Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

Thời trang cho bé 6 tuổi Tình yêu còn là sự lựa chọn

Nguồn:

 

 

Trang kể:

- Cách đây bảy năm một dàn nhạc của Vê-nê-xu-ê-la tới trình diễn tại Anh, nơi tôi đang học. Không ai mường tưởng dàn nhạc của một tổ quốc chỉ được biết đến qua dầu lửa lại chơi hay đến vậy. Tôi cùng mọi người ngồi trong hội trường, nhìn các em, cười,   thời trang cho bé 7 tuổi   khóc, rồi đứng lên vỗ tay suốt 30 phút liền.

Sau đó, tôi mới biết: đó là các em nhỏ được chọn lọc từ một dự án đặc biệt của Vê-nê-xu-ê-la, có tên El Sistema. Cách đây 25 năm, J. An-tô-ni-ô - một nhạc trưởng tại Vê-nê-xu-ê-la - đã nghĩ ra ý tưởng độc đáo: tạo điều kiện để các con nít lang thang cơ nhỡ được chơi nhạc hay hát trong hợp xướng. Bởi, ông rất tâm đắc với một nhận xét của Mẹ Teresa, đại ý rằng xấu số lớn nhất của con người không phải là thiếu một mái nhà, mà ở cảm giác bơ vơ lạc lõng, không tìm thấy bản thể của mình trong tầng lớp... Và, không chỉ giúp người ta có nội tâm phong phú hơn, âm nhạc cũng là một trải nghiệm để các em học được sự kiên nhẫn và ý thức hòa hợp cùng nhau trong những dàn hợp xướng hoặc giao hưởng.

Năm 1997, dự án ấy đã thu hút 50 nghìn trẻ nít tại Vê-nê-xu-ê-la, còn bây giờ là 80 nghìn. Tuần tự, 50 nhà nước khác, trong đó có Mỹ, Anh, và Phi-li-pin cũng đã nghiên cứu khai triển. Và, tôi bắt đầu mơ tới một câu chuyện hao hao tại Việt Nam.

 - Để rồi bảy năm sau, mọi thứ mới trở nên hiện thực? 

- Không, mới chỉ là bước trước hết, với buổi khai giảng vào ngày 24-11 vừa rồi. Vui, cười, và có cả sự xúc động nữa, khi mọi thứ đã bắt đầu chứ không chỉ là hoài vọng. Tôi cùng các em ngồi trên một chiếc xe bus, trên đó có sơn dòng chữ: xe bus của dàn hợp xướng kỳ diệu . Và chạy một lòng vòng Hà Nội, trước khi tới phòng tập ở gần Công viên Hòa Bình. Một hình ảnh lãng mạn hơn mức cần   thời trang cho bé 12 tuổi   thiết, đúng không? (cười).

Bên cạnh thời kì dành cho Dự án, Trang Trịnh cùng chồng là nghệ sĩ Hàn Quốc Park Sung Min sẽ dự chương trình hòa nhạc đường phố LUALA concert thu đông 2013, từ 1 đến 22-12.

Dự án của chúng tôi sẽ kéo dài trong hai năm, với một hoặc hai buổi tập mỗi tuần. Rồi một thời gian nữa, hy vọng dàn hợp xướng ấy có thể tham dự những chương trình trình diễn phi lợi nhuận. Cần nói thêm, chúng tôi chỉ có thể dạy cho các em tham dự hợp xướng trong dự án đầu tiên này. Bởi điều tối thiểu cần ở một dàn hợp xướng là một nhạc công và một giọng hát - hai thứ mà vợ chồng tôi đang sở hữu. Còn chuyện tìm kinh phí, tìm giảng viên để tập cho các em chơi nhạc cụ thì vẫn là một giấc mơ xa.

 - Trở lại thời gian chuẩn bị, cái khó nhất cho một dự án phi lợi nhuận thế này hẳn là chuyện xin kinh phí tương trợ? 

- Cái   thời trang cho bé gái 6 tháng tuổi   đó cũng khó, và dự án này chẳng thể triển khai nếu thiếu đi sự bảo trợ của trọng điểm văn hóa Hàn Quốc. Nhưng, chuyện tốn công sức nhất vẫn là việc thuyết phục các trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi cùng tham dự. Các trọng điểm vẫn thường làm việc với các dự án hướng nghiệp cho các em, hoặc giảng

Ghile Vest Kid VNXK chuẩn

dạy tương trợ về tiếng Anh hay võ thuật. Còn, việc giảng dạy về âm nhạc lại là một cái gì đó hơi xa lạ (cười).

Tôi hiểu những yêu cầu mà một đôi trọng tâm đưa ra để đổi lấy việc tham dự dự án, chẳng hạn như hỗ trợ kinh phí, hoặc tặng cho các em một bộ đồng phục. Bởi thực ra,   thời trang ở nhà cho bé   trọng tâm giáo dục trẻ mồ côi nào cũng nghèo cả. Nhưng, chuyện dễ gây động lòng nhất đến từ một vài nơi không muốn lắng nghe, hoặc giữ những định kiến về trình diễn âm nhạc. Khi ấy, việc tìm tiếng nói chung gần như bất khả thi, cho dù cả hai phía đều là những người muốn mang lại cho các em điều tốt.

 - Nhưng, Trang đang "tranh đấu" trong bối cảnh của Việt Nam, một giang san đang phát triển và vẫn còn rất nhiều vấn đề phải đối mặt ngoài âm nhạc. Để có được quyết định này, mọi chuyện hẳn cũng không dễ dàng? 

- Tôi hiểu câu hỏi ấy và cũng suy nghĩ nhiều. Rồi tự động viên mình rằng cách đây 35 năm, J.An-tô-ni-ô (Jose Antonio) cũng bắt đầu dự án của mình tại Vê-nê-xu-ê-la chỉ với 11 con trẻ, và một lớp học đặt tại một gara ô-tô cũ. Còn hiện, chúng tôi có nhiều hơn An-tô-ni-ô tới bốn học viên, có hẳn một chiếc xe bus và một văn phòng - dù tuốt đều từ sự giúp đỡ của đơn vị bảo trợ. Vậy, mọi chuyện vì sao phải đợi thêm nữa?

Chúng   thời trang cho bé 9 tháng tuổi   tôi không có ý định tự quảng bá bởi những cụm từ như "sứ mạng tiên phong" hay gì gì đó. Chỉ đơn giản, mọi thứ muốn thành hình thì phải có lịch trình, và phải có những bước đi trước hết. Và, khi chúng tôi còn trẻ, tại sao lại không cố khôn xiết mình, để một lần thử xem kết quả thế nào?

 - Và sự chọn lựa ấy cũng khiến Trang chọn Việt Nam làm nơi làm việc chính, thay vì những thời cơ khác? 

- Phần nào thì đúng. Park Sung Min, chồng tôi, còn nặng nhọc hơn. Anh có rất nhiều cơ hội để hoạt động nghệ thuật tại Hàn Quốc, thay vì phải sang Hà Nội và thế học tiếng Việt. Đôi lần, thấy Min bao tay, cô đơn vì thiếu bạn bè, vì những khác biệt văn hóa, tôi cũng thương.

Thời trang vnxk cho bé

Với một gia đình trẻ, có thể đó là một chọn lọc mạo hiểm, thay vì tìm một phương   thời trang cho bé trai 3 tháng   án an toàn nào khác để ổn định cuộc sống hơn chăng?

Nhưng, bù lại, Min cũng rất hạnh phúc vì anh đeo đuổi dự án này từ lâu. Sống và được làm điều mình thích, đó là một niềm vui mà không phải ai cũng có may mắn để thực hiện trong đời. Rồi cả tôi nữa, sau cả chục năm sống tại nước ngoài, tôi có dịp để hiểu lại một lần nữa về văn hóa, về cách nghĩ của khán giả Việt Nam. Đó là điều cấp thiết, nếu muốn nghĩ tới việc đưa âm nhạc cổ điển phương Tây lại gần hơn với chúng ta.

Chúng tôi vẫn bảo với nhau rằng tình ái không chỉ có xúc cảm, mà còn là sự chọn lọc. Dự án này cũng là một sự chọn lựa, vì đó là tình.

 - Ở năm 2013 này, Trang thử hình dung về dự án Dàn hợp xướng kỳ diệu vào năm 2020, ở cả hai tình huống tốt nhất và... Xấu nhất? 

Nếu không khai triển được tiếp, sau hai năm, chúng tôi cũng xây dựng được một dàn hợp xướng có chất lượng khá tốt của các em nhỏ, cũng có được 15 con người kiên cố sẽ hiểu và yêu cuộc sống hơn sau khi tiếp xúc với âm nhạc. Vậy thì, dùng từ "xấu" ở đây có thụ động quá không? Còn nếu tốt nhất, tôi cũng chỉ dám mong dự án có thêm những lớp đào tạo mới, có đông học viên hơn, có thêm những đồng nghiệp náo nức chung sức cùng tôi, và   thời trang cho bé 2013   nếu may mắn thì có thể tuyển chọn và xây dựng một dàn nhạc riêng từ những thành viên ấy.

 - Cảm ơn Trang và chúc cho chuyến xe bus của dự án sẽ đến đích như dự định. 

 Trang Trịnh tên thật là Trịnh Mai Trang, sinh năm 1986. Cô tốt nghiệp xuất sắc Thạc sĩ Âm nhạc chuyên ngành biểu diễn pi-a-nô tại Học viện Âm nhạc tôn thất Anh (RAM), từng được mời làm việc cho Dàn nhạc All Souls Orchestra, một dàn nhạc lớn tại Luân Đôn thực hành nhiều chuyến lưu diễn tại I-ta-li-a, Áo, Hung-ga-ri, Ai-xơ-len... Năm 2006, Trang Trịnh đoạt giải cao nhất trong cuộc thi chọn người độc tấu trong Festival "Paganini". Năm 2007, cô đoạt giải Francis Simmer Prize - Giải dành cho người xuất sắc nhất cuộc thi độc tấu piano và giải Lilian Davis Prize - cuộc thi biểu diễn các tác phẩm Xô-nát - Bét-tô-ven (Sonata - Beethoven). Cô còn đoạt được nhiều giải thưởng khác như: giải Gretta GM Parkinson Prize 2008, giải nhì trong cuộc thi Beethoven (London RAM) - 2008; Giải Mozart Prize (cuộc thi Jacque Samuel Competition) - 2009. 

ĐÔNG MAI (thực hành)


Link: http://www.Nhandan.Org.Vn/cuoituan/doi-song-van-hoa/tro-chuyen-cuoi-tuan/item/21772402-tinh-yeu-con-la-su-lua-chon.Html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét