Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Xuất khẩu sụt giảm: Nguy cơ vẫn ở phía cách làm trước.

Trong khi đó, việc Philipines và Indonesia tuyên bố không nhập khẩu trong năm 2013 làm tăng thêm sức ép đối với các DN xuất khẩu gạo của Việt Nam

Xuất khẩu sụt giảm: Nguy cơ vẫn ở phía trước

Thực trạng thiếu vật liệu phục vụ cho chế biến và xuất khẩu đã được lãnh đạo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (Vasep) dự báo có thể còn kéo dài đến hết năm 2014.

Hồ Chí Minh), trong bối cảnh kinh tế thế giới chưa bình phục vững bền, còn nhiều rủi ro thì đầu ra cho hàng hóa Việt Nam vẫn chưa có gì đảm bảo sự ổn định. Nguyễn Đình Luận (Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP. Minh Phương. Các mặt hàng chủ lực đều gặp khó Cảnh báo của Bộ công thương nghiệp, những nguy cơ giảm xuất khẩu trong tương lai đang hiện hữu bởi nhiều lý do.

Còn theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), tình hình thị trường gạo thế giới trong thời gian tới vẫn trong xu hướng tụt dốc do cầu đang yếu đi. Đặc biệt, một rào cản khác đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam là khuynh hướng bảo hộ thương mại gia tăng.

Đánh giá của TS. Hàng loạt những khó khăn đang bủa vây các ngành xuất khẩu mũi nhọn, tuy thế thì TS Luận vẫn cho rằng: "Tới đây, cần phải kiên quyết và tiến tới kết thúc việc xuất khẩu tài nguyên khoáng sản, không chạy theo số lượng và xuất nhập cảng bằng mọi giá”.

Châu Phi vẫn tồn kho nhiều nên nhu cầu mua gạo sẽ chậm hơn. Điều đó cho thấy sản xuất yếu và có thể dẫn đến suy giảm xuất khẩu. Đối với lĩnh vực xuất khẩu thủy sản cũng không có gì sáng sủa, thậm chí có phần ảm đạm hơn. Tình hình này khiến giới chuyên gia thanh minh quan ngại, kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong năm nay sẽ giảm 1,5 -2% so với năm 2012. Xuất khẩu gạo đã và đang đối diện khó khăn Ảnh: Hoàng Long Khó khăn hiện hữu Không ít dự báo cho rằng, trong năm 2013 này, các nền kinh tế châu Âu và Mỹ trên đà hồi phục sẽ là dịp thuận lội cho xuất khẩu của Việt Nam.

Ngành dệt may, một trong những ngành đứng top đầu về kim ngạch xuất khẩu hàng năm thì năm 2012 cũng đã đem về một con số thấp hơn so với các năm trước và điều đó cũng dự báo về một mức kim ngạch không cao trong năm 2013 này.

Bên cạnh đó, những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như gạo, cà phê, chè, cao su… tiếp chuyện là đòn bẩy xúc tiến kinh tế xuất khẩu của Việt Nam. Với những lợi thế nói trên, mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt trên 129 tỷ USD trong năm nay được kỳ vọng là hoàn toàn có thể. Thêm vào đó, sự sụt giảm tăng trưởng của hai nền kinh tế Ấn Độ và Trung Quốc cũng tạo nên một lợi thế cạnh tranh cho Việt Nam khi nhân lực và tổn phí đầu vào của Việt Nam được đánh giá thấp hơn từ 2 – 2,5 lần so với hai nhà nước này.

Trước hết phải nói đến tốc độ tăng trưởng du nhập tụt giảm trông thấy. Tuy nhiên, song song với những tiện lợi ấy, con đường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam cũng đang đối diện với không ít rào cản. "Trong khi Việt Nam đang thực hành xóa bỏ và giảm thiểu các trợ cấp xuất khẩu theo cam kết nhập WTO, thì việc sử dụng các hàng rào kỹ thuật ngày càng nhiều hơn những thị trường nhập khẩu sẽ là lực cản khiến xuất khẩu của Việt Nam mất đi khá nhiều lợi thế cạnh tranh” - ông Luận nhận định.

Hơn nữa, các dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) vào Việt Nam trong năm 2013 có nhiều triển vọng tăng cao hơn năm 2012 sẽ giúp kinh tế Việt Nam khởi sắc… Những yếu tố đó sẽ góp phần thúc đẩy cải thiện năng lực xuất khẩu đối với các DN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét