Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Tổng thống Mỹ Obama đối thoại sáng tạo lịch sử với Tổng thống Iran Rouhani.

Ông được đánh giá là một con người theo chủ nghĩa ôn hòa, thân phương Tây

Tổng thống Mỹ Obama đối thoại lịch sử với Tổng thống Iran Rouhani

Ông Rouhani trở nên tân Tổng thống Iran hồi tháng Sáu vừa qua.

Ông Rouhani nhòm Iran và quốc tế sẽ đạt được một thỏa thuận trong thời kì tới. "Mỹ và Iran vẫn còn những trở lực quan yếu để xúc tiến mối quan hệ giữa hai nước. Ông Rouhani từng mong muốn Iran và Mỹ sẽ có tiếng nói chung về chương trình hạt nhân trong vòng từ 3 đến 6 tháng.

Tuy nhiên tôi cho rằng chúng ta có thể đạt được một giải pháp toàn diện trên cơ sở hòa bình", ông Obama nói trong cuộc điện thoại. Trước đó, Tổng thống Iran Rouhani phát biểu trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu tại Liên Hơp Quốc cho biết: "Dù kết quả của cuộc đàm phán như thế nào, chính phủ Iran luôn có được sự ủng hộ toàn diện của người dân".

"Tổng thống Mỹ Obama đã có cuộc luận bàn ngắn khoảng 15 phút với nhà lãnh đạo Iran trên điện thoại trước khi ông Rouhani rời New York", BBC viết. Tổng thống Iran Rouhani khẳng định ông được trao thảy quyền để thương thuyết về vấn đề hạt nhân hậu lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei.

"Chúng tôi đã và đang bắt đầu những cuộc thương lượng để giải quyết vấn đề hạt nhân". Phó giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA), ông Herman Nackaerts đã không cho biết chi tiết về cuộc thương thảo đã diễn ra hôm thứ Sáu nhưng IAEA khẳng định sẽ tiếp kiến có cuộc đối thoại với Iran vào tháng tới.

Ông Obama có cuộc bàn thảo qua điện thoại với Tổng thống Iran Rouhani Ông Obama đã có cuộc đàm đạo với nhà lãnh đạo Iran về những tiến bộ trong mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Ông Obama cũng đưa ra những ý kiến về chương trình hạt nhân gây tranh biện của Iran.

Các quan chức Nhà Trắng tả cuộc hội thoại ngắn được xây dựng trên cơ sở thân tình được chủ động gọi tới từ ông Rouhani. Nguyễn Hồng Đăng Theo BBC. Reza Najafi, đặc phái viên của Iran tại IAEA cũng nói rằng ông dòm cả hai bên sẽ đạt được một thỏa thuận trên cơ sở xây dựng trong trong thời kì ngắn.

Trong cuộc trò chuyện, ông Obama cũng lo ngại về số mệnh của những tầy người Mỹ ở Iran nhưng trọng điểm của vấn đề xoay quanh chương trình hạt nhân mà Iran đeo đuổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét