Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Người nghèo túng vay tiền gói 30.000 tỷ vì vướng cơ chế

Ngày 26/7, phát biểu tại hội thảo “Kinh tế vĩ mô và thị trường bất động sản” tổ chức tại TP HCM, GS.TSKH Đặng Hùng Võ nhận định: Đối với gói hỗ trợ 30.000 tỷ thì 30% cho nhà đầu tư sẽ triển khai không có gì khó khăn nhưng còn lại 70% tương trợ cho những người thu nhập thấp để giúp họ tăng khả năng tính sổ, sớm có nhà ở là rất khó khăn.

Theo đó, có 3 khó khăn chính cần phải giải quyết là: Ai sẽ là người xác nhận thu nhập của những người thu nhập thấp hiện thời? Ai là người công nhận về tình trạng nhà ở của họ và ai là người chứng minh họ có thể trả nợ được?

Tình trạng của nhiều người cần lao Việt Nam hiện giờ đốn vẫn tiêu tiền mặt là chính, nguồn thu nhập không ai kiểm soát, tình trạng nhà ở lờ mờ. Do đó, sẽ khó có ai có thể công nhận được thu nhập và tình trạng nhà ở của họ.

Nhà ở ăn nhập với điều kiện vay vốn gói tương trợ 30.000 tỷ vẫn còn rất ít

Bên cạnh đó, việc nhà băng cho người nghèo vay tiền là cả câu chuyện lớn. Chúng ta vẫn thường nói “Tiền vào nhà khó như gió vào nhà trống”, vào đến đâu, hết đến đấy. Do đó, nếu bắt người nghèo chứng minh khả năng trả nợ thì rất khó bởi tình trạng thu nhập thấp và bấp bênh của họ.

Cho người nghèo vay tiền là một nghệ thuật rất lớn. Thế giới đã dùng cơ chế cộng đồng người nghèo để kiểm soát việc dùng vốn vay và trả nợ của người nghèo và cộng đồng đó cũng đứng ra để xác nhận khả năng và tình trạng nhà ở lẫn nhau. Vì không ai nắm rõ tình trạng của những người thu nhập thấp hơn là cộng đồng sống xung quanh họ. Kinh nghiệm này Thụy Điển đã vận dụng thành công trong thời gian họ phải giải quyết vấn đề nhà ở cho người nghèo.

Ông Vũ Xuân Thiện – Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản cho biết: Theo quyết nghị 02, Chính phủ đã chỉ đạo nhà băng quốc gia, Bộ Xây dựng cùng phối hợp với các bộ ngành liên tưởng khai triển gói tín dụng 30.000 tỷ, gói này đốn tụ họp vào mục đích an sinh xã hội, giải quyết nhà ở cho những người nghèo.

Tính đến trung tuần tháng 7, có 47 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương nghiệp sang nhà ở xã hội với quy mô xây dựng khoảng 33.000 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 19.000 tỷ đồng. Bộ Xây dựng cũng đã tổng hợp được 30 dự án gởi sang nhà băng quốc gia để được vay vốn theo gói 30.000 tỷ.

Tuy nhiên, việc giải ngân hiện vẫn rất hạn chế, chỉ có mấy doanh nghiệp được vay vốn cũng như một số rất ít cá nhân chủ nghĩa được vay vốn. Duyên do do sản phẩm phù hợp với điều kiện vay vốn cho đến nay vẫn rất ít. Vì vậy, trong thời đoạn đầu các ngân hàng cốt yếu quan tâm đến việc cho doanh nghiệp vay vì doanh nghiệp có vay tiền, có làm thì dân mới có nhà để mua.

Mai Phương


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét