Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Chiêm ngưỡng di sản thế giới trước hết của Qatar

Di chỉ khảo cổAl Zubarah bên bờ biển phía Tây Bắc của bán đảo Qatarlà một trong số 19 Di sản thế giới mới vừa được UNESCO công nhận.

Theo tài liệu của UNESCO cung cấp, thị trấnAl Zubarahtừngphát triển mạnh mẽ như mộttrọng tâm giao tiếpngọc trai trong những năm cuối thế kỷ 18 vàđầu thế kỷ19, trước khi nó bị phá hủy vào năm 1811 và bị bỏ rơihoàn toàntrong những năm 1900. Được thành lập bởi các thương lái từ Kuwait, Al Zubarahđã có sựliên kếtgiao thiệp thương nghiệpqua Ấn Độ Dương, Ả Rập và Tây Á. Ở thời kỳ đỉnh cao, thị trấn này là nơi sinh sống của khoảng 6.000 đến 9.000 người. Trong khi đó, bây chừ thủ đô Doha của Qatar là nơi ở của trên 1,3 triệungười.

Sau khi bị bỏ rơi, di tích này đã được phủ bởi một lớp cát thổi từ sa mạc, giúp bảo vệ những phần còn lại như:cung điện, nhà thờ Hồi giáo, đường phố,sânnhà và những túp lều của ngư gia, bến cảng,các bức tường và nghĩa trang.

Cách đó một khoảng cách ngắnlà phần còn lại của pháo đài của Qal'at Murair vớinhữngbằng chứngcho thấy nguồn cung cấp nước cho sa mạc đã được quản lý và bảo vệnhư thế nào, và một pháo đàiđãđược xây dựng thêm vào năm 1938.

Việc tiến hành khai quậtkhảo cổchỉ diễn ra trong một phần nhỏ củadi tích, trong đó cung cấp một bằng cớ trội chonhữnggiao dịch tỉnh thành và truyền thốnglặn tìmluỵnơi đây.

Điểm đặc biệt của thị trấn cổ Al Zubarahkhiến người ta phân biệt nó với cácthị trấn thương nghiệp kháctrong VùngVịnh lànó tồn tạitrong mộtthời gian tương đối ngắn. Thứ hai là thị trấn này đãbị bỏ rơi, thứ balà phần lớn diện tích thị trấn đã được phủ bởi cát sa mạcvà thứ tư là bối cảnh rộng lớn hơn của nó vẫn có thể đượctìm hiểuphê duyệt phần còn lại của khudi tích.

Hiện thị trấn cổAl Zubarah đã được bảo tàng dưới cát sa mạc. Tất thảy thị trấnnàylà sự phản chiếu sinh động về sự phát triển của mộtxã hội thương mại vào cuối thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19trong khu vực vùng Vịnh vàsựtương tác của nó với cảnh quan sa mạc xung quanh.

Al Zubarah được UNESCO đánh giá cao không chỉvì nó là độc nhất vô nhị hayphân biệttheomột cách nào đóvớicác khu định cư kháctrong Vùng Vịnh, mà còn vì nó cung cấp một chứng cứ nổi bật chosựgiao du thành phố và truyền thốnglặn tìmluỵ. Những điều này đã giúpduy trìcuộc sống củacác thị trấn ven biển chính của khu vực từ thời kỳđầu củaHồi giáohoặc sớm hơn nữa cho đếnthế kỷ 20 và dẫn đến sự phát triển của các quốc gia độc lập nhỏ nở rộ bên ngoài sự kiểm soát của Ottoman, châu Âu,đế quốcBa Tư và rút cuộc dẫn đến sự xuất hiện củaVùng Vịnhđương đại ngàynay.

Được biết, vào năm ngoái, di chỉ khảo cổ Al Zubarah cũng có tên trong danh sách đề cử di sản thế giới nhưng chưa được UNESCO thông qua.Năm 2013, di chỉ này mới được UNESCO vinh danh cũng với 18 di sản khác, trở thành Di sản thế giới trước nhất của Qatar.


CảngAlZubarahđãđược xây dựngvào năm 1938theo lệnh củaSheikhAbdulahbinJassimAlThaniđể bảo vệbờ biểnTây bắccủa Qatar.


AlZubarahđã từng là mộtthương cảngluỵthịnh vượnglà một trong nhữngví dụlớn nhất vàđược bảo tồntốt nhấtcủa một thị trấn cảngthế kỷ 18trongvùng Vịnh.

Thị trấnthế kỷ 18 AlZubarahđược quy hoạch tốtvới nhiềuđường phốchạyvuông góc vớinhau vàmột sốkhu dân cưđược xây dựngtheomột mô hình lướichém đẹp.

Đâyvị tríhoàn hảo chocác doanh nhânnhà buônthế kỷ18 và 19.

Vào thời điểm cực thịnh,AlZubarahnơi sinh sống của khoảng6.0009.000người dân.Thủ đôDohabữa naycủa Qatarlà nơi ở của hơn1,3 triệu người.

Nền kinh tếAlZubarahđã đượcduy trìviệc buôn bánchâu lệ.

Vàothế kỷ 18,một bức tườnglớnbao quanhthị trấnvịnhcủa nótrongmột vòng cung2,5 km (1,6dặm).Các bức tườngđược bảo vệ bởi22thápbán nguyệtđặtđều đặndọc theocác bức tường.


Trải qua hàng trăm năm, di tích này đã được phủ một lớp cát dầy, giúp bảo vệ những công trình bên trong thị trấn cổ này như sân, đại lộ, cung điện và nhà thờ Hồi giáo./.

Hồng Dương(Tổng hợp CNN, UNESCO)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét