Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Ngôi nhà âm nhạc Trúc Mai

Đó là một ngôi nhà của cả ba thế hệ đều theo nghề sáo trúc và có cùng một nhiệt huyết đưa âm nhạc dân tộc đến gần hơn với những người yêu và cả chưa yêu nó...

Ba đời....

Ngôi nhà Âm nhạc Trúc Mai là một trong số rất ít những ngôi nhà của các gia đình nghệ sĩ Việt Nam mà ở đó ba đời đều theo nghề sáo trúc (ông nội là NSƯT Đinh Thìn, cha là NSƯT Đinh Linh và con là nghệ sĩ trẻ Đinh Nhật Minh). Hiện Đinh Nhật Thành - em trai của Nhật Minh - cũng đang du học tại Trung Quốc về âm nhạc đã được 5 năm. Thành xuất ngoại khi mới 12 tuổi. Người quản ngại chính về hoạt động của ngôi nhà này là đôi vợ chồng NSƯT Đinh Linh và NSƯT Trúc Mai.



Ngôi nhà Âm nhạc Trúc Mai


Năm 1992, cô Mai từ Hà Nội vào Tp.HCM sinh sống và làm việc tại hí trường Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen. Đến năm 2007, cả cô và nghệ Đinh Linh đồng thời được nhà nước phong tặng Danh hiệu Nghệ Sĩ Ưu Tú.


Là một người hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc dân tộc, cô Mai rất đề cao những chương trình văn nghệ trên ti vi trước đây có liên can đến âm nhạc dân tộc như tìm hiểu về đàn tranh, độc tấu sáo trúc, độc tấu đàn bầu... Theo cô Mai:“Những chương tình đó đã giúp giữ được cái hồn âm nhạc dân tộc, cung cấp cho khán giả những hiểu biết nhất thiết về nhạc cụ và âm nhạc dân tộc. Nhưng tiếc thay, những chương trình như thế đang ít dần đi”. Vì lẽ đó, năm 2004 cô Mai tự mình lập nên Ngôi nhà Âm nhạc Trúc Mai để làm nơi giao lưu và góp phần giữ giàng nền âm nhạc dân tộc, như giữ giàng một phần máu thịt của chính mình.



NSƯT Trúc Mai (Ảnh nhân vật cung cấp)



NSƯT Trúc Mai – NSƯT Đinh Linh trình diễn cho khách nước ngoài thưởng thức (Ảnh nhân vật cung cấp)



NSƯT Trúc Mai và con trai Đinh Nhật Thành hướng dẫn khách tham quan chơi nhạc cụ (Ảnh nhân vật cung cấp)



…Một máu nóng


Lúc mới thành lập, không gian dành cho âm nhạc chỉ yên ấm trong khoảng 4m x 8m. Đến nay, ngôi nhà đã có ba không gian tương đối rộng: Phòng hòa nhạc (để giao lưu biểu diễn), Phòng trưng bày và Phòng học. Hàng năm, cô Mai được đón tiếp rất nhiều lượt khách người Việt lẫn người ngoại quốc đến tham quan. Tại đây, khách có cơ hội tìm hiểu về các loại nhạc cụ dân tộc, từ đàn tứ, đàn nguyệt (đàn kìm), độc huyền cổ đến độc huyền đương đại, đàn sến (cải lương), đàn đáy (ca trù), đàn đá, đàn T’rưng, đàn K’rông pút, đàn tính (của dân tộc Tày), đàn cò (nhị) đến khèn của người Mông, rồi các loại tiêu, sáo… Bằng cách đó, cô Mai đã giới thiệu đến bạn bè quốc tế và củng cố nơi trái tim người Việt niềm tin yêu, kiêu hãnh về âm nhạc dân tộc Việt Nam.







Tràn đầy nhạc cụ dân tộc được trưng bày trong không gian của Ngôi nhà Âm nhạc Trúc Mai

Khi tôi hỏi:"Trong số nhạc cụ này, nhạc cụ nà khó tìm nhất hoặc phải tốn nhiều tiền để có được?", cô Mai cười điềm đạm:“Gia đình chúng tôi không sưu tầm nhạc cụ như sưu tầm đồ cổ hay để đấu giá. Chúng tôi quy tụ nhạc cụ về đây vì tình yêu âm nhạc dân tộc và để mang âm nhạc đến với mọi người, nên mỗi nhạc cụ đều rất quí giá với chúng tôi”. Chỉ vào đàn T’rưng, cô Mai vui vẻ kể thêm:“Tôi rất lạ là khi chơi được loại nhạc cụ nào, đồng nghĩa với việc tôi phải làm được nó. Như cây đàn T’rưng này, tôi đã tự mày mò gọt, khắc từng ống đến mức bị đứt cả 3 ngón tay”.


Bên cạnh việc tham quan, trình diễn để giới thiệu về âm nhạc dân tộc, hoạt động thường niên của Ngôi nhà Âm nhạc Trúc Mai là mở lớp học miễn phí cho các học viên có nhu cầu tìm hiểu về nhạc cụ dân tộc. Trung bình mỗi khóa có khảng 100 học viên tham gia. Cô Mai chia sẻ về nhiệt huyết này:“Muốn yêu âm nhạc dân tộc, trước tiên chúng ta phải biết rằng nó có tồn tại và hiểu về nó cái đã. Tôi mở lớp này không kì vọng đến mức sẽ đào tạo ra những nghệ sĩ chuyên nghiệp, chỉ mong sao mỗi học viên đến đây sẽ có được những sự hiểu biết nhất thiết về nhạc cụ, để từ hiểu sẽ thành yêu. Và mỗi học viên đó sẽ là nhà tuyên truyền, giúp người thân, bạn bè mình hiểu hơn về âm nhạc dân tộc”.Được biết, hiện có những học viên sau khi học lớp cơ bản đã tiếp kiến học các khóa nâng cao cùng cô Mai.


Học viên của cô Mai gồm đủ thành phần và tuổi tác: sinh viên, công chức lẫn những cụ già ở tuổi 60 - 70. Niềm vui lớn nhất của cô Mai tìm thấy ở các khóa học là có những học viên ở xa tận quận Bình Tân, Gò Vấp, Thủ Đức... Vẫn đội mưa đến học đúng giờ và rất chuyên chú. Vì tìm thấy được sự đồng cảm đó từ họ, nhiều lúc cô Mai hăng say giảng liên tiếp từ 8 giờ sáng đến 12 giờ trưa, quên cả ăn sáng, uống nước. Đến lúc tiễn học viên ra về, khi đi trở vào thấy choáng váng mặt mũi, cô mới nhận ra là mình đã quá mệt.



Cô Trúc Mai và những học viên khóa 4 năm 2013 trong ngày khai trường


Học viên thuộc nhiều lứa tuổi nhưng cùng chung lòng hăng say và nhiệt liệt


Nếu muốn tham quan Ngôi nhà Âm nhạc Trúc Mai, bạn có thể liên hệ qua:


Địa chỉ: 104 Nguyễn Viết Chánh, P.19, Q.Bình Thạnh

Email: trucmai_music@yahoo.Com.Vn

Facebook: https://www.Facebook.Com/trucmaihousemusic?fref=ts



Photo: Trương Tuấn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét