Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Nước các sông thêm một phương pháp lên nhanh, ngập lụt 22 xã, phường, thị trấn.

Theo người dân, từ trận lũ năm 2009 đến nay, người dân huyện vùng cao Hướng Hóa lại tiếp tục phải vật lộn với biển nước nhấn chìm nhiều ngôi nhà và phải bỏ hết tài sản để tự cứu lấy tính mạng.

/. Chính quyền địa phương và các ban, ngành trong tỉnh Quảng Trị vẫn tiếp kiến khai triển công tác phòng chống lũ lụt và hỗ trợ dân chúng trong vùng ngập lụt. # Trong tỉnh Quảng Trị vẫn chưa thể thống kê được. Cả vùng đã trở nên biển nước. Dù rằng chưa có báo cáo thiệt hại về người nhưng nước ngập cao đã gây thiệt hại về hoa màu và tài sản của người dân. Ngành điện lực cũng đã phải cắt điện hoàn toàn, người dân đã tự sắm thuyền gỗ, bè chuối để di chuyển trong vùng ngập lụt.

Hiện thời, những thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và quần chúng. Chính quyền địa phương đã triển khai các phương án gian lũ lụt theo phương châm "4 tại chỗ". Khi lên đến vùng cao, được chính quyền địa phương đưa đến trường tiểu học số 1 Lao Bảo để tránh trú an toàn. 300 hộ dân phải bỏ hết tài sản để di dời khỏi vùng ngập lụt. Đặc biệt, chính quyền địa phương sử dụng tuốt luốt các cơ sở công cộng ở các điểm cao để di dời dân đến tạm trú; đồng thời, giải quyết đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống để bảo đảm đời sống của bà con trong thời kì tránh trú khi nước vẫn còn dâng cao.

Theo vắng của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và lóng cứu nạn tỉnh Quảng Trị: Nước các sông trên địa bàn tỉnh lên rất nhanh đã gây ngập lụt 22 xã, phường, thị trấn của 5 huyện, thị xã, thành thị của tỉnh với khoảng 3. Ông Võ Thanh, Phó chủ toạ UBND huyện, Trưởng ban phòng chống lụt bão huyện Hướng Hóa cho biết: Từ 4 giờ sáng 19/9, nước sông Sê Pôn dâng cao, làm chia cắt gần như hoàn toàn các xã thấp trũng.

Trần Tĩnh. 000 hộ dân bị ngập. Hiện không biết nhà cửa, đồ đoàn ở nhà như thế nào… Tại thị trấn Lao Bảo, vào sáng 19/9, nước đã nhấn chìm hầu như toàn bộ khu vực trọng điểm hành chính thị trấn. Riêng tại huyện vùng cao Hướng Hóa có 1. Đặc biệt nghiêm trọng là nước lũ nhấn chìm nhiều khu dân cư tại xã Tân Long, Tân Thành, các xã vùng Lìa và thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa).

Tại hai xã Tân Long và Tân Thành có nơi nước ngập gần 3 m. Các cơ quan, ban, ngành, các khách sạn, trọng tâm thương mại, nhà hàng và nhà dân đều chìm trong nước. Ngoài ra, mưa lũ đã làm ngập các tuyến đường liên lạc trên địa bàn các huyện vùng thấp trũng, làm chia cắt một số vùng, như: tuyến đường Ba Lòng - Triệu Nguyên, đường Tà Rụt - A Vao, A Ngo thuộc huyện ĐaKrông; tuyến đường Tân Long đi các xã vùng Lìa thuộc huyện Hướng Hóa bị ngập lụt nhiều đoạn, chia cắt, cô lập cục bộ; tuyến đường về Triệu Giang (huyện Triệu Phong) cũng bị ngập nặng,.

Ngay sau khi bão số 8 đi vào lục địa trở nên vùng áp thấp, một số địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã bị ngập sâu trong nước. Bà Hồ Thị Lường, xã Ka Túp, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, cho biết: Nước lên nhanh quá, qua một đêm đã vượt quá đầu người, gia đình vội vàng đi khỏi nhà mà chẳng thể mang theo đồ đạc.

Đến trưa 19/9, tuy ngừng mưa nhưng nước sông Sê Pôn vẫn tiếp dâng cao do nước từ thượng nguồn đổ về. Mưa lũ đã gây sạt lở tại Quốc lộ 15D tại 8 điểm; tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây bị sạt lở tại 15 điểm, tắc liên lạc tại Km 304+300.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét