Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

"Chúng tôi rất bằng lòng với sáng kiến chung Việt Nhật"

"Chúng tôi rất ưng ý với sáng kiến chung Việt Nhật"

Tư Hoàng

Sáng kiến chung Việt - Nhật tuổi 5 sẽ giúp cải thiện môi trường kinh dinh ở Việt Nam. Ảnh Bộ KHĐT.

(TBKTSG Online) - Ông Takamura Kuniharu, đồng chủ toạ Ủy ban kinh tế Việt – Nhật đápTBKTSG Onlinesau khi ký sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản ngày 26-7.

- Thưa ông, sau 10 năm, qua 4 giai đoạn thực hành, sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản đã đáp ứng được bao nhiêu kỳ vọng của phía Nhật Bản.

- Kết quả đạt được đáp ứng tới 80-90% kỳ vọng của chúng tôi. Đây là tỷ lệ rất cao và chúng tôi rất ưng ý.

Trong các dự án đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam, một nửa là đến từ các doanh nghiệp Nhật Bản. Xét về vốn đầu tư thì các doanh nghiệp Nhật Bản luôn dẫn đầu.

Có thể thấy sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản đóng góp rất nhiều vào cải thiện môi trường đầu tư kinh dinh tại Việt Nam.

Đứng ở giác độ của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư sang Việt Nam, việc thực hành kế hoạch hành động trong 4 thời đoạn vừa qua là minh chứng cho việc môi trường đầu tư ở Việt Nam đã được cải thiện như thế nào.

- Ông nhòm như thế nào về sáng kiến chung lần 5 được hai bên thực hiện trong 18 tháng tới?

Sáng kiến thời đoạn 5 giải quyết những vấn đề còn tồn đọng trong thời đoạn trước, cũng như bổ sung thêm các hạng mục mới như hệ thống pháp luật chính sách; phát triển cơ sở hạ tầng; ổn định kinh tế vĩ mô; thuế; thương chính; ngân hàng…

Những nội dung trong thời đoạn 5 là khó, nên cần cụ nhiều hơn của hai bên. Tuy nhiên, tôi tin là với kinh nghiệm trong 10 năm qua, kết quả sẽ đạt được như đợi mong. Việc thực hiện sáng kiến giai đoạn 5 sẽ góp phần hơn nữa cải thiện môi trường đầu tư của Việt Nam.

- Sáng kiến chung như thế này có được khai triển ở các quốc gia khác hay không?

Sáng kiến chung Việt Nhật rất độc đáo, độc nhất mới chỉ có ở Việt Nam. Cơ chế này cuốn được quan tâm lớn của cả hai bên. Trên thực tế có nhiều nước quan tâm tới cơ chế này, mà mong muốn khai triển. Nhật Bản hiện đang có ý tưởng triễn khai sáng kiến này ở Myanmar, như ở Việt Nam. Chúng tôi nhòm sáng kiến này giúp phát triển kinh tế Myanmar trong thời gian tới. Tuy nhiên, mô hình sáng kiến ở Việt Nam là hình mẫu để các nước noi theo, nếu họ muốn.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Nanizaki: “Tuần nào tôi cũng gặp bộ trưởng để giải quyết vấn đề ODA”.

"Vừa qua, Nhật Bản đã đồng ý dành gói hơn 1 tỉ đô la Mỹ vốn ODA cho Việt Nam. Xét về mặt kinh tế, Việt Nam là một đối tác khôn xiết quan trọng với Nhật Bản. Và trái lại, Nhật Bản cũng khôn xiết quan trọng với Việt Nam. Về mặt chính trị, quan hệ Việt Nam – Nhật Bản cũng luôn ở một tầm cao. Bằng chứng là tháng 10 vừa qua, Thủ tướng Shinso Abe đã chọn Việt Nam là nhà nước trước nhất để tới thăm.

Hệ trọng tới chính sách công nghiệp hóa của Việt Nam tới 2020, phía Nhật Bản cũng sẽ có những tương trợ khăng khít để hiện thực hóa chiến lược này. Về chủ trương tương trợ của Nhật Bản với Việt Nam không có gì thay đổi. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản cho Việt Nam để tương trợ Việt Nam phát triển.

Tuy nhiên, có điểm quan yếu can hệ đến vốn ODA là làm sao sử dụng có hiệu quả. Trên thực tế là có một số dự án không đạt được hiệu quả mà phía Nhật Bản đợi mong. Thành thử, tôi ngay làm việc với các bộ, ngành, đặc biệt với Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Tuần nào tôi cũng có buổi làm việc với Bộ trưởng Bùi vẻ vang để đề ra những hướng giải quyết".


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét