Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

tốt hơn Xóm website.

000 nhân khẩu, kinh tế của người dân chủ yếu vẫn phụ thuộc vào đồng ruộng

Xóm website

Vn, một website hoành tráng hiện ra, giao diện bắt mắt, thông tin cập nhật chóng vánh. Một hôm, ông Đỗ Ngọc Phương, một cán bộ hưu trí trong xóm (từng công tác tại Quảng Ninh) đưa ra ý tưởng xây dựng một nhà văn hóa thật hoành tráng. Chỉ khoảng 2 tiếng sau là tin đã có trên trang web rồi”, anh Hiệu hồ hởi san sớt.

Kích “chuột” vào mục “Tin xóm”, chúng tôi không khỏi bất ngờ bởi sự chuyên nghiệp, chi tiết đến khó tin. "Mảnh đất đang đứng đây trước là nhà văn hóa cũ, đã bị xuống cấp, bỏ hoang nên người dân đã nảy ra ý định xây dựng một nhà văn hóa mới”, Anh Hào cho biết.

Theo thống kê của thôn, riêng ngôi nhà chính đã “ngốn” đến 5,4 tỉ đồng. Anh Hào cho biết, cả thôn có 389 hộ với hơn 1. Được báo tin, con em làm ăn xa của xóm, xã, rộng hơn là trong huyện, rồi cả tỉnh bạn cũng tham gia đóng góp. Nhân Ngày hội đoàn kết toàn dân, ngày 11/11/2012, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về thăm người dân xóm 4.

Mái của ngôi nhà tất được lợp bằng ngói “mũi hài”, một loại ngói rất phổ quát trong kiến trúc đình chùa thời xưa. Nhà văn hóa gần như mở cửa cả ngày nên lượng người vào tham quan, vui chơi rất đông. Chiều tối, thanh niên trẻ nhỏ kéo đến đánh cầu lông, chơi bóng bàn, đá bóng.

Một dàn máy vi tính 5 chiếc có kết nối internet sẵn sàng phục vụ nhu cầu đọc báo, cữ thông tin cho người dân trong xóm. Từ ý tưởng.

Xom4. “Nếu cộng cả số tiền xây dựng các khu nhà phụ, tiền mua sắm đồ đạc thì chắc phải mất gần chục tỉ”, anh kiệt cho biết. Anh kiệt bảo, cái giỏi của ông Phương còn nằm ở chỗ có khả năng đi vận động được rất nhiều người đóng góp vào quỹ.

Rất nhiều bài thơ khá hay, chân chất, chứa đựng tâm sự, hoài vọng hết mực mộc mạc của người dân nơi đây. Tuy nhiên, theo thiết kế ban sơ, nhà văn hóa mới chỉ rộng khoảng 200 - 300 m2.

Thật “choáng”, chỉ cần vào mạng và “gõ” địa chỉ xom4. Từ những mẩu tin như: “Kéo co xóm 4”, “Thông báo hội xóm”, “Mời gặp mặt giỗ tổ chi họ Đỗ Phúc Mai” đến những tin có tiêu đề đầy tính chuyên nghiệp như: “Giải bóng bàn các cây vợt mạnh xóm 4 năm 2013”

Xóm website

Ông Đỗ Văn Quý cười móm mém, có những đứa trẻ đến đây ngồi đọc cả buổi, quên cả về ăn cơm. Từ chuyện ma chay, hiếu, hỉ, giỗ chạp cũng được các anh ghi lại chi tiết. Sáng sớm, các cụ già trong xóm thôn quây quần tập dưỡng sinh, trò chuyện bên ấm trà nóng. Viển vông   Từ thị trấn Yên Định của huyện Hải Hậu, theo con đường nhựa phẳng lì, chúng tôi tìm về nơi người dân trong vùng gọi với cái tên là lạ “xóm website”.

Nói là làm, ông Phương liền bỏ ra 3 tỉ đồng lấy vốn ban đầu làm quỹ xây dựng nhà văn hóa. Tổ này có 5 người gồm anh Hiệu, anh Cần, anh Nhã và hai đàn bà gánh vác mảng văn, thơ.

“Phóng viên xóm” Đỗ Văn Hiệu cho biết, khi website đi vào hoạt động, xóm bầu ra một nhóm những người chuyên trách cập nhập thông báo gọi là “tổ biên tập web”. Nói chuyện với người dân, Tổng bí thơ Nguyễn Phú Trọng mong rằng bà con xóm 4 sẽ tiếp kiến làm được nhiều điều hơn nữa để xây dựng quê hương càng ngày càng giàu đẹp. Vn. Mỗi tháng, xóm 4 làng nhàng đón 2 đoàn khách đến tham quan từ các tỉnh.

Đứng từ trên cây cầu Hải Bắc vắt ngang con kênh trồng đầy sen, súng, chúng tôi đã thấy mái của nhà văn hóa xóm 4 thấp thoáng. 40 thợ lành nghề trong vùng được thuê về xây dựng khu nhà văn hóa “khủng”. Mục “Cáo phó”, thông báo về nhân thân người quá vãng cũng được cập nhật kịp thời giúp bà con, anh em xa quê biết tin chia buồn cùng gia quyến. Trên đỉnh mái, một vài rồng làm bằng sứ đang nhe răng, múa vuốt nhìn nhau trong phong độ “song long tranh châu”.

Chỉ tay vào hai chữ “Tâm” và “Đức” được khắc trên tường, ông Quý bảo, chỉ mong sao con cháu mình luôn giữ được cái tâm luôn, cái đức, hăng say làm ăn xây dựng quê hương giang san. Anh Phạm Văn Hào, Phó trưởng xóm, dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng khu nhà văn hóa. Anh Hiệu cho biết, với một sự kiện thường nhật, diễn ra vào buổi sáng thì tầm chiều tối là có trên website.

000 m2, gian nhà chính của nhà văn hóa lấn lướt những ngôi nhà của người dân xung quanh.

Trong vòng hơn một năm, từ ngày 25/1/2010 đến 3/4/2011, khu nhà văn hóa khổng lồ mọc lên trước sự ngỡ ngàng của vơ người dân trong vòng. Rất may mắn, chúng tôi đã có dịp được gặp mặt một “phóng viên xóm” kì cựu.

Biết chúng tôi có ý định tìm hiểu về thông tin này, ông Lê Duy Dương, Phó Chủ tịch UBND xã, tươi cười: “Đúng đấy chú ạ, có thật đấy”

Xóm website

Không chỉ đọc, ai có nhu cầu thì đăng kí rồi mượn về nhà đọc trong tuần rồi trả cho thư viện. Khi ông Phương đưa ra ý tưởng, nhiều người cười và cho rằng viển vông, tiền đâu mà xây.

Ông Lê Duy Dương bảo rằng, gọi đó là khu văn hóa liên hiệp cũng được. Giao diện website của xóm 4 xã Hải Bắc    Lại một lần nữa, dân xóm 4 khiến bao người ngỡ ngàng. Ngoài các mục về tin tưởng, nhiều chuyện mục như: “Tùy bút”, “Trang thơ” cũng nhận được sự dự nhiệt liệt của bà con trong xóm. Lại gần, không tin nổi vào mắt mình, bởi tôi đi rất nhiều vùng quê nhưng chưa nơi nào có nhà văn hóa “khủng” như ở đây.

Sau một thời gian, website của xóm 4 chính thức đi vào hoạt động với địa chỉ www. "Với những sự kiện lớn như hội xóm, chúng tôi sẽ chụp ảnh, viết tin và anh Nam sẽ trực tiếp biên tập.

Ông Đỗ Văn Quý, 73 tuổi, người được bà con trong xóm bầu làm bảo vệ nhà văn hóa, cho hay, ông đã gắn bó với mảnh đất này gần trọn thế cuộc, chuyện người dân gây dựng lên khu nhà văn hóa “khủng” như thế nào ông đều nắm rõ trong lòng bàn tay.

Cũng từ đó, cái tên “xóm website” ra đời. Sau khi viết tin, bài xong, những “phóng viên xóm” này gửi qua thư điện tử cho anh Nam, người cáng đáng biên tập và trực tiếp đẩy trên website. Trên giao diện của trang điện tử có rất nhiều chuyên mục như: “Tin xóm”, “Hình ảnh”, “Lịch sử”, “Các dòng họ”, “Người xóm 4” và có cả mục “Cáo phó”.

Nhiều tin, bài trên website thỉnh thoảng được kí bằng một bút danh nghe vô cùng dung dị, đậm chất làng quê: “phóng viên xóm”. Lúc này, người con trai của ông Phương là anh Đỗ Ngọc Nam (đang công tác tại Quảng Ninh) bỗng nảy ra ý tưởng, sao không lập cho xóm mình một website. Bạn bè người nhà rủ nhau kéo về cả nghìn người, làm cơm rượu đãi nhau linh đình. Ngay tại gian bên trái nhà văn hóa, thư viện thu nhỏ với cả chục đầu sách từ thiếu nhi, văn hóa tầng lớp, báo tạp chí…được xếp đặt ngay ngắn dành cho những ai thích đọc sách.

Phóng viên xóm   Ngày nhà văn hóa khánh thành, cả xóm, cả làng vui như mở hội. Nỗi nhớ làng của những “nhà thơ” Vương Đình Tứ thật giản dị:   “Ta đi ta nhớ quê nhà     Nhớ cầu Hải Bắc, nhớ chùa Anh Quang”   Hay, đó là những khúc reo ca rộn rã của những người đàn bà thôn quê:   “Chị em xóm 4 quê tôi     Hăng say sản xuất, yêu đời yêu quê     Giáo, lương kết đoàn mọi bề     Chung tay xây dựng thôn dã đẹp giàu”     Tâm và Đức   Ngoài gian nhà chính rộng 800 m2, rất nhiều công trình phụ trợ cũng được xây dựng phục vụ mục đích vui chơi, tiêu khiển của người dân.

Từ thiết kế cấu trúc ngôi nhà đến thuê thợ đều do một tay ông Phương cáng đáng. Trên khu đất rộng gần 1. Đó là vùng đất xóm 4 xã Hải Bắc (Hải Hậu). Với một chiếc máy ảnh kĩ thuật số loại nhỏ, một quyển sổ, một cây bút, những phóng viên này bủa đi… khắp xóm để lấy thông báo mặc dù chưa một ngày được học cách chụp ảnh hay viết tin, bài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét