Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Thủ tục từ chối nhận con và ly hôn?

Trần Vũ T(Bình Lục, Hà Nam)

Anh T. Thân mến!

Nhịp cầu bạn đọc hiểu được tâm trạng của anh lúc này và biết anh đang băn khoăn hai vấn đề là từ chối nhận con và muốn tiến hành thủ tục ly hôn.

Điều 63 Luật Hôn nhân gia đình năm 2000 quy định việc xác định cha, mẹ như sau:

“1. Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ đó là con chung của vợ chồng.

Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận cũng là con chung của vợ chồng.

2. Trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được Tòa án xác định.

Việc xác định cha, mẹ cho con được sinh ra theo phương pháp khoa học do Chính phủ quy định”.

Tại mục 5 Nghị quyết số 02/2000/NQ-HĐTP ngày 23/12/2000 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Luật Hôn nhân gia đình năm 2000 thì khi có người yêu cầu Tòa án xác định người nào đó là con của họ hay không phải là con của họ thì phải có chứng cứ; về nguyên tắc người có yêu cầu phải cung cấp chứng cứ. Trong trường hợp cần thiết thì phải giám định gen. Người có yêu cầu giám định gen phải nộp lệ phí giám định gen.

Như vậy, nếu anh không thừa nhận cháu bé là con của mình thì anh làm đơn gửi đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi anh đang thường trú. Kèm theo đơn anh phải cung cấp các chứng cứ cho Tòa án để Tòa án xem xét việc từ chối nhận con của anh là có cơ sở.

Còn việc anh muốn ly hôn thì phải tuân theo quy định tại Điều 85 Luật Hôn nhân gia đình năm 2000 và quy định tại mục 6 Nghị quyết số 02/2000/NQ-HĐTP ngày 23/12/2000 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Luật Hôn nhân gia đình năm 2000, người chồng không có quyền yêu cầu xin ly hôn khi người vợ đang có thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi, không phân biệt người vợ có thai với ai hoặc bố của đứa trẻ dưới 12 tháng tuổi là ai.

Căn cứ theo quy định này, nếu anh có đơn xin ly hôn vào thời điểm vợ anh đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì Tòa án có thể bác yêu cầu xin ly hôn của anh hoặc trả lại đơn trong trường hợp chưa thụ lý vụ án ly hôn.

Gửi Nhịp cầu bạn đọc


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét