Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Ngân hàng câu kéo khách bảo được chia sẻ hiểm tỷ giá.

Hiện trên thị trường có rất nhiều sản phẩm bảo hiểm rủi ro tỷ giá để DN chọn lọc, như giao tế kỳ hạn, giao thiệp kỳ hạn gộp, giao tiếp kỳ hạn kèm lệnh giới hạn, giao du ngoại hối kết nối tiền gửi… Một khi đã được bảo hiểm rủi ro tỷ giá, DN có thể toàn tâm, toàn ý tụ hội cho công việc kinh dinh chính, thay vì chạy đôn, chạy đáo lo mua ngoại tệ, lo tỷ giá tăng

Ngân hàng câu kéo khách bảo hiểm tỷ giá

Dù sức ép tăng giá cuối năm là rất rõ, song các yếu tố hỗ trợ ổn định của tỷ giá cũng rất nhiều, như thâm hụt thương nghiệp giảm đáng kể, dự trữ ngoại hối ở mức cao, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng, chính sách hạn chế cho vay ngoại tệ của NHNN… Do đó, “sóng” tỷ giá sẽ diễn biến như thế nào những tháng cuối năm vẫn là một ẩn số, phụ thuộc không chỉ vào kinh tế trong nước.

Dù vậy, nhiều DN cho rằng, khả năng điều chỉnh tỷ giá khó xảy ra. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tham vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cho rằng, từ nay đến cuối năm, có thể NHNN sẽ điều chỉnh tỷ giá thêm 1%, nếu thị trường thực sự sức ép.

Chính nên, không loại trừ cuối năm nay, tỷ giá lại có “sóng” như những năm trước. Bảo hiểm tỷ giá: bớt rủi ro, giảm phí tổn?  Trong bối cảnh tỷ giá có nguy cơ tăng như hiện thời, ông Lê Quang Trung cho rằng, các DN nên dùng sản phẩm bảo hiểm rủi ro tỷ giá để tự bảo vệ.

Hơn nữa, tỷ giá giai đoạn này có thiên hướng ổn định, nên chúng tôi chưa dự mua bảo hiểm tỷ giá”. Dù vậy, theo ông Lê Quang Trung, khách hàng mua sản phẩm bảo hiểm tỷ giá ở Việt Nam cốt yếu là các DN nước ngoài, trong khi đó, các DN Việt Nam thường ưng chịu rủi ro tỷ giá, thay vì mua bảo hiểm.

Ông Lê Quang Trung, Phó tổng giám đốc ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) cho rằng, quý IV/2013, tỷ giá sẽ chịu sức ép tăng do tính chất mùa vụ, nhu cầu thanh toán cao cuối năm…  giao tế ngân hàng luôn tăng lên dịp cuối năm.

“Khi tỷ giá có thể tăng, chịu rủi ro lớn nhất là các nhà nhập cảng. Các DN nhập cảng nên cân nhắc giữa chừng độ thiệt hại do biến động tỷ giá và uổng bảo hiểm rủi ro tỷ giá để quyết định có tham gia bảo hiểm tỷ giá hay không”, ông Trung khuyến cáo. Hơn nữa, do ảnh hưởng của USD với kinh tế Việt Nam vẫn rất lớn, VND lại không có khả năng chuyển đổi, nên nhà băng không thể duy trì một mức phí quá rẻ, vì khi đó, nhà băng sẽ phải chịu rủi ro lớn.

Tỷ giá sẽ tăng vào quý IV?  Thông thường, cứ vào cuối năm, tỷ giá lại có xu hướng tăng mạnh. Lý giải về vấn đề này, giám đốc một DN sinh sản thức ăn chăn nuôi cho hay: “Phí cao quá, trong khi DN muốn tiết giảm tối đa hoài. Hà Tâm. Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 10 tới, giao du USD sẽ rộn rịch hơn để phục vụ nhu cầu mua bán ngoại tệ cuối năm.

(Ảnh: Chí Cường)  Các doanh nghiệp (DN) xuất du nhập cũng cho hay, thời khắc này, cung - cầu ngoại tệ đang ổn định.

Dưới góc độ chuyên gia nghiên cứu, TS. Trước thắc mắc đó, phía ngân hàng cho rằng, mức phí mà các ngân hàng đưa ra rất cạnh tranh trong bối cảnh nhà băng đua nhau giành khách. Tuy nhiên, những tuyên bố của NHNN cho thấy, điều chỉnh thêm tỷ giá là điều mà NHNN không mong muốn, thành ra, khả năng lớn là NHNN sẽ cương quyết giữ nguyên tỷ giá hối đoái những tháng cuối năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét