Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Napoleon của giới siêu trộm và thế cục sóng gió

Adam Worth là một tên trộm đặc biệt trong lịch sử nhân loại, với trí thông minh tiệt cùng sự liều lĩnh ít ai có được, y đã trở thành một trong những huyền thoại sống, được dương gian ưu ái mệnh danh là “Napoleon của giới tội nhân”.


Khởi nghiệp từ hai bàn trắng tay


Sinh năm 1844, Adam Worth là con thứ hai trong một gia đình gốc Do Thái nghèo túng ở Đức. Khi được 5 tuổi, cả gia đình Worth chuyển sang Mỹ và định cư ở Massachusetts. Sống ở khu ổ chuột, Worth nhanh chóng thấu hiểu sự khổ nhục của con nhà nghèo nên lúc nào cũng ước mơ trở thành người khá giả, sung túc.


Năm 14 tuổi, cậu ta bỏ nhà ra đi vì quá chán cảnh phải làm thuê cực khổ cho nhà giàu. Cùng lúc đó, cuộc nội chiến Hoa Kỳ nổ ra nên gã trai trẻ Worth cũng phải cầm súng ra trận.



Chân dung của siêu trộm Adam Worth.


Thế nhưng đời binh nghiệp của Worth không kéo dài lâu, mới ra chiến trận, cậu bị thương và được chuyển đến bệnh viện. Sau đó vài ngày, Worth biết tin đơn vị cũ đã đưa tên cậu vào danh sách tử trận. Nhân nhịp đó, Worth rời khỏi bệnh viện, thoát khỏi mọi ràng buộc quân dịch.


Adam Worth quyết định tới New York để khởi nghiệp. Bấy giờ, đây là vùng đất bất ổn nhất nước Mỹ, là địa điểm hoạt động của ăn trộm, đánh cắp, mại dâm, cờ bạc, phạm nhân có tổ chức. Worth đầu quân cho Sophie Lyons - một tay ăn trộm có tiếng. Chỉ trong thời gian ngắn, cậu thanh niên 21 tuổi chóng vánh học hết các chiêu trò ăn trộm từ Lyons.



Âm mưu hơn, Worth cùng những tên ăn trộm trẻ tuổi lập ra một băng đảng, kết liên chặt đẹp giữa tiệm cầm đồ, bảo kê nhằm thu lợi. Trong vòng 3 năm, kẻ vô danh năm nào đã trở nên một cái tên khét tiếng ở New York.


Khi đang "ăn nên làm ra", Worth bị cảnh sát bắt vì tội ăn trộm một thùng tiền trên đoàn tàu của hãng chuyển phát nhanh Adams Express. Y bị kết án và phạt tù 3 năm cần lao khổ sai trong nhà pha khét tiếng Sing Sing.


Ngồi tù ít tuần, nhờ sự viện trợ của đàn em, Worth đã vượt ngục thành công. Quá nản cảnh trộm cắp trên đường phố, y về làm việc dưới trướng của nữ trùm "Marm" Mandelbaum. Bà là trung gian giữa cảnh sát và giới phạm nhân, luôn đứng ra dàn xếp những vụ chạy án của lũ trộm cướp. Song song, bà còn là nơi tiêu thụ các món hàng đắt tiền mà bọn trộm cướp thu về được.


Siêu trộm của nước Mỹ


Với vẻ ngoài mặt điển trai, cùng trí sáng ý và sự lịch thiệp, Worth được Marm yêu quý. Marm ưu ái truyền cho y vài bí kíp trong nghề đen. Từ một tên móc túi vặt, Worth trở thành tay trộm vĩ đại với những phi vụ không tưởng.



Từ một tên đánh cắp vặt, Worth trở nên tay trộm vĩ đại với những phi vụ không tưởng. (Ảnh minh họa).

Trong vòng 5 năm, Worth đã đột nhập rất nhiều ngân hàng, tiệm kim hoàn lớn nhất thành phố. Lớn nhất trong số đó là vụ lấy đi số trái phiếu trị giá 200.000 USD (khoảng 4,1 tỷ VND theo tỷ giá hiện tại) ở Massachusetts.


Vô tình nghe được hoài vọng của Marmn là muốn nghe Charles W. Bullard - một đệ tử của bà trùm mới bị bắt vào tù về tội lừa đảo đàn piano. Worth liều lĩnh đào một đường hầm tới nhà giam và đưa Bullard thoát ra ngoài an toàn. Lúc này, Marm càng thêm trọng Worth, từ đó, danh tiếng của siêu trộm này càng nổi hơn trong giới tội phạm.



Bullard rất cảm kích sau khi được Worth giải cứu. Cả hai quyết định kết nghĩa huynh đệ và trở nên cặp đôi khiếp đảm của cả nước Mỹ bấy giờ. Hai kẻ đạo chích thượng hạng vùng vẫy khắp nơi, là tác giả của nhiều vụ lừa đảo, trộm cắp ở nước Mỹ.


Đỉnh cao nhất là vụ đột nhập nhà băng nhà nước Boylston tọa lạc ở góc đường Washington. Hai siêu trộm đào một đường hầm tới ngay kho chứa tiền tài ngân hàng rồi dễ dàng lấy đi 1 triệu USD (khoảng 20,8 tỷ VND theo tỷ giá ngày nay) bằng tiền mặt.


Náo loạn châu Âu


Tăm tiếng vang xa đồng nghĩa với việc siêu trộm nhận được nhiều sự chú ý của chính quyền, cảnh sát. Họ hạ quyết tâm sẽ tóm gọn bằng được Worth. Đánh hơi được sự hiểm, cặp đôi tầy lên tàu tới châu Âu để hành nghề.


Điểm được lựa chọn đến trước hết là Anh, chỉ trong vòng 1 năm, "bộ đôi ma quỷ" này đã làm cho cả Liverpool phải khiếp sợ. Sau khi Kitty Flynn - vợ mới cưới của Bullard nhập vào nhóm, Worth quyết định sang Pháp để quãng thử thách mới.


Băng đảng do Worth đứng đầu đã vùng vẫy khắp châu Âu trong thời gian dài.


Bộ ba mua một ngôi nhà ở Paris và tiến hành kinh doanh rượu. Quán bar này khôn xiết hút khách vì sự chuyên nghiệp, nhiều loại rượu đắt tiền cùng các cô bồi bàn xinh đẹp. Cũng tại đây, Worth thành lập một băng đảng tầy, gồm nhiều nhân tài về lường đảo, trộm cắp, bẻ khóa, cướp ngân hàng…


Việc làm ăn bất hợp pháp của vượt này cuốn sự để ý của thám tử William Pinkerton. Ông đã cung cấp nhiều bằng cớ quan trọng cho cảnh sát địa phương, Đồng thời ra tay ngăn chặn nhiều phi vụ lường đảo táo tợn. Lo sợ bị tóm, dải của Worth quyết định chuồn sang London.


Trở lại nước Anh, Worth kinh dinh một quán rượu để qua mắt mọi người hoạt động phạm pháp của mình. Quán bar sầm uất này là nơi tụ hội của nhiều người có máu mặt trong từng lớp, chính thành thử, siêu trộm nắm được nhiều thông tin cần thiết để hành nghề - vị trí cửa tiệm kim hoàng lớn, nhà băng, những gia đình phong túc hay cuộc vận tải tiền… Suốt một thời đoạn dài trong thập niên 70 của thế kỷ XIX, hàng loạt vụ trộm lớn tiếp nối nhau xảy ra và thủ phạm không ai khác chính là Adam Worth.


Ngày tàn rút cục cũng tới...


Sau thời kỳ hoàng kim, băng của Worth tan rã dần, các thành viên trong nhóm sau khi tích góp được một khoản lớn đều giải nghệ để được an toàn. Worth rất ủng hộ việc này và trợ giúp hết mình để các đàn em hoàn lương.



William Pinkertonchính là người đã tống Worth vào tù nhưng chính ông cũng ra công viện trợ siêu trộm này.


Năm 1880, siêu trộm cưới vợ. Tưởng nghe đâu Worth có thể sống yên đến cuối đời với vợ và 2 con, nhưng “ngày tàn” của Worth chung cục cũng đến.

Thám tử William Pinkerton sau bao nhiêu năm vẫn không trường đoản cú việc bắt Worth. Ông thầm lặng tới London để theo dõi trùm tù hãm và thời cơ đã tới với vị thám tử tài giỏi.


Nhờ màng lưới tình báo, Pinkerton biết được Adam quyết định thực hiện một vụ trộm ngân hàng ở Liege. Gã siêu trộm bị tóm gọn vào ngày 5/10/1892 khi đang lẻn vào chiếc xe chở tiền của nhà băng.



Chân dung và cuốn sách về Adam Worth.

Tại phiên tòa xét xử, trước các chứng cứ của Pinkerton, Worth nhận tội trạng của mình. Siêu trộm chỉ bị kết án 7 năm tù, nhưng số tài sản kếch xù của hắn bị quốc gia trưng thu. Sau khi ra tù, Adam Worth trở thành một người nghèo khổ và ốm yếu, bị bạn bè, từng lớp ruồng bỏ.


Trong lúc này, chính thám tử William Pinkerton lại đứng ra cưu mang hắn. Vị thám tử này cho Worth mượn tiền để kinh doanh, bảo vệ siêu trộm hoàn lương trước sự báo oán của nhiều người. Adam Worth tạ thế sau đó ít lâu, khi ông 58 tuổi. Pinkerton nhận Harry - con cả của Worth làm con nuôi và cho Harry vào làm trong công ty thám tử của mình.


* Bài viết có sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: Trutv, Smithsonianmag, Wikipedia...

Bạn có thể xem thêm:



Những nữ tù nhân khét tiếng nhất thế kỷ XX


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét