Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Phối hợp quản lý và khai khẩn mách nhỏ hiệu quả hệ thống vệ tinh VNREDSat-1.

Bản quy chế quy định: Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường kết hợp chặt trong lưu trữ và cung cấp sản phẩm ảnh vệ tinh VNREDSat-1 đúng mục đích của dự án; phục vụ công tác quản lý quốc gia; đáp ứng các đề nghị phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng; giám sát tài nguyên, tự nhiên, môi trường; giảm nhẹ thiên tai; phục vụ nghiên cứu khoa học và đào tạo

Phối hợp quản lý và khai thác hiệu quả hệ thống vệ tinh VNREDSat-1

Quy trình thực hiện tạo ra sản phẩm ảnh là trên cơ sở lập mưu hoạch và vận hành vệ tinh chụp ảnh do trọng điểm Điều khiển và khai phá vệ tinh nhỏ thuộc Viện Công nghệ vũ trụ, còn phần hấp thu ảnh và xử lý ảnh chụp từ vệ tinh là do trạm thu ảnh vệ tinh thuộc Cục Viễn thám quốc gia đảm đương.

Vệ tinh VNREDSat-1 được đầu tư khá lớn, lại có tuổi thọ chỉ năm năm, do vậy vấn đề đặt ra là cần có sự kết hợp chặt chịa, giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị can dự trong việc quản lý, vận hành, khẩn hoang và sử dụng có hiệu quả tối đa hệ thống vệ tinh VNREDSat-1, góp phần vào sự nghiệp CNH, HĐH giang sơn. Thực hành quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 4262, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thống nhất ký kết, ban hành quy chế phối hợp trong hoạt động quản lý, vận hành và khai thác hệ thống vệ tinh VNREDSat-1.

Trong đó Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam thẳng giám sát các thông số kỹ thuật, các thiết bị chuyên dụng lắp, kiểm soát và điều khiển vệ tinh. Bản quy chế nhấn mạnh trách nhiệm mỗi bên trong việc quản lý, vận hành và khai phá hệ thống vệ tinh VNREDSat-1 do Nhà nước đầu tư (55,8 triệu ơ-rô và 64,8 tỷ đồng vốn đối ứng Việt Nam).

Đến nay vệ tinh VNREDSat-1 đã và đang hoạt động ổn định trên quỹ đạo với các thông số: Độ cao của quỹ đạo trên xích đạo là 680 km, góc nghiêng mặt phẳng quỹ đạo là 98,13 độ, tức là đáp ứng tất thảy các đề nghị đề ra. NGÀY 4-9 vừa qua, phía Pháp đã bàn giao quờ dự án vệ tinh VNREDSat-1 cho Việt Nam.

Hệ thống VNREDSat-1 là hệ thống viễn thám bao gồm vệ tinh quan sát trái đất VNREDSat-1, trọng điểm điều khiển vệ tinh, trạm thu phát tín hiệu vệ tinh băng tần S, trạm lưu trữ dữ liệu đề phòng thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, và trạm thu ảnh vệ tinh thuộc Cục Viễn thám nhà nước.

Trong đó số ảnh chụp các khu vực trên lãnh thổ Việt Nam là 750 ảnh, phục vụ đẵn cho khâu căn chỉnh cũng như đánh giá hiệu năng của hệ thống vệ tinh. Theo Viện Công nghệ vũ trụ (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), ba tháng thí điểm cũng là thời gian các cán bộ kỹ thuật Việt Nam cùng các chuyên gia Pháp điều khiển ổn định quỹ đạo làm việc, hiệu chỉnh các thông số hệ thống đối với các thiết bị gắn trên vệ tinh, nhất là đối với hệ thống quang học nhằm đảm bảo chất lượng của ảnh chụp.

Hình ảnh thành thị Hà Nội chụp từ vệ tinh VNREDSat-1. Lập lịch và đặt lệnh chụp ảnh cho vệ tinh, cung cấp thông báo nhiệm vụ, thông báo thể và quỹ đạo của vệ tinh cho trạm thu ảnh vệ tinh của Bộ Tài nguyên và Môi trường để kịp thời thu tín hiệu vệ tinh. Nghĩa vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường là vận hành trạm thu ảnh vệ tinh (bao gồm trạm thu băng tần X, trạm xử lý ảnh và hệ thống nắn chỉnh hình học ảnh viễn thám các mức thuộc Cục Viễn thám nhà nước); vừa tiếp nhận tín hiệu ảnh từ vệ tinh VNREDSat-1 được tải xuống, song song lưu trữ, xử lý tín hiệu tạo thành các sản phẩm ảnh viễn thám ở mức L0, L1A và L2A.

Nhiều năm qua, chúng ta phải mua ảnh viễn thám từ các vệ tinh nước ngoài bằng ngoại tệ không nhỏ. Tiến sĩ Nguyễn Xuân Lâm, Cục trưởng Cục Viễn thám quốc gia (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết: Tính đến thời điểm ngày 9-8, vệ tinh VNREDSat-1 đã chụp, truyền về và xử lý được hơn 7.

800 ảnh (bao gồm cả ảnh toàn sắc và ảnh đa phổ). Song song chủ trì xây dựng kế hoạch chụp và hấp thu ảnh vệ tinh VNREDSat-1 trên cơ sở các yêu cầu đã thu nhận, cân đối giữa khả năng đáp ứng của hệ thống và nhu cầu về ảnh viễn thám các loại do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp từ khách hàng (các bộ, ngành, địa phương, đơn vị, cá nhân chủ nghĩa).

Việc vận hành hệ thống vệ tinh VNREDSat-1 được thực hiện do các kỹ sư Việt Nam đảm đang (có sự giám sát của chuyên gia Pháp).

Tuy nhiên phân tách của các nhà khoa học cho thấy, trong số ảnh vệ tinh VNREDSat-1 chụp được các khu vực trên bờ cõi nước ta, chỉ đạt khoảng 25% có độ nét.

Hiện đã có vệ tinh mang thương hiệu Việt Nam, dĩ nhiên chúng ta chủ động được một phần nguồn ảnh viễn thám. NGUYỄN KHÔI. Từ đây mọi hoạt động quản lý, vận hành và khai thác hệ thống VNREDSat-1 sẽ do cán bộ, chuyên gia của chúng ta đảm đương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét