Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Thông điệp từ các cuộc tập trận ngày hôm nay của Trung Quốc.

/

Thông điệp từ các cuộc tập trận của Trung Quốc

Ngày 19/8, Hải quân Trung Quốc vừa kết thúc cuôc tập trận kéo bốn ngày trên biển Hoa Đông, một phần của những chiến dịch đe dọa mới của Bắc Kinh đối với Nhật Bản đúng dịp kỷ niệm quân đội Nhật Bản thất bại trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Cũng có khả năng là tàu sân bay của Trung Quốc sẽ tham gia một đôi cuộc tập trận trong số những tập trận này”.

Một cuộc tập trận của Hải quân Trung Quốc trên biển Hoa Đông (ảnh minh họa)  Chuyên gia bình luận chính trị Nghệ Lạc Hùng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quyền lực biển và Chính sách Quốc phòng thuộc Đại học Khoa học Chính trị và pháp luật Thượng Hải, cho rằng, các động thái tập trận nêu trên của hải quân Trung Quốc diễn ra là nhằm mục đích gây áp lực, buộc Tokyo không khích động căng thẳng.

V. Quan sát phản ứng của giới lãnh đạo Trung Quốc trước, trong và sau cuộc bầu cử này có thể thấy Bắc Kinh đang áp dụng chiến lược, sách lược truyền thống và tác chiến công nghệ cao tác động đến đối phương như thế nào.

Không dừng lại ở các cuộc tập trận, ngày 16/8, Thời báo hoàn vũ của Trung Quốc còn đăng tải một bài bình luận cho rằng Bắc Kinh “không cần nói nhiều” với Tokyo.

V. Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận quân sự trong những thời điểm đó có nhẽ phản ánh Bắc Kinh đã nhận thức rằng cục diện đã diễn biến tới mức ngoại giao không thể giải quyết nổi vấn đề, đồng thời trên dưới biện pháp mới để chuyển tải thông điệp tới đối phương. Phương thức tác chiến này của Bắc Kinh sử dụng các vũ khí tiền tiến nhất của mình như tên lửa, chiến hạm, chiến đấu cơ, máy bay do thám và ứng dụng các mánh khoé thực nghiệm, gây nhiễu để phát đi các thông điệp chính trị với đối phương.

Tùng san The Diplomat Nhật Bản ngày 16/8 nhận định, tháng trước liên minh cầm quyền của đương kim Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giành thắng lợi quyết định trong cuộc bầu cử Hạ viện. Mặc dù sử dụng các cuộc tập trận để chuyển tải thông điệp chính trị nhưng Trung Quốc không có ý dám để tranh chấp leo thang thành xung đột quân sự mà chỉ nhằm buộc đối phương ngồi vào bàn thương thuyết, và cũng có thể nhằm cuộn sự để ý của dư luận.

Một loạt những động thái “dương oai diễu võ” của Trung Quốc được tung ra khi mà Bắc Kinh đang nổi giận đùng đùng trước việc các chính khách hàng đầu của Nhật Bản công khai đến thăm đền thờ Yasukuni, nơi thờ phụng những người Nhật bỏ mạng trong Chiến tranh Thế giới thứ II, trong đó có 14 tầy chiến tranh loại A.

Tờ báo nhắc nhở người Trung Quốc cần phải ghi nhớ, cạnh tranh Trung - Nhật là tị nạnh về tiềm lực nhà nước, Nhật Bản không phải như Philippines và Tokyo không dễ gì nhân nhượng trong vấn đề lịch sử ưng chuẩn các cuộc viếng thăm đền Yasukuni hàng năm. Chuyên gia này nhận định: “Dự kiến sẽ có thêm nhiều cuộc tập trận ở biển Hoa Đông để tăng cường khả năng chiến đấu của quân đội Trung Quốc. Giới quan sát cảnh báo, những bài viết kích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan và lòng hận thù xuất hiện trên tờ Thời báo hoàn vũ sẽ luôn là con dao hai lưỡi.

Rút cục Bắc Kinh có khả năng đã cảm thấy rằng tranh chấp với Nhật Bản đã bắt đầu "vượt giới hạn" và động chạm đến cái gọi là "lợi ích nhà nước" của Trung Quốc. Ngoài cuộc tập trận đang diễn ra ở biển Hoa Đông, Trung Quốc còn tiến hành một cuộc tập trận riêng rẽ khác ở biển Bột Hải.

Điều đặc biệt là cuộc tập trận này được cho là có sự dự của tàu sân bay trước tiên của Trung Quốc - Liêu Ninh. Thậm chí, tờ báo còn khẳng định các cuộc tập trận trên Hoa Đông bắn đạn thật là "chưa đủ”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét