Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

“Văn hóa” văng tán thưởng tục: Không chỉ có ở game thủ Việt.

Cũng đã có không ít lần, game thủ Việt bị cấm cửa ở nhiều tựa game online nước ngoài chỉ vì cách dùng từ ngữ của một bộ phận game thủ

“Văn hóa” văng tục: Không chỉ có ở game thủ Việt

Tình trạng này tiếp diễn tới mức, một vài người bạn của tôi khi chơi game ở server nước ngoài đã chẳng dám tự nhận mình là người Việt Nam. Đó là câu chuyện ở Việt Nam. Vậy còn nước ngoài thì sao? Tôi bật cười khi thấy tình trạng game thủ Việt Nam đem chính chúng ta ra so sánh với những game thủ nước ngoài.

Hầu hết đều phản đối với nhận định này và cho rằng, game thủ nước ngoài cũng không bao giờ có chuyện 10 người thì cả 10 đều lịch sự, sẵn sàng trợ giúp người chơi mới một cách tận tâm

“Văn hóa” văng tục: Không chỉ có ở game thủ Việt

Trong số đó, một bộ phận không nhỏ game thủ DotA 2 hay một vài tựa game online nước ngoài khác đã phải ngao ngán nhận xét, rằng đôi lúc game thủ ngoại còn vô văn hóa trong cả giao dịch lẫn xử sự trong game so với chúng ta. Họ sợ rằng, với mức độ khét tiếng mà game thủ nước ngoài đã được nghe nói về game thủ Việt, họ sẽ bị tẩy chay khỏi cộng đồng game mà họ đã và đang cố khôn cùng mình để có thể hòa nhập.

Cách đây ít lâu, GameK đã có một cuộc điều tra nho nhỏ về tình trạng văng tục, chửi bậy trong game của game thủ Việt trên một trang mạng tầng lớp, từ đó rút ra được người Việt nghĩ sao về ý thức chơi game của chính chúng ta bây giờ. Trong một bài viết trước đây về vấn đề game thủ Việt chơi game theo phong trào, theo sự giới thiệu của bạn bè, một ngữ đã được tôi đề cập một cách khái quát, đó là “Văn hóa bầy đàn” trong một bộ phận game thủ Việt Nam nói riêng và cộng đồng internet nước ta nói chung

“Văn hóa” văng tục: Không chỉ có ở game thủ Việt

Điều này đôi lúc chẳng khác gì những bài viết đầy tính thiên lệch mà một độc giả nào đó đem so sánh đàn ông Việt Nam với đàn ông nước ngoài mà trước đây từng đập vào mắt tôi. Lấy thí dụ, chỉ sau một thời kì ngắn game thủ Việt chuyển hộ khẩu sang server Cabal Elite, số lượng những game thủ Việt Nam bị khóa account đã lên tới con số đáng báo động.

Thế nhưng hãy dùng chính tinh thần của chúng ta để những con sâu này không trở nên bộ mặt của cả một cộng đồng game thủ. Những lý do khiến số lượng tài khoản này bị khóa là sử dụng hack, spam kênh chat thế giới và thậm chí có cả… văng tục với game thủ nước ngoài

“Văn hóa” văng tục: Không chỉ có ở game thủ Việt

Bình thường trên các trang diễn đàn, khi có những khiếu nại của một số lượng nhỏ game thủ , một số lượng lớn những game thủ khác, những người không bị ảnh hưởng bởi sự kiện khiếu nại trên cũng chẳng tiếc công… hùa vào và đăng tải những bình luận không hay về phía nhà phát hành tựa game online đó. Chỉ có những trường hợp hạn hữu tỉ dụ như nhà phát hành có một quyết định gây bất ngờ với cộng đồng game thủ, thường là bất ngờ theo hướng tiêu cực, tình trạng này mới diễn ra.

Thậm chí, tình trạng này còn leo thang và được game thủ nước ta “xuất khẩu” sang cả những server game online nước ngoài.

Từ tiếng Việt tới tiếng Anh “bồi”, những của với lời lẽ thô thiển đã khiến cộng đồng game thủ Special Force Singapore “nóng mắt” với những game thủ Việt

“Văn hóa” văng tục: Không chỉ có ở game thủ Việt

Chúng ta hãy đồng ý với nhau một điều: Không chỉ ở Việt Nam, mà trên thế giới cũng chẳng thiếu những con sâu làm rầu nồi canh, khiến cả cộng đồng mất đi sự gắn kết vốn có. Trong khi đó, bên trong những tựa game, nơi game thủ có thể tương tác với nhau bằng bất kỳ cách nào họ muốn, một trong những vấn nạn mà không chỉ nhà phát hành mà ngay cả những game thủ cũng phải đau đầu chính là câu chuyện văng tục, chửi bậy của một số lượng không nhỏ người chơi game online Việt Nam bây chừ.

Thậm chí, theo thống kê của quản trị viên server, 90% số lượng account bị khóa đều tới từ Việt Nam (theo IP). Hành động văng tục, chửi bậy trong game không chỉ diễn ra ở Việt Nam, mà còn xảy ra ở hầu khắp những nhà nước khác với sự lan tỏa mạnh mẽ của những tựa game online

“Văn hóa” văng tục: Không chỉ có ở game thủ Việt

Tuổi tác và vấn đề nhận thức   đóng vai trò khá quan trọng trong tình trạng văng tục trong game. Đôi lúc, thói quen này của một bộ phận người sử dụng internet trong nước đã tạo ra không ít những vụ việc đáng tiếc trên mạng internet.

Thế nhưng, nếu so sánh như vậy liệu có phần nào đánh giá thấp những game thủ Việt, cụ thể hơn là những người có tinh thần cao trong những tựa game online từ trong nước tới quốc tế? Chúng ta có thể kết lại vấn đề: Cộng đồng game thủ nào cũng có sâu, có thể ít, cũng có thể nhiều.

Hay sau đó là Special Force Singapore, rõ ràng ở server Singapore thái độ dự game của một bộ phận người Việt phải nói là đáng lên án.

Với câu bình luận: "Gamer nước ngoài không bao giờ dùng những từ ngữ thiếu văn hóa như gamer VN, một cách biểu lộ phong cách của người VN quá tồi và mang tính chất bầy đàn", rất nhiều game thủ đã có mặt và san sớt quan điểm của họ.

Không ít người vốn đã quen cách ăn nói theo phong cách “anh hùng bàn phím” trong nước, đã buông những lời không mấy đẹp đẽ dành cho những game thủ nước ngoài. Quay trở lại với làng game online Việt Nam , câu chuyện “bầy đàn” thường ít khi xảy ra.

Lấy thí dụ với DotA 2: Nếu bạn chơi kém, lập tức bạn sẽ nhận được những mực không mấy hay ho mà những game thủ tự nhận mình là giỏi hơn dành tặng cho bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét