tình trạng ứ nước nhưng họ vẫn bỏ ngoài tai. Số diện tích trên nhiều khả năng mất trắng do lúa bị ngâm quá lâu ngày, thối đòng”.

Trong suốt thời gian thi công Cty Thành Nam làm việc cẩu thả và vô trách nhiệm. Nguyên do dẫn đến ngập úng là trù trừ án tiêu kênh Than    Trưởng thôn 8, xã Ngọc Lĩnh Đậu Văn Bình, cho biết: “Thôn có 30 ha với khoảng 200 hộ dân bị ngập úng.

Trong bộ dạng ướt đẫm khi đang vớt bèo trên thửa ruộng bị ngập úng nhà mình, chị Đậu Thị Đoàn, ở thôn 8, xã Ngọc Lĩnh nói: “Nhà tôi có 3/5 sào ruộng bị ngập từ sáng 8/8 đến nay.

Khi ngăn dòng thực hiện dự án không tính đến phương án khơi thông dòng chảy nên khi có mưa lũ, quơ nước từ thượng nguồn các xã Anh Sơn, Các Sơn, Hùng Sơn… đổ dồn về gây ngập úng cho diện tích đất SXNN của Ngọc Lĩnh. Chung cảnh ngộ với hộ chị Đoàn, ông Đậu Văn Khoát, cùng thôn cho hay, gia đình ông có 6 sào ruộng bị ngập, số diện tích này ông đầu tư hết hơn 3 triệu đồng, đang thời kỳ làm đòng, chuẩn bị trổ bông thì bị chìm trong nước.

“Chúng tôi yêu cầu nhà thầu kịp thời xử lý dứt điểm tình trạng ngập úng trên mong sao cứu vãn được tình thế”. Cũng theo ông Bình, trước đó (khoảng tháng 2, tháng 3), nhiều diện tích thuốc lào của dân cày cũng đã bị chết trắng do ngập úng.

Trong quá trình làm đơn vị này đã tiến hành đắp 8 bờ chắn ngang kênh Than để thi công nhưng đến mùa lũ Cty vẫn không có phương án khơi thông dòng chảy. Kêu lên chính quyền cũng chẳng nhận được sự hỗ trợ nào, chúng tôi rất bức xúc”. Anh D, một người dân ở thôn 13, xã Ngọc Lĩnh cho biết: Dự án trên do Cty xây dựng Thành Nam nhận thi công.

Theo quan sát của PV, nhiều diện tích lúa ở khu vực Đồng Thùng, Phần Nhất, Phần Nhì, xã Ngọc Lĩnh vẫn bị ngập, lúa ngả màu thâm đen, bốc mùi hôi khó chịu. Mãi đến khi nhờ huyện can thiệp lúc ấy nhà thầu mới điều được một chiếc máy múc về xử lý nhưng cách họ làm cũng theo kiểu được chăng hay chớ. Ngoài diện tích lúa xã Ngọc Lĩnh bị ngập úng, hàng chục ha lúa ở xã Thanh Sơn cũng chịu chung mệnh.

Dân cày đang khóc ròng vì dự án “tiêu” kênh Than!. Cứ đà này, kiên cố hơn 3 sào lúa của tôi sẽ mất trắng”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét