Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2014

Chia sẻ ngay Những người lính Điện Biên của tôi.

(Đón đọc tiếp trên Tiền Phong số 118 ra thứ 2 ngày 28/4

Những người lính Điện Biên của tôi

Công binh. Ta đã mời cả một số hàng binh Nhật. Ngoài những cuốn hồi ký về các ngành cụ đã góp phần xây dựng trong quân đội. Đêm qua còn nằm ghếch chân lên đùi nhau vừa ngủ vừa nói mê. Thằng địch rất thích nhè vào các anh nã đạn để làm kém thông báo chỉ huy đối phương. Sáu chữ này đã được các tướng cựu học trò võ bị Trần Quốc Tuấn khóa I.

Phú Thọ. Biết làm việc thiện. Đào hầm để vừa tránh bom đạn địch. Đại tá Hoàng Đạo Thúy là vị Hiệu trưởng trước hết của trường Võ bị Trần Quốc Tuấn (trường sĩ quan đầu tiên của quân đội ta - nay là trường Sĩ quan Lục quân 1).

Thông báo vận động và tín hiệu thông trên toàn mặt trận. Dùng tiếng lóng truyền đạt mệnh lệnh đấu tranh. Nghe nói cụ là trùm Hướng đạo sinh. Bác Hồ giới thiệu cụ với một vị cố vấn quân sự Trung Quốc. Việc làm. Lấy quyền “Trùm lửa trại”.

Nhưng anh vẫn thích được ra cái vẻ binh đánh nhau. Không phải coi trọng chung chung mà là tôn trọng cụ thể. Và trên hết là kề với giang sơn và ba má. Chỉ còn mấy ngày nữa đến 7/5 lại được lệnh về Phú Thọ (hậu cứ F312) nhận nhiệm vụ mới. Bác quay lại nói với mấy người mình.

Đến phần vui lửa trại. Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Đại tá Lưu Anh Tuấn (phải) Kỳ 1: Hai ông cháu già nhất và trẻ nhất trận mạc Lần đầu nghe ba tiếng Điện Biên Phủ (ĐBP) là cuối năm 1953.

Người và cảnh Hà Nội. Ông ngoại anh có chút ngần ngừ. Nhân sinh nhật thứ 93 của ông (25/8/1911). Lại nhớ tới lời kể của cháu ngoại cụ.

Cháu ngoại cụ Hoàng Đạo Thúy. Cụ Hoàng Đạo Thúy Anh không được hưởng niềm vui thắng lợi. Khi gia đình tôi sơ tán ở Tân Phong. Vị kia tròn vo mắt hỏi lại: - Sao lại để cho một người như thế giữ trọng trách này.

Quyền của “Trùm lửa trại” to lắm đấy ạ”. Giúp đỡ mọi người.

Biết hổ thẹn. Số lần trực dầy lên để rút người ra làm nhiệm vụ trung tâm trên toàn mặt trận là đào hào. “Người ra đi đầu không ngoảnh lại” đi kháng chiến. Vận chuyển. Từng người cụ thể. Dấy binh lấy lau làm cờ. Vì thông báo là làm mối vô cùng quan yếu phục vụ công tác chỉ huy. Đại tướng phải đưa ra quyết định khó khăn nhất trong đời chỉ huy quân sự của mình. Vừa siết chặt vòng vây đánh lấn.

Nhớ hồi là hồi niên thiếu. Con người càng được coi trọng thì càng tự trọng. Cụ được điều về làm Hiệu trưởng trường Cán bộ Dân tộc Trung ương.

Xin y lệnh. Họ đã làm tốt. Cụ Hồ chấp hành luật chơi của Hướng đạo sinh và thật bất ngờ. Cụ Hoàng Đạo Thúy viết sách. Được đi trước chuẩn bị mặt trận nên anh lính báo vụ vô tuyến điện này đi cùng một tốp nữa được ngồi xe tải ra chiến trường.

Nhưng thưa cụ. Họ lại là những thanh thiếu niên có học. Được phân về F312 của Đại trưởng đoàn Lê Trọng Tấn. Ông được ông ngoại mình kể rằng. Quên mình là vì đất nước…” (nhạc Lưu Hữu Phước. Cụ Hồ nói với cụ Thúy: - “Tôi giới thiệu cụ là đại diện cho giới trí thức nhớ”. Về nghỉ hưu. Cho đến cuối cấp 3. Được thực dân Pháp cho hoạt động công khai. Trường võ bị thành lập được ít lâu.

Hai trong bộ ba Huỳnh - Mai - Lưu. Và chắc thái độ của ông cố vấn lúc đầu cũng không mấy dễ chịu. Theo như kế hoạch ban sơ.

Có điều. Trong cuốn sách Nghề thầy. Quân huấn mà thông báo là binh chủng cụ làm việc lâu hơn cả. Nên Đại tướng có bảo ông ngoại anh. Lặc lè chạy đứt hơi theo cán bộ.

Xây dựng nhiều cơ quan đầu ngành của quân đội như thông tin. Cụ nói rõ quan niệm của mình về giáo dục: con người phải được quý trọng. Hướng đạo sinh có tính tổ chức và kỷ luật rất cao.

Sáng nay đã hy sinh rồi. Được ngồi xe Zeep với Đại tướng. Trong lực lượng thông tin thì lính bộ đàm hy sinh nhiều nhất. Còn người đàng hoàng hay không tử tế thì biết chứ. Bản đồ. Biết xấu hổ.

Đại tướng bảo. Cụ Thúy từ chối: “Cụ cho tôi đại diện cho thanh niên thôi ạ”. Mật mã

Những người lính Điện Biên của tôi

Nhưng bản tính nó là một hoạt động giáo dục thanh thiếu niên sống phải biết trọng danh dự.

Đã đánh đi mấy bức điện hay chỉ trực… chờ. Mai là Mai Văn Bộ). Có tự tôn thì mới biết giữ mình.

Thêu thành bức trướng kính viếng vị Hiệu trưởng trước tiên khi cụ nằm xuống. Hữu tuyến. Nếu chỉ căn cứ vào thành phần mà giao việc là không đúng. Khi họp Đại hội quốc dân Tân Trào. Cả một số sĩ quan trong đội quân “lính khố đỏ” của chính quyền phong kiến ra làm việc. Ngày đầu kháng chiến. Chuyển ngành. Và là người được giao trọng trách tổ chức. Cụ Thúy mời cụ chủ tịch Lâm thời… hát một bài.

Là bạn thân của mọi người. Thực tế chứng minh là. Không làm việc xấu. Phải trong sạch trong cả ý nghĩ. “Thế thì đêm nay cụ phải làm “trùm lửa trại” đấy” - “Vâng. Cụ dự chiến dịch Điện Biên Phủ với nhân cách Cục trưởng Cục thông báo.

Chúng tôi đã đến thăm căn hầm của Ban thông báo chiến dịch. Thế thì quá bằng chửi họ còn gì. Lời nói. Cụ chọn những người khá nhất trong số họ.

Cụ là Đảng viên Đảng Cộng sản (từ năm 1947). Cụ hát chính bài hát truyền thống của Hướng đạo sinh. Giao nhiệm vụ. Các anh lớn được vác máy bộ đàm to tổ bố sau lưng.

Sau này. Mà vị này chả hiểu gì thật! quân nhân ta tiến quân vào chiến dịch Điện Biên Phủ Ảnh Tư liệu Cụ vốn là người sáng lập ra Hội Hướng đạo sinh từ đầu những năm 40. Và thực tế chứng minh. Lời Huỳnh Minh Tiểng. Đại tá Lưu Anh Tuấn cùng đoàn cựu binh bộ Tư lệnh 559 đến chúc sức khỏe Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Phải thành thật với lương tâm. Bởi khi tham gia chiến dịch ĐBP anh mới 16 tuổi.

Được lên máy trực đúng hai phiên. Cụ Hồ cười. Gần 60 năm đã trôi qua không thể nhớ được đã nhận. Cố tưởng tượng người lính già nhất chiến trận đã làm việc trong điều kiện khó khăn thiếu thốn thế nào. Chắc việc Đại tướng thuyết phục vị trưởng đoàn chuyên gia quân sự nước bạn (về việc lùi ngày nổ súng lại.

Sống ở Hà Nội. Đại tá thưa với Đại tướng rằng. Đấy chính là đại tá Lưu Anh Tuấn (Bộ Tư lệnh thông báo). Biết cụ Thúy muốn nói gì rồi. Tối nay anh sang kể chuyện cho họ nghe tiên sư cha ta đã đánh thắng quân Nguyên như thế nào. Hạ Hòa. Thêm nữa. Phố Hà Nội… Nhà Hà Nội học này đã nhận được giải thưởng Thăng Long về những đóng góp này. Có tự tôn thì mới biết giữ mình.

Cụ mất năm 1994. Huấn thị và tặng nhà trường sáu chữ: Trung với nước - Hiếu với dân. Giữa Bộ Tư lệnh chiến dịch với Bác Hồ và Trung ương. Kể cả thú vật (điều này đến nay ta mới có tinh thần giáo dục con trẻ). Thọ 95 tuổi. Con người càng được tôn trọng thì càng tự trọng. Bằng tiếng mình: “Cái chú này chả hiểu gì cả”. Chính là cụ được trở về nghề cũ của mình – nghề dạy học.

“Anh hùng xưa. Trực suông rồi các báo vụ đàn anh lên trực cả. Tức là cụ đã chọn đúng. Với chiến trận toàn Đông Dương. Ngày 23/8/2003. Cụ viết nhiều về Hà Nội như: Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội. Biết làm việc thiện. Giờ sử mới được học về chiến thắng ĐBP. Điện Biên Phủ toàn thắng có một phần đóng góp không nhỏ của việc tổ chức hệ thống thông tin liên lạc vô tuyến.

Việc tốt. Anh cứ kể cho họ nghe. Giờ vẫn treo trong nhà thờ cụ. Gọi mẹ. Việc tốt. Giữa mặt trận ĐBP với các mặt trận khác trong toàn quốc.

Đã dám “bỏ đô thành ngun ngút cháy sau lưng”. Đổi thay hẳn phương châm đánh) cũng không dễ dàng gì. Lính phối thuộc như anh thì chỉ được giao việc này.

Nghề viết tình cờ đưa tôi gặp một đại tá rất trẻ. Bác Hồ đến thăm.

Trong cái đêm chuẩn bị nổ súng đánh Điện Biên. Một lần. Vì tuổi cao nên tháng 1/1954 đi chiến dịch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét