Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Sẽ rút ngắn thời kì chạy tàu Hà Nội - TP.HCM cung cấp còn 21 giờ

Tổng chi phí nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt dài 1.700 km này dự trù gần 40.000 tỉ đồng, trong đó nhu cầu vốn cho giai đoạn 1 tới năm 2020 khoảng 18.600 tỉ đồng. Trước mắt, tuyến đường sắt này vẫn phục vụ cả hành khách và vận chuyển hàng hóa, nhưng mục tiêu lâu dài tập kết phục vụ chuyên chở hàng hóa. Tương lai nghiên cứu tuyến đường sắt mới khổ 1,453 m song hành với tuyến hiện có (véc tơ vận tốc tức thời từ 160 km/giờ đến 200 km/giờ), sẽ cốt dành cho chuyển vận hành khách.

Liên quan đến việc xây dựng đường sắt tốc độ cao đôi khổ 1,435 mm, trong tuổi từ năm 2020 đến năm 2030, tham vấn đề xuất chỉ xây thêm hai đoạn tuyến nữa là Phủ Lý - Vinh dài 234 km và TP.HCM - Nha Trang dài 366 km với tổng phí hơn 406.000 tỉ đồng.

Dự án nâng cấp đường sắt hiện hữu sẽ cải tạo một số điểm ách tắc ảnh hưởng đến an toàn nhà tiêu và thời gian chạy tàu, tụ tập cải tạo 5 điểm ách tắc như đèo Hải Vân - Đà Nẵng, Khe Nét - Quảng Bình, Đèo Cả, Bình Triệu – Hòa Hưng…, nâng cấp tốc độ chạy tàu lên 80 - 90 km/giờ với tàu khách và 50 - 60 km/giờ với vận chuyển hàng hóa, dự kiến sẽ rút ngắn được thời gian chạy tàu bắc - nam xuống 21 - 23 giờ (tốc độ chạy bắc - nam nhanh nhất với tàu SE ngày nay là 29 giờ rưỡi).

Ông Đông cho biết, nguồn vốn huy động cho dự án ngoài một phần nhỏ trong nước sẽ được huy động từ nguồn vốn vay của nước ngoài.

Mai Hà


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét