Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Chưa có chỗ tái định mách nhỏ cư thì dời dân đi đâu?.

Cùng với thời điểm khai triển thể nghiệm cưỡng chế nhà bè (tháng 3/2013), UBND TP Hạ Long cũng đã hăng hái xúc tiến phần khác rất quan yếu để chứng minh với người dân di dời không phải đẩy đuổi mà để người dân có chỗ ở ổn định, kiến tạo việc làm trên đất liền để từ giã sống vật vờ trên vịnh

Chưa có chỗ tái định cư thì dời dân đi đâu?

Thế nhưng, từ đó đến nay, ngoài 17 hộ bị thí điểm cưỡng chế, còn số đông, 652 nhà bè với 2. Tiếp đó, đến giữa năm 2014 sẽ di dời thảy số dân sinh sống trên vịnh lên bờ. Nhưng do nhiều nguyên cớ nên việc di dời vẫn chẳng thể thực hiện được.

Theo thiết kế, khu tái định cư được xây dựng tại phường Hà Tu với diện tích gần 8 ha, có đầy đủ hạ tầng kỹ thuật điện đường, trường, trạm. Tại thời khắc đó, ông Phạm Hồng Hà, Phó chủ toạ UBND TP Hạ Long cho biết, sau khi chấm dứt đợt cưỡng chế thể nghiệm tại phường Bạch Đằng, đô thị sẽ tuần tự khai triển cưỡng chế nhiều khu vực nhà bè tại các phường khác là Hồng Hà, Hùng Thắng, Đại Yên và Việt Hưng, tháo hoặc di dời về vị trí 6 điểm quy hoạch neo đậu an toàn.

Nhất là sau khi Vịnh Hạ Long thắng lợi trong cuộc bầu chọn để trở nên 1/7 kỳ quan thiên nhiên giới, việc di dời càng trở thành cần kíp hơn bao giờ hết.

Mặt khác, khai triển di dời nhà bè cũng chính là bảo vệ tính mệnh, tài sản của những người dân sinh sống ngay trên lồng bè, nhà bè trong mỗi mừa mưa bão. 100 nhân khẩu vẫn tại vị ngoài quy hoạch như chờ sự ra tay quyết liệt của chính quyền. Mãi đến tháng 3/2013, theo chỉ đạo của tỉnh, UBND TP Hạ Long đã lần đầu tổ chức thí nghiệm cưỡng chế toá đối với 17 hộ có nhà bè nuôi trồng thủy hải sản tại khu vực hòn Rùa, hòn Lõm Vịt thuộc tổ 112, khu 1, phường Bạch Đằng.

Việc cưỡng tuốt luốt các nhà bè sẽ hoàn tất vào tháng 5/2014. Hàng ngàn nhân khẩu sẽ có đủ điều kiện sinh sống ổn định tại 364 căn nhà tái định cư, mỗi căn có diện tích từ 77,5m 2 đến 128m 2. Đó là khởi công dự án Khu tái định cư phục vụ di dời nhà bè trên vịnh Hạ Long.

Dự kiến, đến hết năm 2013, khu tái định cư sẽ đón các hộ dân làng chài chuyên nghề đánh bắt hải sản trên vịnh Hạ Long lên bờ sinh sống.

Rất khó khăn để thực hành thử nghiệm cưỡng chế di dời 17 hộ nhà bè trên vịnh Hạ Long.

Thế nhưng, cho đến nay, ngoài lễ khởi công, khu vượt cạn của dân chài vẫn chưa có động tĩnh gì, trong khi thời hạn bàn giao nhà đợt đầu chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét