Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Năng động Người phía sau anh hùng.

Hơn nữa, vợ ông người Việt Nam nên hai ông bà về đây là thích hợp”

Người phía sau anh hùng

Vợ con tôi cũng không muốn cho đi”. Từ bên “trời Tây”, ông Lập ngỡ ngàng trước vinh hạnh quá to lớn: “Cái gì mà anh hùng?”, rồi ông vui vẻ nhận lời phát xuất. Bấy giờ, vấn đề rối rắm mới phát sinh. Tuy nhiên lúc đó, số chiến sĩ quốc tế đầu quân cho Trung đoàn 803 khá nhiều, hơn nữa công tác tại cơ quan trung đoàn nên ông chưa từng gặp người lính lê dương ấy.

Ông Lập nghe cũng phải, liền cho cô con gái thứ hai tên Bạch Tuyết cùng đi. Thế rồi họ bị cuốn vào vòng xoáy của cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại, hết chống Pháp đến chống Mỹ cứu nước, mỗi người một cương vị công tác khác nhau. Ngày được tin đã có quyết định phung danh hiệu cao quý đó, ông Lâm Quang Minh vui mừng gọi điện thông tin: “Anh Lập ơi! Anh được phong anh hùng rồi nhé.

Cái duyên gặp gỡ cũng nên chưa đến được với họ. Vui cùng đồng đội trước vinh dự to lớn (Đại tá Lâm Quang Minh hàng đầu, thứ 2 từ trái qua; ông Kostas Sarantidis - Nguyễn Văn Lập hàng đầu, thứ 4 từ trái qua; Đại tá Võ Văn Minh hàng đầu, thứ 5, từ trái qua).

Tiếp kiến đề nghị một suất hưu trí cho ông Lập vì sau 19 năm chiến đấu, về nước vẫn son một lòng với Việt Nam. Song song, truyền bá quyển sách của ông Lập để làm tài liệu giáo dục trong và ngoài nước. Ngày ông Lập trở lại Việt Nam, hai vị đại tá Lâm Quang Minh và Võ Văn Minh từ Đà Nẵng ra tận sân bay Nội Bài đón tiếp.

Cả hai đơn vị đều là trung đoàn chủ lực của Liên khu 5”. Từ đó, hai ông Minh cùng mang quân hàm đại tá, chính thức nối lại sợi dây giao thông với đồng đội đã bị ngắt quãng suốt 40 năm.

“Đến đây, chúng tôi có thể vỗ tay được rồi, nhưng với đồng đội vẫn chưa phải là kết thúc”, Đại tá Lâm Quang Minh san sẻ. Nhận định đây là một con người có bề dày thành tích, nặng lòng với dân chúng Việt Nam mặc dù đã chốc, Đại tá Lâm Quang Minh bàn với Đại tá Võ Văn Minh phải tìm cách truyền bá tấm gương Kostas Sarantidis - Nguyễn Văn Lập trên các dụng cụ thông báo truyền thông.

Không ngờ, mấy hôm sau, người bạn mang hai quốc tịch Việt Nam - Hy Lạp gọi lại cho ông Minh: “Tiếc quá! thầy thuốc không cho đi, khuyến cáo không nên đi.

Đại tá Lâm Quang Minh bùi ngùi khích lệ: “Thôi thế qua đây một lần nữa, chưa chắc đã có lần sau đâu. Từ đó, Ban liên lạc cựu chiến binh Trung đoàn 803 mới hiểu thêm về thành tích của “đội viên Việt Nam” Nguyễn Văn Lập thời còn ở Liên khu 5.

Và mới đây nhất là hội tụ tư liệu, kết hợp các ban liên lạc truyền thống Trung đoàn 803, Trung đoàn 108, các cơ quan chức năng của Quân khu 5, tiến hành thẩm định và làm hồ sơ yêu cầu Đảng, quốc gia tuyên dương Anh hùng LLVT quần chúng cho đồng chí Kostas Sarantidis - Nguyễn Văn Lập.

“Cái gì đó” của các vị đại tá về hưu là giới thiệu ông Lập tham gia chương trình “Người đương thời” của Đài Truyền hình VTV3; tập trung cuốn hồi ký “Tại sao tôi theo Việt Minh” và “Ở một trại tù binh nam Việt Nam” của ông Lập thành “đội viên quốc tế Bộ đội Cụ Hồ Kostas Sarantidis - Nguyễn Văn Lập”, tổ chức gặp chủ toạ nước khi đó là Nguyễn Minh Triết đặt vấn đề nhập quốc tịch Việt Nam, trao tặng Huân chương Hữu nghị.

Tấm lòng của những người lính năm xưa dành cho nhau thật cao cả. Năm 1950, khi đang làm tư vấn phó Trung đoàn 803 - Liên khu 5, ông cũng từng nghe đến người lính lê dương mang quốc tịch Hy Lạp Kostas Sarantidis đang trực tiếp chống chọi trong đội hình trung đoàn. Năm 1965, được Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đồng ý, đội viên quốc tế Nguyễn Văn Lập lúc về Hy Lạp.

Ông Minh liền mỏng tình hình lên cơ quan văn phòng của Bộ Quốc phòng và được sự đồng ý bổ sung một vé khứ hồi cho người cùng đi. Mặt khác, xin tỉnh thành Đà Nẵng một căn hộ chung cư để vợ chồng ông về ở đây với chúng tôi, vì bên kia họ sống với nhau cũng đơn chiếc, các con cháu đều cách xa hàng trăm cây số, lâu lâu mới về. Những con người tận tụy với đồng đội đó là Ban giao thông cựu chiến binh Trung đoàn 803, Trung đoàn 108, trực tiếp là Đại tá Lâm Quang Minh, Đại tá Võ Văn Minh… Trong căn nhà nhỏ tọa lạc trên đường Thanh Long (Hải Châu, Đà Nẵng), Đại tá Lâm Quang Minh bổi hổi ôn lại những kỷ niệm với Anh hùng LLVT dân chúng Kostas Sarantidis - Nguyễn Văn Lập.

Song khi nói về kết quả đã làm được, Đại tá Lâm Quang Minh phân vua: “Trong suốt 8 năm kết nối liên lạc với Anh hùng LLVT nhân dân Kostas Sarantidis - Nguyễn Văn Lập, chúng tôi được sự giúp đỡ rất nhiều của các cơ quan chức năng, chính quyền các tỉnh thuộc Liên khu 5 cũ”. Thành thử mình phải làm cái gì đó để đáp lại tấm lòng của người chiến sĩ quốc tế có nhiều công lao, ân tình và thủy chung với nhân dân Việt Nam”.

Theo kế hoạch, Bộ Quốc phòng chỉ chu cấp lộ phí đi đường cho một mình ông Lập, hiện thêm cô con gái phải tính sao? Số tiền 2. Anh nên cho một đứa con, bảo nó nghỉ việc đưa anh đi”.

Trong câu chuyện hoan hỉ ngày hội ngộ, các ông đã kể cho nhau bao kỷ niệm buồn vui thời quân ngũ. 400 USD không phải là nhỏ đối với các cựu chiến binh.

Nhận được thư, cũng là lời mời của Đại tá Võ Văn Minh, ngay trong năm 2005, Kostas Sarantidis - Nguyễn Văn Lập nhanh chóng trở lại Việt Nam. Chuẩn bị về mà nhận”. Đại tá Lâm Quang Minh san sớt: “Ông Lập là một chiến sĩ quốc tế đặc biệt, có những chiến công đặc biệt. NGUYỄN SỸ LONG. Nhận được tin, ông Võ Văn Minh đã viết thư giải đáp và luận bàn chuyện này với Trưởng ban liên lạc cựu chiến binh Trung đoàn 803 Lâm Quang Minh.

Những tưởng ông Lập về với “trời Tây” sẽ sớm quên đi đồng đội một thời chung chiến hào trên tổ quốc Việt Nam xa xôi. Không ngờ 40 năm sau… một ngày của năm 2005, Đại tá Võ Văn Minh, nguyên thư ký Đại đội 1 (Tiểu đoàn 39, Trung đoàn 108), người trực tiếp công tác cùng đội viên quốc tế - xạ thủ súng liên thanh Nguyễn Văn Lập, tình cờ đọc được lá thư của ông Lập gửi đăng trên báo Quân đội quần chúng với nội dung giới thiệu mình từng công tác tại Tiểu đoàn 39 thuộc Trung đoàn 108 Quảng Nam - Đà Nẵng, có anh em nào còn sống còn nhớ đến không.

Bởi ông còn đau đáu ước vọng: “Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ có hàng trăm, hàng ngàn chiến sĩ quốc tế đã sang giúp Việt Nam, mỗi người một thành tích khác nhau, yêu cầu tổ chức vận động viết về các chiến sĩ quốc tế mình từng biết. Ban giao thông Trung đoàn 803 đã tổ chức ra tận phi trường Đà Nẵng đón tiếp ân cần người đồng chí một thời cùng chung chiến hào, sau đó bố trí ông Lập đến ở tại tư gia Đại tá Võ Văn Minh (số nhà 111 - Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng).

Song song, ông không quên cảm ơn sự viện trợ to lớn về vật chất, ý thức của Thành ủy Đà Nẵng, Tỉnh ủy Quảng Nam, Tỉnh ủy Bình Định, Tỉnh ủy Phú Yên. Nhắc lại thời kỳ này, ông Lâm Quang Minh cho biết: “Những năm 1947 đến 1949, ông Lập ở Trung đoàn 108 Quảng Nam - Đà Nẵng, năm 1950 mới chuyển sang Tiểu đoàn 365 - Trung đoàn 803.

Lâm Quang Minh trở nên một phái viên pháo binh cấp quân khu, còn xạ thủ súng liên thanh Kostas Sarantidis - Nguyễn Văn Lập chuyển sang làm Tổng giám thị Trại tù binh số 3 - Liên khu 5.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét