Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Phe đặc biệt nổi dậy Syria không đánh mà tự hủy diệt?.

Phe nổi dậy Syria nối “tan đàn xẻ nghé”  Theo một tuyên bố được tung lên mạng Internet ngày bữa qua (27/9), hơn 30 nhóm nổi dậy đã chính thức cắt đứt quan hệ với Liên minh nhà nước Syria – tổ chức nổi dậy được phương Tây ủng hộ và xác nhận là đại diện hợp pháp độc nhất vô nhị của sơn hà Syria

Phe nổi dậy Syria không đánh mà tự hủy diệt?

Tình trạng “huynh đệ tương tàn” được thấy rõ nhất giữa các nhóm nổi dậy Hồi giáo cực đoan có sức mạnh đấu tranh lớn và những nhóm theo đường lối ôn hòa. Bất chấp một loạt những cuộc họp song phương diễn ra tuần này, trong đó có cuộc họp trước nhất giữa Liên minh nhà nước Syria với đặc phái viên quốc tế Lakhdar Brahimi, mọi nạm của phe nổi dậy gần như bị che khuất hoàn toàn bởi những tin tưởng về việc hàng loạt phe nhóm trong nội bộ lực lượng này đang tách ra, lập liên minh mới.

Đây là một trong những lý do quan yếu nhất khiến các cường quốc phương Tây “đau đầu” trong việc tìm câu đáp cho câu hỏi có nên hậu thuẫn cho phe nổi dậy hay không. Dù phe nổi dậy đã nhận được sự tái khẳng định về cam kết ủng hộ từ các nước phương Tây trong cuộc họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tuần này nhưng sức mạnh của phe nổi dậy không bởi vậy mà tăng lên được.

Mặc dầu 30 phe nhóm trên đại diện cho con số chiến binh không lớn lắm nhưng việc hàng chục đơn vị nổi dậy từ các khu vực khác nhau trên khắp tổ quốc tự mình tách ra khỏi Liên minh nhà nước Syria và Hội đồng Quân sự Tối cao đã chứng minh một thực tế rằng, phe nổi dậy ngày một suy yếu. Diễn biến này cũng làm phương hại thêm nữa cho các cầm của phương Tây trong việc dựng lên một lực lượng thay thế cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Sau nhiều tuần miêu tả sự tức giận và thất vọng tràn ngập trước việc cộng đồng quốc tế không đánh Syria mà quay sang giao hội vào thương lượng một thỏa thuận nhằm hủy bỏ kho khí giới hóa học của chính quyền Assad, Liên minh nhà nước Syria hy vọng sẽ tận dụng được dịp trong cuộc họp của Đại hội đồng liên hiệp Quốc lần này để xúc tiến sự nghiệp của họ.

Thậm chí, đã không ít lần các phe nhóm trong lực lượng này đấu đá nội bộ đến mức lao vào xâu xé nhau. Đây được xem là khởi đầu của tiến trình “không đánh mà tự diệt” của phe nổi dậy.

Syria chật vật cỡ sự ủng hộ  Với tình trạng “chia năm xẻ bảy” cùng với nguồn cung cấp khí giới chậm và ít, phe nổi dậy đang đích thực rơi vào khó khăn.

Trong cả tuần qua, giới chức phương Tây ở New York luôn tìm cách lẩn tránh câu hỏi về tình trạng “tan đàn xẻ nghé” trong nội bộ phe nổi dậy. Tình trạng trên đặt các cường quốc phương Tây vào tình thế khó xử. Hồi đầu tuần này, 13 nhóm nổi dậy, trong đó có những thành phần có ảnh hưởng nhất và lớn nhất, bao gồm tổ chức chiến trường Nusra có hệ trọng đến Al-Qaeda, đã tuyên bố tách ra khỏi liên minh nổi dậy được phương Tây hậu thuẫn và thành lập môt liên minh mới trong phạm vi của đạo Hồi.

Trong tuyên bố được sĩ quan nổi dậy Ammar al-Wawi đưa lên mạng, ông này cho biết, lý do hàng loạt nhóm nổi dậy tuyệt tình với Liên minh nhà nước Syria và cánh quân sự của tổ chức – Hội đồng Quân sự vô thượng là vì “những thất bại thảm hại” của hai lực lượng chính này.

Những nhóm vừa cắt đứt quan hệ với lực lượng nổi dậy chính ngày bữa qua được xem là tương đối nhỏ hơn và ít ảnh hưởng hơn so với 13 nhóm trước hết. Nội bộ phe nổi dậy Syria trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 2,5 năm qua luôn chứng kiến những mâu thuẫn, chia rẽ sâu sắc.

Trên thực tế, phương Tây do Mỹ đứng đầu đã hiểu rõ thực chất mâu thuẫn, chia rẽ trong nội bộ phe nổi dậy cùng với ảnh hưởng ngày càng gia tăng của lực lượng chiến binh Hồi giáo cực đoan. Tuyên bố cho biết, các nhóm nổi dậy rút lại sự ủng hộ cho Liên minh nhà nước Syria bởi giới lãnh đạo đóng tại nước ngoài của Liên minh Quốc gia Syria hoàn toàn “cách ly khỏi lực lượng cách mệnh đang đương đầu trên chiến trận” và “đang đi lệch hướng khỏi con đường cách mạng”.

Kiệt Linh - (tổng hợp). Thay vào đó, phe nổi dậy Syria nghe đâu đang bị gạt ra ngoài lề. Chính thành ra, trong thời gian qua, các cường quốc này tỏ ra không mấy đặm đà trong việc cung cấp những sự viện trợ đích thực có ảnh hưởng đến kết quả trên chiến trường cho phe nổi dậy. Các nhóm nổi dậy trên cũng không quên đổ lỗi cho cộng đồng quốc tế đã thất bại trong việc ngăn chặn “những tội ác chống lại loài người do chính quyền của Tổng thống Assad cùng với các vượt khủng bố từ Iran và Hezbollah gây ra”.

"Chúng tôi đến Liên Hợp Quốc để cho cộng đồng quốc tế thấy sự thất vọng của nhân dân Syria trước thất bại của họ và việc họ đã trường đoản cú các bổn phận về mặt đạo đức, chính trị và luật pháp đối với một dân tộc đang bị tàn sát hàng ngày”, Chủ tịch Liên minh nhà nước Syria – ông Ahmed Jarba cho biết tại một cuộc họp báo ngày hôm qua (27/9).

Phương Tây lo sợ viễn cảnh khủng khiếp về việc họ viện trợ cho lực lượng Hồi giáo cực đoan lên nắm quyền ở tổ quốc Syria.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét