Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Tại sao Mỹ không hay hay cắt viện trợ Ai Cập?.

Người Mỹ rõ ràng đã trình bày rằng, họ không cần thêm những Iraq khác nữa

Tại sao Mỹ không cắt viện trợ Ai Cập?

Do quản lý yếu kém, lạm dụng quyền lực khiến việc lật đổ chế độ Mursi đã được hàng triệu người Ai Cập ủng hộ, cổ vũ. Không những vậy, các chính phủ vùng Vịnh còn tuyên bố sẽ tăng cường trợ giúp, bù đắp lại lượng tiền thiếu hụt trong trường hợp Mỹ cắt viện trợ cho Ai Cập.

Nhưng nhiều nhà phân tách nhấn mạnh, điều này sẽ chỉ làm giảm hơn nữa ảnh hưởng của Mỹ đối với quân đội Ai Cập. Nhưng thực tại đáng ngại là, các lựa chọn của Mỹ lại không nhiều và có khả năng không đạt được hiệu quả như đợi mong. Đây chính là một trong những lý do khiến cán cân ảnh hưởng của Mỹ ở Ai Cập bị mất thăng bằng.

Người ủng hộ Anh em Hồi giáo chạy ngang qua Quảng trường Ramses đang cháy ở Cairo ngày 16/8. Lực lượng an ninh đàn áp người biểu tình ở Ai Cập vào ngày diễn ra vụ thảm sát kinh hoàng ngày 17/8 ở thánh đường Hồi giáo Al-Fateh.

Một nước Mỹ thời hậu Iraq và Afghanistan hiện không còn muốn dính đến các khu vực bất ổn ở Trung Đông hoặc bất cứ nơi nào khác trên thế giới bởi vẫn ám ảnh với cái giá chiến tranh đắt đỏ, những tổn thất nặng nề trong khu vực cũng như khó khăn kinh tế miên man.

Chẳng hạn, đó là sự im hơi lặng tiếng của Mỹ trước khủng hoảng Syria, tình trạng bạo lực gia tăng ở Iraq và mới nhất là sự tẻ trước vấn đề Ai Cập.

Một điều quan yếu khác cần phải nhớ đó là, tình hình ở Ai Cập không đơn giản bị là trắng hoặc đen. Cường quốc số 1 thế giới, hơn bao giờ hết, đang đứng trước lựa chọn khó khăn: Một là chiến đấu với rủi ro và ưng ý các khoản chi phí kếch xù để trực tiếp can thiệp hoặc tiếp chuyện "bó tay đứng nhìn" và hứng chịu sự chỉ trích.

Một số người cho rằng, Washington cần phải đình chỉ một phần hoặc ắt khoản trợ giúp hàng năm 1,3 tỷ USD cho Cairo

Tại sao Mỹ không cắt viện trợ Ai Cập?

Tuy nhiên, Mỹ gần đây đã liên tục nói và làm quá ít và quá muộn.

Điều quan trọng cần nhớ là sau vụ lật đổ Tổng thống Mohamed Mursi, các chính phủ vùng Vịnh đã đã tương trợ chính phủ tạm thời mới ở Ai Cập khoản trợ giúp lớn gấp 10 lần số tiền mà Mỹ viện trợ cho nước này. Nhiều người cho rằng, thay vì châm bẩm đổ lỗi cho phản ứng mâu thuẫn, chậm trễ của Mỹ trong trong khủng hoảng Ai Cập thì cũng cần xét đến sự lạm quyền của chính quyền cựu Tổng thống Mursi cũng như của "Anh em Hồi giáo" đã dấy lên sự bất bình và gây mất đoàn kết ở toàn Trung Đông.

Bạch Dương (Theo CNN). Công bố lý do dẫn đến tàn sát trong tuần này, Anh em Hồi giáo cũng phải nhận một phần trách nhiệm. Tuy nhiên, điều đáng nói là, cuộc tập trận này được cho là cũng có thể đã không diễn ra nếu bất ổn chính trị ở Ai Cập không bủng phát. Bài học Iraq và Afghanistan đã giúp Mỹ nhận thức rằng, họ chẳng thể hành động bừa bãi, thiếu cẩn trọng cũng như không thể đơn phương hành động như trước.

Washington tuần trước tuyên bố hủy bỏ cuộc tập trận chung với Ai Cập trước bối cảnh bạo lực bùng nổ ở nước này. Rõ ràng, Nhà Trắng đang tỏ ra thận trọng khi tránh rơi vào cái bẫy của “các biện pháp có vẻ tốt”, những hành động mạnh mẽ có thể gây tiếng vang nhưng chung cuộc lại không hiệu quả.

Nếu Mỹ phản ứng đã gay gắt hơn hoặc cộng tác nhiều hơn với cộng đồng quốc tế để chặn cả thảy nguồn trợ giúp chảy vào Ai Cập để buộc quân đội và chính phủ nước này phải chấm dứt tình hình bạo lực, thì thảm kịch giờ có thể đã được ngăn chặn. Dư luận xung quanh thế giới chia thành 2 luồng trái ngược, một khuyên Mỹ bỏ qua, không cần bận tâm đến cuộc khủng hoảng Ai Cập, một mạnh mẽ yêu cầu cường quốc số 1 thế giới phải gửi đi những thông điệp mạnh mẽ và rõ ràng hơn, rằng họ sẽ dung túng cho quân đội và chính phủ tạm ở giang sơn Bắc Phi hay sẽ trị mạnh mẽ hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét