Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Thế giới tin 24h: Mỹ lên án Trung Quốc về Biển Đông

Trổi

Hôm 29/7 (giờ địa phương), Thượng viện Mỹ đã tán thành ưng chuẩn quyết nghị lên án việc dùng vũ lực để xác lập các tuyên bố chủ quyền tại những khu vực tranh chấp trên Biển Đông và Biển Hoa Đông. Theo hãng tin Kyodo, động thái này diễn ra sau khi Trung Quốc ngày một gia tăng tuyên bố chủ quyền hàng hải.

"Thượng viện Mỹ chỉ trích việc dùng những hành động bức ép, lời đe dọa hay vũ lực của các tàu hải quân, an ninh hàng hải hoặc tàu cá và tàu bay quân sự lẫn dân sự trên Biển Hoa Đông và Biển Đông, để khẳng định tuyên bố chủ quyền với biển hoặc cương vực tranh chấp hay thay đổi hiện trạng", quyết nghị có đoạn.

Quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư. (Ảnh: Forextv)

Nghị quyết trên được các thượng nghị sĩ cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đệ hồi tháng 6. Nghị quyết lưu ý việc tàu công vụ Trung nhà nước tăng hoạt động tại gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư tranh chấp với Nhật và ở những khu vực khác trên Biển Hoa Đông, Biển Đông.

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản cho rằng, với động thái này, Thượng viện Mỹ hy vọng sẽ kìm giữ được Bắc Kinh, giữa lúc tàu Trung Quốc tiếp đi vào vùng biển gần Senkaku/ Điếu Ngư. Quyết nghị tuyên bố rằng, Mỹ chống lại mọi hành động đơn phương tại quần đảo hiện đang do Tokyo kiểm soát ở Biển Hoa Đông.

Theo Nghị quyết này, Mỹ có "ích lợi nhà nước trong việc những tàu thuyền, phi cơ tự do đi lại trên lãnh hải châu Á - Thái Bình Dương". Quyết nghị cũng tỏ bày thái độ ủng hộ đối với việc xây dựng một Bộ Quy tắc xử sự tại Biển Đông, hối thúc mọi nhà nước hỗ trợ những chũm của khối ASEAN trong vấn đề này.

Trong một diễn biến khác, theo BBC, Tướng Herbert Carlisle, người giám sát lực lượng Không quân Mỹ ở thăng bình Dương, cho rằng những động thái đòi chủ quyền cương vực "hung hăng" của Trung Quốc tiềm tàng nguy cơ "tâm tính sai lầm", nhưng cũng giúp Washington tăng cường quan hệ với các nước khác tại khu vực.

Tin vắn

- Ngày 30/7, đảng Bảo hoàng Funcinpec đề nghị thành lập ủy ban độc lập, để điều tra những vi phạm trong cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia khóa 5 diễn ra hôm 28/7.

- Ngày 30/7, Bộ Nội vụ Anh cho biết gần 100 nghi can phạm tội ác chiến tranh người nước ngoài bị phát hiện sống ở Anh vào năm ngoái sau khi xin nhập tịch hay lánh nạn.

- Ít nhất 12 người đã chết, 253 tù túng đã trốn thoát khi hơn 100 chiến binh Taliban vũ trang tấn công khám trọng tâm tại thành thị Dera Ismail Khan, tây bắc Pakistan.

- Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức chính quyền của bộ tộc Miseria cho biết chí ít 136 người thiệt mạng trong cuộc đụng độ bộ tộc ở khu vực Darfur của nhà nước này.

- Kênh truyền hình quốc gia Pakistan PTV đưa tin ngày 30/7, các nghị sĩ Pakistan đã tiến hành bầu thương nhân Mamnoon Hussain làm tổng thống thứ 12 của nước này.

- Cơ quan di cư Liên bang Nga (FMS) ngày 30/7 cho biết, cựu nhân viên tình báo của Mỹ, Edward Snowden, chẳng thể hy vọng nhận được quyền công dân của Nga.

- Đoàn trưởng thương thuyết Israel, Tzipi Livni, đánh giá cuộc thương lượng hòa bình Trung Đông mới được nối lại ngày 29/7 tại Washington, diễn ra trong không khí "hăng hái".

- Thượng viện Mỹ thông qua cựu Thứ trưởng Bộ Tư pháp James Comey, trở nên Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ, theo đề cử của Tổng thống Barack Obama.

- Thủ tướng Nga, ông Dmitry Medvedev, ngày 30/7 đã duyệt kế hoạch thực hiện chương trình quốc gia "Phát triển Công nghiệp Hàng không giai đoạn 2013-2025".

- Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga nói, cơ quan an ninh liên bang nước này chặn thành công âm mưu khủng bố hàng loạt tại nước Cộng hòa Dagestan (thuộc Nga).

Tin ảnh

Đêm 29/7, hàng chục vụ nổ lớn làm rung rinh một nhà máy chiết xuất khí propane ở Florida, Mỹ. (Ảnh: NBCNews)

Phát ngôn

Giám đốc trung tâm chống khủng bố nhà nước Mỹ Matthew Olsen nói: "Syria đã trở thành một thao trường tập tành cho những kẻ thánh chiến".

Kỷ niệm

Ngày 31/7/1991, Mỹ và Liên Xô ký Hiệp ước giảm trừ vũ khí chiến lược (START 1), thỏa thuận trước nhất giữa hai nước về giảm bớt kho khí giới của mỗi bên.

Thanh Vân(tổng hợp)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét