Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Cải cách thiết chế hành chính để giảm bớt “gánh mới nặng” cho doanh nghiệp

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia kinh tế đều cho rằng, Nghị quyết 01- 02 của Chính phủ và các đề nghị khác của các bộ, ngành đều giao hội vào việc giảm thiểu 3 gánh nặng cho DN là tài chính, lãi suất và thể chế hành chính. Đó là những hỗ trợ cấp thiết, đúng đắn và cần được duy trì trong thời gian tới. Trong đó, đáng chú ý nhất là những tương trợ về chính sách thuế như miễn giảm thuế, hoãn tiền thuê đất cho DN, trên thực tiễn những hỗ trợ này đã tạo ra một số hiệu ứng hăng hái, nhiều DN đã quay trở lại hoạt động. Tuy nhiên, việc triển khai đề án của các bộ chưa đồng đều.

Đơn cử như đề án giải quyết nợ xấu cho đến ngày 29/7 mới rồi mới được phát động. Gói viện trợ BĐS 30 ngàn tỷ trợ giúp cho DN có vẻ nhanh hơn, giải ngân cho DN nhanh hơn. Nhưng việc trợ giúp tín dụng cho các hộ còn khó khăn về thủ tục như phải có hợp đồng mua nhà mới được vay tín dụng, quy định về thu nhập thấp, nhiều yêu cầu xác nhận của địa phương… thì khai triển chậm hơn. Sơ bộ hiện nay mới giải ngân được 11 tỷ và mới chỉ có 56 hộ được nhận.

Bên cạnh đó, nhiều DN cũng phản ảnh có tình trạng gọi điện thoại yêu cầu giúp đỡ thêm nhiều khoản “không chính thức” khác như cơ quan A yêu cầu giúp đỡ đi nghỉ mát, cơ quan B đề nghị trợ giúp tổng kết 6 tháng, cơ quan C viện trợ xây trụ sở mới…

“Tình hình đó có DN đã liệt kê ra được khoảng 100 mối manh khác nhau luôn gọi điện cho DN yêu cầu giúp đỡ. Tôi cho rằng các bộ, các tỉnh nên có những giải pháp làm giảm bớt khó khăn cho DN, trong đó cần đặc biệt quan tâm đến việc cải cách thể chế hành chính để giảm bớt gánh nặng, nâng cao khả năng cạnh tranh cho DN”, TS. Lê Đăng Doanh đề xuất.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Phụng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cũng cho rằng: Để có thể giúp DN đấu vượt qua khó khăn, thì cần tiếp kiến đẩy mạnh canh tân hành chính, giảm thiểu các thủ tục không cấp thiết, thực hiện sáng tỏ các quy định về chính sách và quy trình thủ tục để DN có thời kì bớt được các chi phí tầng lớp không cấp thiết, trên cơ sở đó cộng đồng DN có được động lực, có niềm tin để tụ tập đẩy mạnh sản xuất kinh doanh góp phần vào tăng trưởng kinh tế và có thể đóng góp vào ngân sách quốc gia


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét