Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Những chuyện nhỏ của "Vua đầu kỳ lạ bếp".

# Và Christine Hà dành cho John có nhẽ cũng là lí do khiến cho cô tụ họp tất cả đam mê và ý thức của mình cho cuộc thi, viết nên một câu chuyện cổ tích có thật, hấp dẫn, nhân bản, không cần hư cấu hay thêm bất kì gia vị nào

Những chuyện nhỏ của

Sự kiện Christine Hà giành được chiếc tạp dề trắng quý để bắt đầu cuộc hành trình chinh phục “MasterChef” Mỹ đã lôi cuốn sự quan tâm đặc biệt của báo giới của quốc tế và Việt Nam.

Chồng của Christine Hà, John, là một người điềm đạm và nhẫn nại, anh sống trong cộng đồng Việt từ nhỏ, xót thương Hà từ những món ăn của cô và nghị lực đối với ham mê lớn trong thế cục. Nhưng tại thời khắc đó, không một ai, kể cả chính cô dám tin rằng mình có thể viết nên 1 câu chuyện cổ tích tuyệt trần đến vậy.

Christine bắt đầu yếu thị lực từ năm 1999, lúc 19 tuổi và gần như mù hẳn từ năm 2007, do căn bệnh hiếm gặp có tên rối loạn khả năng tự miễn dịch. Christine Hà là một người mịt trước tiên tham dự chương trình tranh tài tại cuộc thi này. Từ khi còn nhỏ, Hà đã phải đối mặt với việc tập dượt vị giác và khứu giác một cách đặc biệt, cô phải biết được mức độ của món ăn hay nước dùng bằng tai và phải thực tập chuẩn xác hơn nhiều lần so với người thường nhật.

Christine Huyền Trân Hà năng Hà Huyền Trân, người Mỹ gốc Việt sinh năm 1979 tại Quận Los Angeles, California, là người đoạt giải quán quân trong cuộc thi truyền hình thực tiễn “Vua đầu bếp MasterChef”, mùa thứ ba, được thực hành trên hệ thống truyền hình FOX tại Hoa Kỳ năm 2012.

Là con gái độc nhất, cô được bà nấu cho ăn những món tuyệt, cho đến khi bà mệnh chung năm cô 14 tuổi. Rõ ràng ở Việt Nam, quê hương của nguồn thực phẩm và nguyên liệu thuộc hàng bậc nhất Đông Nam Á, chúng ta đang coi thường ẩm thực của chính quê hương và xem việc ăn uống là một chủ đề rất thiếu tính duy mỹ, ăn để no chứ không phải ăn để thích, nấu ăn theo cảm tính, đời trước truyền đời sau chứ không mang tính học tập, tìm hiểu có kiến thức, sự xuất hiện của Christine Hà có lẽ là lúc chúng ta làm điều đó một cách bài bản hơn.

Anh dìu dắt Christine Hà từng chút một, bước đi, chỗ ngồi trong các hoạt động hằng ngày, nhưng John cũng là người đủ điềm đạm để san sẻ với những cá tính bùng nổ cũng như những khoảng khắc vỡ òa vì hạnh phúc hay bất lực của Hà trong cuộc sống. Ở đây, cô có cơ hội san sớt với người yêu thích ẩm thực nhiều món ăn Việt như bò lúc lắc, phở gà hay cà ri gà. Christine Hà trong lần về thăm Việt Nam vào tháng 3 vừa qua    Bên cạnh san sớt về niềm kiêu hãnh khi đưa món ăn Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, Christine Hà cũng trao đổi những kinh nghiệm của cô trong cuộc thi "MasterChef" ở Mỹ cho thí sinh Việt Nam: "Tôi nghĩ các bạn hãy nấu những đồ ăn mà mình yêu thích, đừng nấu những gì giám khảo thích và cũng đừng lo những thí sinh khác, khi mình thích thì mình sẽ hứng thú với công việc của mình.

Christine Hà từng tâm tư rằng mẹ chính là người truyền cho cô niềm đam mê nấu bếp. Với 1 cô gái như Hà, việc trở nên nổi danh nhờ nấu ăn là một điều kì quặc và xen lẫn chút phiền toái.

Hà đã tự hỏi: “Tại sao nấu ăn lại trở nên lừng danh như vậy?” như chính bản thân cô tự thấy đó là điều bất ngờ và hơi phiền toái. Đằng sau thành công của một người đàn ông có bóng vía của người đàn bà, với trường hợp của cặp đôi hạnh phúc này thì ngược lại, sự tin tưởng. Lần trở lại Việt Nam của Christine Hà mang nhiều ý nghĩa, cô mang cả một ước mong đưa nấu ăn trở thành một khuynh hướng hấp dẫn tại Việt Nam, hơn là ý kiến một việc những bà nội trợ “bắt buộc phải làm” một cách nhàm chán.

Nấu ăn được Hà nâng lên thành 1 vị trí được coi trọng và đầy tính nghệ thuật, có nhẽ đó cũng là lí do, vào tối thứ 6 hằng tuần trên VTV3, khán giả có thể thấy từ chị nhà buôn, cô sinh viên kinh tế, cô giáo tiếng Anh… quyết tâm giành giật ngôi vị “Vua đầu bếp” này

Những chuyện nhỏ của

Cách bài trí, màu sắc trên blog thể hiện sự thuần khiết, trong trẻo, món ăn và cách trình diễn. Christine Hà có cha mẹ là người Việt Nam, lúc nhỏ sống tại Lakewood, California và Long Beach trước khi định cư tại thị thành Houston, Texas. Cô cho rằng, “làm mọi thứ thì nên quyết liệt một tẹo, phải đặt cả trái tim của mình vào đó”.

Thậm chí cô cũng chỉ muốn mình đứng vị trí thứ 3 thôi để đỡ cảm thấy sức ép khi theo đuổi cuộc thi này quá lâu. Hãy giao hội cao độ vào món ăn của mình!". Nhớ lại, ngay từ những vòng trước hết, Christine đã từng bị đánh giá thấp so với các thí sinh khác, cô luôn nằm trong Top cuối khi được lựa chọn để thực hành thử thách nhóm. Mặc dầu tốt nghiệp ngành Tài chính và Quản lý hệ thống thông báo tại Đại học Texas nhưng Christine Hà lại có niềm đam mê đặc biệt với thổi nấu và cô mở 1 trang blog riêng tên “The Blind Cook” (Người mù nấu bếp) vào tháng 7 năm 2011 viết về ẩm thực.

Christine và John, chồng cô    Christine Hà là một cô gái cá tính, ẩn trong một vẻ ngoài hiền dịu, giản dị là một tính cách nổi loạn.

Christine Hà đeo đuổi hình ảnh như một vị “anh hùng” ngành nấu ăn thời gian hiện đại, và như một câu chuyện cổ tích, cô đã thành công. Trang blog của cô ăn khách đến mức, rất nhiều Cty về phát hành sách dạy nấu bếp đã nghĩ đến việc hiệp tác với Hà từ khi đó, cố nhiên, với tư cách một người đầu bếp xuất sắc chứ không phải với danh vị “Vua đầu bếp” như hiện tại.

Nhiều lần như thế lặp lại, thỉnh thoảng Hà tự cảm nhận, nhiều khi mình cũng nổi tiếng như sao Hollywood nhưng những thứ ấy không quen, không thuộc về bản tính của mình.

# Cho thấy chủ nhân yêu thích những thứ tiện lợi, thực dụng chủ nghĩa của đồ ăn Mỹ, tinh tế, nhẹ nhõm của ẩm thực Nhật và đa dạng, thanh thực của một số món Việt Nam. Mỗi khi cô đi siêu thị mua đồ ăn, từng đám đông ồ lại hỏi chuyện cô và đương nhiên, đẩy xe chở hàng theo cô, quan sát cô mua gì và làm theo, chỉ đơn giản, họ muốn nấu món ăn của chính “Vua đầu bếp” của nước Mỹ đang có cảm hứng.

Nhiều thí sinh tại cuộc thi “Vua đầu bếp” Việt Nam đã san sẻ, Hà là một người nữ giới tạo cảm hứng cho những bà nội trợ, nấu ăn vốn xưa nay bị người ta coi rẻ, là cái “xó bếp” thì Hà khiến nhiều người xem đó là một thị hiếu, say mê trong cuộc sống và kiên tâm theo đuổi. May mắn đã mỉm cười với Christine Hà khi nhờ trang blog này mà Ban tổ chức của MasterChef (Vua đầu bếp) biết đến và mời cô tham gia chương trình.

Chiến thắng của cô ở vòng Chung kết như đã được dự đoán trước, nhưng vẫn là cơn vỡ òa cho bản thân Hà và hàng triệu người yêu mến dõi theo bước đi của cô. Cô tốt nghiệp ngành tài chính và quản lý hệ thống thông báo của Đại học Texas tại Austin năm 2001, nhưng chẳng thể đi làm vì thị lực yếu, sau đó cô theo học Cao học về Tiểu thuyết tại Đại học Houston.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét