Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Vấn đề của V.League trước 5 vòng thêm sinh tử: Báo động và họp khẩn

Từ chuyện của các đội bóng

Lịch sử V.League cho thấy 5 vòng đấu rút cuộc, nơi diễn ra những trận “chung kết xuôi”, “chung kết ngược” luôn là tuổi có thể xảy ra binh biến. Chẳng hạn như hai năm về trước, sau khi bị một ông trọng tài ép lên ép xuống trong trận chung kết ngược với Hải Phòng, lãnh đạo Hòa Phát Hà Nội đã uất tới mức quyết định giải thể đội bóng.

Rồi một năm về trước, cả V.League lại sôi lên với trận “chung kết xuôi” giữa HN.T&T với chủ nhà Sài Gòn Xuân Thành (giờ đổi tên thành XM.XT.SG) – một trận đấu mà HN.T&T chỉ có thể đăng quang nếu giành chiến thắng, nhưng đấy lại là trận đấu mà HN.T&T chơi tử thủ cầu hòa, qua đó giúp người anh em SHB.Đà Nẵng của mình lên ngôi.

Sau trận chung kết quái thai ấy, thì bầu Thụy của Sài Gòn Xuân Thành đã tức tối phát biểu: “Cả V.League đã trở nên quân xanh cho hai đội bóng anh em Hà Nội – Đà Nẵng mất rồi!”.

Trước khi bóng lăn, những nhà làm giải có “ngửi” thấy những mùi âm u này hay không? Nếu nói “không” thì quá vô nghĩa vụ, nhưng rõ ràng là những nhà làm giải đã có quá nhiều trình bày bất lực trước những sự cố mà nhiều người, nhiều giới đều đã nhìn ra.

Năm nay thì sức ép có phần giảm hơn, khi V.League chỉ có một đội xuống hạng, và cái đội ấy có đến 99,9% là Kiên Giang. Lý do nằm ở chỗ, bản thân cầu thủ Kiên Giang hiện nay cũng không thèm khát thi đấu, khi mà những khoản lót tay đúng ra phải được thanh toán từ đầu giải, nhưng đến lúc này vẫn bị treo. Tuy nhiên, nhìn phía trên bảng tổng sắp lại thấy có tới 3,4 đội so đọ nhau từng điểm số, và trong 5 vòng đấu cuối, thì trong những đội này, ai đá, ai buông, ai chơi vì mình, ai chơi vì bạn sẽ ảnh hưởng tối nghiêm trọng đến ngôi quán quân.

Sự cố trọng tài sân Thanh Hóa – một trong những vụ việc trình diễn.# Sự tiền hậu bất nhất của BTC V.League. Ảnh: H.M.

Chừng như sau cuộc họp khẩn tương lai, sẽ có một thông tin hỏa tốc, yêu cầu các đội bóng phải đá hết mình, chân thực. Và chừng như, ngay trước khi diễn ra 5 vòng nhạy cảm, không loại trừ khả năng sẽ có những cú đấm cảnh cáo lui phía BTC giải được tung ra.

Đến chuyện của người cầm cân nảy mực

Nghe việc BTC giải có thể tung ra những cú đấm cảnh cáo, một chuyên gia bóng đá (yêu cầu giấu tên) không ngại ngần chia sẻ: BTC đấm cảnh cáo các đội bóng, nhưng ai đấm cảnh cáo BTC?

Phải hỏi thế là bởi đã có quá nhiều sự cố đến từ chính BTC trong những vòng vừa qua. Đơn cử như “sự cố bàn thắng ma” trên sân Thanh Hóa, trong trận Thanh Hóa – Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn, một bàn thắng mà mới đầu chính Trưởng giải Trần Duy Ly khẳng định là “sai luật”, nhưng sau khi ngồi mổ băng lại quay ra bảo là “đúng luật”. Kiểu nhận định cấp, tiền hậu bất nhất như thế khiến BTC giải mất điểm trầm trọng.

Rồi cả chuyện Trưởng giải Trần Duy Ly ngồi trên sân Vinh, xem cảnh các khán giả chen lấn, tràn cả xuống đường piste trong trận Sông Lam Nghệ An – Xi Măng Xuân Thành rồi phát biểu: “Sân Vinh không vỡ”, thế rồi đến trận Sông Lam – Hoàng Anh Gia Lai, khi một góc khán đài sân Vinh đã vỡ, khiến ít ra 3 CĐV phải đi viện cấp cứu thì lại chưa thấy BTC lên tiếng gì (?).

Thêm cả chuyện BTC đồng ý cho XM.XT.SG đá cả hai trận lượt đi lượt về với Ninh Bình trên sân Ninh Bình – một quyết sách mà ai cũng thấy là kỳ quặc, khác người đã khiến dư luận nhìn BTC với ánh mắt khôn cùng hiềm nghi. Không hiểu là tương lai, chủ toạ VFF Nguyễn Trọng Hỷ có mạnh mẽ “nắn” BTC hay không, và nếu “nắn” liệu có “nắn” cụ thể, đích danh ai hay không, chứ nếu mọi việc cứ như thế này, không loại trừ khả năng trong 5 vòng đấu sống – chết rốt cuộc, loạn sẽ từ chính BTC mà ra.

Cũng chẳng thể không nói những vấn đề của Ban trọng tài – cái ban mà ông trưởng Dương Vũ Lâm và ông phó Đoàn Phú Tấn đang bị nhất thời đình chỉ để “phục vụ công tác điều tra” (tiếng nói xác thực từ công văn của VFF), còn ông đảm trách ban nhất thời Nguyễn Tấn Hiền lại quá “im hơi lặng tiếng”.

Hàng loạt trọng tài bị “tố” sai sót, hàng loạt đội bóng đòi cạch mặt trọng tài nọ, trọng tài kia, để rồi sau đó chính BTC giải đứng ra khẳng định “trọng tài đúng, và các đội bóng cáo giác hệt như đổ vạ”, vậy mà nhưng tịnh vô tuyệt đối chưa thấy Ban trọng tài chính thức lên mang tiếng sao?

Rõ ràng là V.League đang ở giai đoạn báo động trong 5 vòng chốt hạ, và chỗ báo động nhiều nhất lại nằm ở chính BTC và Ban trọng tài.

Tương lai họp khẩn, chờ xem ông chủ toạ VFF sẽ “báo” (cáo) ai, và “động” (vào) ai?

Vì sao không chế tài lời nói?

Những vòng đấu V.League gần đây, hết lãnh đạo đội Bình Dương lại đến lãnh đạo đội Thanh Hóa lên tiếng chỉ trích trọng tài, đòi cạch mặt những trọng tài, mà theo họ là “bắt không có lợi” với mình, rồi xa xăm nói tới việc sẽ bỏ cuộc giữa chừng.

Trong bít tất những vụ việc này, BTC giải đều khẳng định các đội bóng đã phản ứng vô lý. Vấn đề là khi họ phản ứng vô lý, Tại sao BTC không kiến nghị Ban Kỷ luật VFF đưa ra những biện pháp chế tài? Phải chăng chính vì việc BTC và Ban kỷ luật đã không rắn rỏi nên các đội bóng mới “được đằng chân lân đằng đầu”, và đấy chính là lý do sâu xa khiến V.League đi hết từ sự cố này tới sự cố khác?

Nên nhớ là ở các nền bóng đá chuyên nghiệp như bóng đá Anh, đến như cựu HLV trưởng Manchester United, quý ngài Alex Ferguson đưa ra những nhận xét thiếu chuẩn xác về các trọng tài cũng lập tức bị… tuýt còi, kỷ luật.

Thế nên hơn lúc nào hết, người ta chờ một thái độ gan dạ, bản lĩnh của Trưởng BTC giải Trần Duy Ly và những phán quyết công tâm, đủ độ răn đe của Trưởng ban Kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường.

Ngọc Anh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét