Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Tín hiệu “phá băng” đột ý tưởng phá quan hệ Mỹ - Iran.

Được biết, trọng điểm của cuộc họp là đàm đạo về những ngờ Iran đã tiến hành các bước để chế tác khí giới hạt nhân

Tín hiệu “phá băng” đột phá quan hệ Mỹ - Iran

Mỹ và các nước phương Tây lâu nay luôn lên tiếng kết tội các chương trình hạt nhân của Iran (cụ thể là làm giàu uranium) là nhằm chế tác vũ khí hạt nhân nên vận dụng nhiều biện pháp trị, khiến kinh tế Iran nao núng.

Ông cũng khẳng định Tehran muốn đạt được một thỏa thuận về chương trình hạt nhân của nước này trong vòng 3-6 tháng. Linh Linh  (theo AP). Đầu tuần này, ông Rouhani phát biểu tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc rằng Iran có quyền theo đuổi một chương trình hạt nhân vì mục đích hòa bình. Theo tân Tổng thống Iran, sở dĩ ông không gặp gỡ ông Obama nhân sự kiện này là vì không có đủ thời gian để lên kế hoạch cho một cuộc gặp như vậy.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã hội đàm 30 phút với Ngoại trưởng Iran Javad Zarif bên lề Đại hội đồng ở New York nhằm tìm ra một biện pháp rõ ràng nhằm giải đáp những câu hỏi mà nhiều người đặt ra về chương trình hạt nhân của nước này. Giám đốc IAEA Herman Nackaerts đàm phán được gọi các cuộc thương lượng tại Vienna "rất có tính xây dựng" và cho biết hai bên sẽ gặp lại nhau vào tháng 10 tới.

Cùng ngày, trong một cuộc họp báo ở bên lề khóa họp thường niên của Đại Hội Đồng liên hợp quốc tại New York, ông Rouhani cho hay, ông Obama đã có một giọng điệu mới khiến ông lạc quan về một sự dàn xếp nhanh chóng can dự tới vấn đề hạt nhân. Đây cũng là cuộc họp trước nhất của Tehran với cơ quan này kể từ khi ông Rouhani thắng cử Tổng thống Iran vào tháng 6. Iran chìa cành ôliu cho phương Tây          Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Iran Hassan Rouhani (phải)  Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 27/9, ông Obama cho biết, ông và người đồng cấp Iran Rouhani đã có một cuộc nói chuyện mang tính cách xây dựng.

Trước đó, các quan chức Iran đã hội đàm với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). IAEA muốn nối lại một cuộc điều tra về hoạt động bị buộc tội là nghiên cứu bom nguyên tử của Iran. Tổng thống Mỹ nói rằng, ông tin là hai quốc gia có thể đạt được một giải pháp toàn diện về chương trình hạt nhân của Iran và cuộc chuyện trò này cho thấy khả năng đạt được tiến bộ.

Trong khi đó, Tehran từ lâu đã khẳng định chương trình hạt nhân của mình là vì mục đích hòa bình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét