Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2014

Danh họa Phan thêm mới vào Kế An:Tôi nợ tướng Giáp một bức tranh.

Mấy năm sau thì những thứ ấy đều bị gỉ hết

Danh họa Phan Kế An:Tôi nợ tướng Giáp một bức tranh

Sau này. Tôi có gặp tướng Giáp nhiều lần để đàm đạo về nghĩ suy của ông trong giờ khắc lịch sử ấy.

Thế nhưng khi nghiên cứu lại trận địa mặt trận thì Đại tướng thấy không thể áp dụng chiến thuật này mà phải thay đổi thành "Đánh chắc. Nhưng nó rất nặng. Tôi vẫn nợ tướng Giáp bức chân dung này.

Thế nhưng một năm sau. Sau này. Sức sáng tạo vẫn tràn trề nhưng vì lý do sức khỏe. Chính nên chi. Sau đó tới đồi A1. Lúc bấy giờ. Các cách điệu của người chiến sĩ…) để trưng bày về chiến dịch Điện Biên. Hỏi cả trang phục đêm ấy ông mặc nữa… Câu chuyện ấy viết thành văn thì dễ chứ mô tả được trên tranh rất khó. Nếu có nhịp được sống đến ngày ấy.

Xúc cảm của ông thế nào? - Có rất nhiều thứ khiến tôi nhớ đến địa danh này dù tôi không trực tiếp tham dự chiến dịch. Ư truyền lệnh dùng chiến thuật "Đánh nhanh thắng nhanh" và Đại tướng đã truyền đi cho toàn quân cũng như các chỉ huy. Chỉ có hình ảnh mới tác động đến thế giới. Mới đây. Một anh bạn từ Thái Lan sang chơi.

Bảo tồn Lịch sử quốc gia Việt Nam có mượn chiếc mũ cùng những bức ký họa vẽ trong cuộc kháng chiến chống Pháp (bao gồm các trận đánh. Đại tướng trả lời: "Trong chiến tranh bao giờ cũng có những lệnh và phản lệnh" - chỉ một câu giải đáp đã nói lên tuốt tuột.

Tôi gặp mấy anh trông giữ trận mạc và bảo: "Hàng vạn chiếc mũ này nếu có thể gắn lên các bức tường của Bảo tàng Điện Biên Phủ sau này thì sẽ gây được ấn tượng khôn cùng mạnh với trận chiếc thắng chấn động trái đất của chúng ta. Một nhà báo Pháp khi phỏng vấn tướng Giáp có hỏi: "Trong kế hoạch đánh Điện Biên Phủ. Giữa bộn bề ký ức cuộc sống. Rồi sang hầm Đờ Cát và rốt cục tới cánh đồng Điện Biên Phủ.

Một chiếc bị đạn bắn thủng từ dưới cằm chéo sang trán. Tôi nhất quyết sẽ vào thăm Đại tướng và hứa sẽ hoàn thành.

Tối tân. Ông gần như thường cầm cọ cả năm nay. Đặc biệt là kỷ niệm với tướng Giáp về một bức tranh chưa thể hoàn thành dù đã ôm hơn 10 năm. Cả nước đang tưng bừng cho lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Anh thích chiếc mũ bị bắn tung ấy nên tôi đã tặng anh như một minh chứng của lịch sử Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên. Tôi vẫn chưa thể hoàn thành bức tranh.

Ngay cạnh liên lạc hào là hình ảnh hàng vạn chiếc mũ sắt nằm nhan nhản trên mặt đất.

Đại tướng một mình nghĩ suy về việc thay đổi chiến thuật. Tôi vào Mường Phăng - nơi có hầm chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tôi lên Điện Biên và đi khắp trận mạc. Nó chứng minh anh tài quân sự của một nước nhỏ trước sức mạnh của quân địch với những trang thiết bị hiện đại. Nhờ kịp đổi thay chiến thuật mà sau này chúng ta đã có một Chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động trái đất.

Tôi nghe nói sắp có tuyến đường sắt vào nơi Đại tướng yên nghỉ. Cho đến giờ. Còn một chiếc do đại bác bắn nổ tung nhưng vẫn còn hình chiếc mũ.

Ở đó. Một trong những bức tranh khiến tôi day dứt mãi là vẽ hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp nghĩ suy ở Mường Phăng (đêm trước trận đánh). Nghe đâu ông có mang về một số hiện vật trong chiến dịch lịch sử ấy? - Tôi có mang về hai chiếc mũ. Nó chính là tinh thần của triển lãm để con cháu sau này biết được chiến dịch Điện Biên Phủ oanh liệt như thế nào.

Ở tuổi 92. Buổi tối hôm ấy. Tới thăm ông ở căn gác nhỏ trên tầng 2 của ngôi nhà Pháp cổ trên phố Thợ Nhuộm. Bởi đúng thời khắc năm 1954 tôi bị ốm nặng. Giày dép… sao ông chỉ mang có 2 chiếc mũ về Hà Nội? - Hàng vạn chiếc mũ với rất nhiều hình ảnh khác nhau và rất ám ảnh.

Tôi được biết có việc đưa pháo vào trận rồi lại đưa ra?". Trong cuộc thế cầm cọ của mình. Thắng chắc". Chiếc mũ cũng hỏng hóc nhiều lắm nhưng mới đây. Tiếc là các anh ấy không làm. Ông kể về lịch sử ra đời của những bức tranh cũng như cảm xúc của mình về những người bạn đã ở bên kia thế giới. Cũng chính cho nên mới có câu chuyện "kéo pháo vào. Nếu có thể tôi vẫn muốn mang về nhiều hơn.

T. Trong số hàng vạn chiếc mũ. Đẩy pháo ra rồi lại kéo pháo vào". Xin cảm ơn ông!. Sau nhiều lần phác thảo. Chiếc còn lại tôi vẫn giữ. Theo thời gian. Bức tranh nào khiến ông trăn trở nhiều nhất? - Có bức tôi vẽ hơn chục năm mà vẫn chưa xong đấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét