Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Không thể nói cả nền kinh lạ lẫm tế “tê liệt”.

Điều đáng mừng đối với các nhà hoạch định chính sách, yên tâm hơn để đầu tư vào tái cơ cấu nền kinh tế, bên cạnh đó CPI được kiểm soát làm cho người dân nô nức, thu nhập được cải thiện

Không thể nói cả nền kinh tế “tê liệt”

Nhiều ý kiến đề nghị cần phải có sự quan tâm đúng mức đối với khu vực tư nhân. Tuy nhiên, cũng có hai mặt, kiểm soát được lạm phát thì ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế chậm lại… Nhận định về kinh tế Việt Nam trong những năm vừa qua và hướng đi mới trong hai năm tiếp theo, bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng không nên có cái nhìn u ám.

Tại Hội thảo, rất nhiều quan điểm đóng góp của các chuyên gia kinh tế và các nhà hoạch định chính sách kinh tế cốt yếu xoay quanh những vấn đề chính của Diễn đàn là chũm đột phá 3 hướng chiến lược gồm phát triển nguồn lực- đổi mới công nghệ và phát triển cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, cũng theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, với tình hình tăng trưởng kinh tế chậm như giờ thì khó đạt được mức tăng trưởng kinh tế bình quân đạt mức 6,5%/ năm; đích tái cấu trúc nền kinh tế đến năm 2015 sẽ rất khó đạt được; cần phải có nhiều thời gian nhiều hơn và phải có sự bền chí, thống nhất chung, trong đó cần phải có nguồn lực nhà nước để tiến hành công tác tái cấu trúc nền kinh tế…  Điền Quang.

Nhận định chung của nhiều chuyên gia đánh giá, nền kinh tế Việt Nam mặc dầu đã kìm hãm được lạm phát, ổn định được kinh tế vĩ mô nhưng làm chậm lại tốc độ phát triển kinh tế.

Mặc dù nền kinh tế của giang sơn trong năm 2013 vẫn còn nhiều khó khăn, bê trệ nhưng vẫn có nhiều điểm sáng, đó là mức lạm phát đã được kìm giữ, đời sống nhân dân được nâng cao, tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước, xuất khẩu tăng 15%, cán cân thanh toán thặng dư, mức cuộn đầu tư nước ngoài cao hơn. Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, về cơ bản đã kềm chế được lạm phát ở mức thấp, phá vỡ được hiện tượng hai năm tăng, một năm giảm.

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Thị Thu Hằng thì nguồn vốn vay cho DN vừa và nhỏ chưa được quan tâm đúng mức, các DN này chẳng thể tiếp cận được nguồn vốn vay do nhiều nguyên cớ khác nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét