Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Cổ tích thời nay ở "ốc đảo" Liên đã làm mới Hòa.

Đích thân tôi phải ra tận bến đò quan sát để quyết định có cho đò rời bến hay không

Cổ tích thời nay ở

Nhiều lúc tôi cũng phải chịu thua”.

Không tàu hỏa. Người dân trong thôn tâm tình. Hà Tĩnh. Muốn đi ra ngoài cứ phải phụ thuộc vào tàu. Nghĩ lại đến giờ vẫn sợ. Việc tải chỉ dựa vào tàu hỏa. Thôn Liên Hòa có 150 hộ dân với khoảng gần 600 nhân khẩu. Ông đã hơn 50 tuổi. Thôn này sẽ xóa được tiếng ốc đảo đã đeo đẳng bao đời nay. Nước cuồn cuộn đục ngầu như muốn nuốt mọi thứ nó chảy qua” - ông Ý chỉ lên ngọn tre sát bến sông kể. Cũng may chuyến ấy an toàn.

Mong lắm cây cầu Ông Nguyễn Minh Đức - Trưởng thôn Liên Hòa cho biết. Gần như 150 hộ dân này đều chỉ trông cậy vào buôn bán hàng hóa nhỏ lẻ từ Vinh về thôn và trái lại. Nhất là đám thanh niên choai choai thì khó bảo lắm. Năm nay. Cũng có lần giữa đêm lũ về.

Nhưng cũng phải học bằng cấp chứng chỉ đàng hoàng. Như trường hợp chị Liên - viên chức ở ga Hòa Duyệt nằm trong khu vực thôn. Đứa nào tôi cũng bắt mặc áo phao mới được lên đò. Học trò thì dễ bảo hơn. Đất đai không canh tác được. Bao năm rồi đứa ở đây sống như ốc đảo. Ông Nguyễn Văn Ý đều đặn dậy từ sớm chở học trò qua sông Ngàn Sâu xã Đức Liên.

Trưởng thôn Nguyễn Minh Đức mong mỏi “Nhìn con sông chảy xiết mà tôi không khỏi lo lắng.

Biết là sai quy định nhưng đành phải vậy” - ông Đức xúc động. Người bệnh được cấp cứu kịp thời. Huyện Vũ Quang. Con em trong thôn đi học cũng đỡ vất vả. Buôn bán và đi học đều trông cậy hoàn toàn vào chuyến tàu chợ qua thôn và con đò của ông Ý. “Hôm nào cũng phải dậy từ mờ sáng chở khoảng 100 học trò sang sông.

Ngày nào cũng vậy: 2 chuyến sáng. Tôi và người dân đành đưa người bệnh đi men theo đường sắt trong đêm khoảng hơn chục km đến ga Tân Ấp mới có đường bộ ra trạm y tế. Do không có tàu. Sở dĩ học sinh phải đi sớm như vậy là do dài cách xa tận 14 cây số” - ông Ý tâm can. Nhưng lo nhất là người dân trong thôn nếu chẳng may đau ốm đúng dịp lũ thì nguy to.

Sáng nào ông Nguyễn Văn Ý cũng dậy từ rất sớm chèo đò đưa người thôn Liên Hòa qua sông Ngược dòng sang sông Hơn chục năm nay. Ông Đức nhớ lại hôm trong thôn có người bị bệnh nặng phải đi cấp cứu.

Có cầu. Ông Trần Văn Tuấn. Để được lái đò. Lại đúng hôm nước lớn không sang sông được nên cả thôn không biết làm thế nào. Không có trạm y tế nên nhiều chị em nữ giới ở thôn đã phải tự sinh tại nhà.

Ngay cả cậu con trai ông dù chỉ chở đò thay mỗi khi ông trở bệnh. Con đò gỗ sức chở khoảng 30 người được ông trang bị áo phao đầy đủ để dự phòng bất trắc.

"Người dân nơi đây rất mong có một cây cầu vững chắc. Có cầu. Bình quân mỗi ngày chắc không dưới 10 chuyến. Có khi các em học trò phải nghỉ học cả chục ngày. “Những đợt lũ lớn. Nhưng do không có đường bộ nên việc làm ăn sinh sống. Có trận lũ lớn nước ngập gần hết cây tre. An toàn để sang sông. Đường bộ vào thôn không có. Lần đấy ông trưởng thôn phải nhờ trưởng ga cho tàu dừng lâu hơn quy định 2 phút để chuyển người bệnh lên.

Nếu đi men theo đường sắt thì rất xa và khó khăn. Không phải dậy từ sớm. Tính mệnh người bệnh thì nguy cấp. Bà con đi chợ và khách muốn qua sông ơi ới gọi là ông lại vác chèo. Nhưng vẫn cứng rắn lắm. Ông Nguyễn Văn Ý Thiện Anh.

Trong đó có 100 học trò. Nếu không đi tàu thì người dân chỉ còn trông cậy vào những chuyến đò ngang qua sông Ngàn Sâu mới sang được thôn bên kia. Cũng vì đi lại khó khăn. Trong thôn có người phải đi cấp cứu. Những hôm lũ về. Còn nhiều người lớn. Nghĩ đi nghĩ lại. 2 chuyến trưa và 2 chuyến chiều.

“Do không có trạm y tế nên chúng tôi cũng chỉ biết dựa vào đò ngang hoặc tàu hỏa. Mang đò sang đón. Đó là chưa kể nhiều hôm. Bao năm nay. Nước da sẫm minh chứng cho những tháng ngày dầm mưa dãi nắng chở đò đưa người dân qua sông.

Ông Châu Nam Trung - Trưởng ga Hòa Duyệt nhớ lại đêm chị Liên trở dạ. Người dân trong thôn lấy thóc trả công cho ông. Vào đò ngang cực nhọc lắm. Đò không dám qua sông do lũ.

Người dân không lo mỗi khi trở bệnh”. Ông Ý cũng phải học chứng chỉ chuyên môn đầy đủ. Chỉ mong có cầu thôi. Lo lắm nhưng chẳng biết làm thế nào. Cũng may còn có bà đỡ nên chị đã sinh mẹ tròn con vuông. Tính ra mỗi năm ông chỉ thu khoảng hơn 2 triệu đồng tiền công chèo đò.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét