Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Nhiều sai phạm, Công ty Apatít Việt Nam bị phạt hơn 1,1 tỉ đồng

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai kết hợp với Cục Thuế tỉnh lập đoàn rà soát, thẩm tra về việc chấp hành Luật Khoáng sản, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường cùng việc thực hành các bổn phận đối với Nhà nước theo quy định của luật pháp trong quá trình khai khẩn quặng apatít của Công ty TNHH một thành viên Apatít Việt Nam.


Bốc xúc quặng apatít lên xe lửa chở đi tiêu thụ ở khai học 15A.

Qua rà soát đã phát hiện công ty khai thác tại một số khai giảng không có giấy phép, không có quyết định cho thuê đất và không có thưa đánh giá tác động môi trường theo quy định của luật pháp. Sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai đã lập hồ sơ trình Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai coi xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ra Quyết định số 1453/QĐ - UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH một thành viên Apatít Việt Nam với tổng số tiền là 1 tỉ 130 triệu đồng.

Ông Vũ Đình Thủy, Phó Trưởng phòng Quản lý tài nguyên khoáng sản (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai), cho biết thêm: Ngoài quyết định phạt hành chính của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nêu trên, tỉnh còn vận dụng hình thức phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả như buộc Công ty TNHH một thành viên Apatít Việt Nam chấm dứt mọi hoạt động khai hoang tại các khai học không có giấy phép, gồm khai giảng 11, 14,17, 31; thực hiện các giải pháp cải tạo, hồi phục môi trường và đất đai tại các khu vực đã khai phá về dạng an toàn và trả lại tuốt diện tích đất đai cho chính quyền địa phương quản lý.

Công ty phải hoàn thiện hồ sơ thuê đất đối với các khai trường 13, Cam Đường 2, Cam Đường 3, 15 A, Làng Hẻo, Làng Hang, Làng Cuống, Làng Cóc, Làng Phời. Đồng thời phải thực hành đúng nội dung thưa đánh giá tác động môi trường và dự án cải tạo, bình phục môi trường đối với khai học Cam Đường 2.

Đoàn soát yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Apatít Việt Nam phải chấp hành đầy đủ các quyết định và hình thức xử lý của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật, Đồng thời quyết định truy thu tiền thuê đất của công ty tại các khai học 7, 21, 88, 9, 37 với tổng số tiền là 785.485.400 đồng. Các khai học có nhu cầu vỡ hoang quặng apatít tiếp kể cả khai trường thuộc giấy phép số 148 Apa - 93 cũng phải làm thủ tục cấp lại giấy phép khai thác theo quy định của Luật Khoáng sản năm 2010.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét