Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

10 năm tiếng gọi cội nguồn

Thêm yêu quê hương qua những chiến công hiển hách của tiên nhân

Tại Di tích lịch sử Hòn đá Bạc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau), nơi ghi dấu những chiến công oanh liệt của lực lượng Công an quần chúng. # (CAND), và cũng là điểm dừng chân rút cục của chương trình Trại hè 2013, các đại biểu trại hè đã có dịp được gặp gỡ, giao lưu với Thiếu tướng Hồ Việt Lắm, nguyên Cục trưởng Cục An ninh Tây Nam Bộ, người gắn chặt với Kế hoạch CM12.

Thiếu tướng CAND Hồ Việt Lắm giao lưu cùng các bạn thanh, thiếu niên kiều bào tại Di tích Hòn đá Bạc.

Dưới chân Tượng đài Bảo vệ an ninh giang san trong Di tích Hòn đá Bạc, Thiếu tướng Hồ Việt Lắm bồi hồi nhớ lại những ngày tháng gian khổ mà hào hùng 30 năm về trước khi dự Kế hoạch CM12, một chiến dịch có quy mô lớn cả về thời gian, không gian và sử dụng lực lượng chống chọi. Theo lời ông kể, từ năm 1981 đến 1984, các thế lực thù địch và bọn phản động lưu vong dựng lên tổ chức phản động mang tên “Mặt trận hợp nhất các lực lượng yêu nước đái phóng Việt Nam” do Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh cầm đầu, với mưu mô phá hoại, lật đổ quốc gia Việt Nam. Để chống chọi với địch, Bộ Công an đã lập Chuyên án mang bí số Kế hoạch CM12. Hòn Đá Bạc trở thành trọng tâm chỉ huy của ta để đón bắt nhiều toán điệp báo biệt kích và cũng là nơi diễn ra trận đánh rốt cuộc kết thúc thắng lợi Chuyên án CM12 vào ngày 9-9-1984. “Chiến thắng CM12 trở thành biểu tượng ghi dấu một chiến công oanh liệt của lực lượng CAND. Tuy nhiên, để có được chiến công này phải kể đến sự ủng hộ, trợ giúp hết mình của nhân dân địa phương. Nếu không có thế trận lòng dân, kiên cố chúng ta không thể thắng được địch”, Thiếu tướng Hồ Việt Lắm nhấn mạnh.

Buổi giao lưu trở nên sôi nổi khi các bạn trẻ Nguyễn Tiến Thành trở về từ Áo, bạn Vũ, đại diện cho đoàn Ba Lan, hay bạn Trần Thiên Tú, trở về từ Trung Quốc đặt nhiều câu hỏi cho vị tướng già. Các bạn trẻ đều phân trần sự ngưỡng mộ trước ý thức tranh đấu kiên cường của các đội viên CAND khi tham gia Kế hoạch CM12.

Những ấn tượng không phai

Đối với những thanh, thiếu niên kiều bào, dự trại hè là dịp để các em có cơ hội giao lưu, học hỏi từ bạn bè Việt Nam đến từ nhiều nơi trên thế giới, có dịp tìm hiểu về lịch sử truyền thống đánh giặc cứu nước, xây dựng và bảo vệ giang sơn của dân tộc Việt Nam. Nguyễn Thị Hải Yến, 16 tuổi, đến từ U-crai-na, cho biết, em rất vinh hạnh được tham gia trại hè, đặc biệt năm nay kỷ niệm 10 năm trại hè. “Chúng em đã được đi từ Cực Bắc sơn hà là tỉnh Hà Giang, tới Cột cờ Lũng Cú và hôm nay, chúng em có mặt ở Cà Mau, tỉnh Cực Nam của đất nước. Qua mỗi địa danh tới thăm, chúng em được tìm hiểu lịch sử, văn hóa của tổ quốc. Khi về nước, em sẽ kể cho các bạn ở U-crai-na về Việt Nam và giúp các bạn học tiếng Việt để tìm hiểu nhiều hơn về sơn hà mình, đồng thời giúp nhiều bạn nước ngoài biết về Việt Nam”, Hải Yến chia sẻ.

Trong 20 ngày tham gia trại hè, nhiều câu chuyện cảm động đã được ghi lại trong cuộc hành trình. Đối với cô sinh viên Phạm Thị Ngọc Trâm đến từ Nga, ấn tượng không thể quên của em trong hành trình tìm về nguồn cội chính là trong chuyến thăm Hà Giang. “Trên đường đi lên Cột cờ Lũng Cú, chúng em gặp một em bé người Mông, khoảng 10 tuổi nhưng vóc dáng chỉ như em bé 5-6 tuổi, đang cõng một bó củi lớn trên lưng. Sau khi nói chuyện với em bé, chúng em thử nhấc bó củi lên nhưng không nhấc nổi. Điều này khiến chúng em khôn cùng sửng sốt. Chỉ mới trước đó một lúc, chúng em luôn than thở là quá mệt sau một hành trình dài, nhưng khi gặp em bé người Mông rồi chúng em nghĩ những nhọc mệt đó chẳng là gì cả so với cuộc sống mà em bé hằng ngày phải qua. Từ đó không ai kêu mệt nữa”, Ngọc Trâm bổi hổi kể lại.

Thiếu tướng CAND Hồ Việt Lắm chụp ảnh lưu niệm với các bạn thanh, thiếu niên kiều bào dưới chân Tượng đài Bảo vệ an ninh giang san.

Còn với bạn Vũ Huyền Trang, đến từ Bun-ga-ri, trong lần đến thăm bảo tàng ở thành phố Đà Nẵng lại mang đến cho em sự trằn trọc. “Tại Đà Nẵng, khi tới thăm bảo tàng thành thị, chúng em đã xem rất lâu những bức ảnh chụp nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin. Tuy chiến tranh đã qua lâu rồi nhưng hậu quả của nó vẫn còn kéo dài. Như em được biết, hơn 3 triệu người Việt Nam bị ảnh hưởng bởi các di chứng của chiến tranh. Thực tiễn, không chỉ có 3 triệu nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam mà còn phải tính tới 3 triệu người khác coi ngó cho họ. Thành thử, sau khi tốt nghiệp đại học, em sẽ trở về Việt Nam để làm việc với hy vọng góp một phần nhỏ bé trợ giúp các nạn nhân chất độc da cam”.

Những tâm tư, nguyện vọng của Huyền Trang, Ngọc Trâm, Hải Yến cũng như của gần 200 bạn thanh, thiếu niên kiều bào dự Trại hè 2013 không gì khác hơn là mong muốn đóng góp một phần công sức của mình để xây dựng giang san Việt Nam ngày càng cường thịnh hơn.

Sau 20 ngày (từ 11 đến 30-7), chương trình Trại hè 2013 với tên gọi “10 năm tiếng gọi nguồn cội” đã khép lại với lễ bế mạc trại hè tại trọng tâm văn hóa Hùng Vương, TP Cà Mau, tối 28-7.

Bài và ảnh:LINH OANH


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét