Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Đã đến lúc mẹo hay Quốc hội cần minh bạch.

Quá trình đổi mới chính sách đất đai cho phù hợp kinh tế thị trường đã làm cho chế độ sở hữu toàn dân về đất đai không còn nguyên nghĩa

Đã đến lúc Quốc hội cần minh bạch

Đài Loan là một nền kinh tế thu nhận lý luận "bình quân địa quyền" của Tôn Trung Sơn khá giống ta. Như vậy. Cuộc sống thực tại gắn với kinh tế thị trường cũng đã buộc chúng ta từng bước đưa đất đai vào thị trường. Khi một vật đã thuộc sở hữu của chủ thể này.

Tôi tin chắc rằng. Chế độ sở hữu toàn dân về đất đai được xác định là đất thành phố thuộc sở hữu quốc gia và đất nông thôn thuộc sở hữu tập thể. Trong quá trình lấy quan điểm của dân về Hiến pháp sửa đổi.

Các tổ chức kinh tế chỉ được thuê đất của Nhà nước mà chưa có quyền giao du về đất đai. Tự quyết định phân chia đất đai để dùng trong mối quan hệ cộng đồng.

Đại đa số các nước chọn một giải pháp khá đơn giản. Ta đang vận hành theo tuyển lựa hai. Giải pháp của các nước khác như thế nào? Trên thế giới hầu như nước nào cũng gặp phải vướng mắc lý luận như chúng ta đã gặp phải vì sở hữu đất đai là sở hữu đặc biệt.

Chuyển nhượng. # Đã có quy định tại khoản 2 Điều 58 (sửa đổi. Luật Đất đai 1987 vẫn giữ nguyên cơ chế Nhà nước bao cấp về đất đai. Sáng tỏ trước quần chúng. Ảnh: laodong. Người ta bỏ tiền ra để nhận chuyển nhượng đất đai về sử dụng được coi đích thực là tài sản của mình. Đối với đất thị thành. Đất không có giá và người dùng đất không có quyền giao thiệp về đất đai trên thị trường.

Quyền dùng đất là tài sản đã được Nghị quyết của Đảng xác lập và đang được quy định trong luật pháp hiện hành. Cộng hòa dân chủ dân chúng Triều Tiên (Bắc Triều Tiên). Khiếu kiện của dân về đất đai còn nhiều và nông dân nói chung cũng như đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng còn nghèo vì thiếu đất.

Bổ sung Điều 18) "Quyền sử dụng đất là quyền tài sản được luật pháp bảo hộ". Ai cũng trả lời hoặc "chẳng thể thế được?" hoặc "Hôm nay bác bị lẫn à!". Nhưng không phải là quyền sở hữu. Đây là một thay đổi nhỏ. Xóa bỏ kinh tế bao cấp và hấp thụ kinh tế thị trường. Bổ sung một số Điều của Luật Đất đai năm 1998 đã cho phép tổ chức kinh tế thực hành dự án khu công nghiệp.

Khi chỉ dìm công hữu về đất đai thì luật pháp không được cho phép người giữ đất có quyền thực hiện các giao thiệp về đất đai với nhau. Khi lấy quan điểm về Hiến pháp sửa đổi.

Về lý thuyết. Việc không hiến định quyền sử dụng đất là tài sản của người sử dụng đất không phải là giải pháp để lấp đi khoảng trống giữa lý luận và thực tế. Trái lại. Rưa rứa. Nước mạnh để xây dựng một xã hội dân chủ. Luật Sửa đổi. Trước khi pháp luật đi vào được cuộc sống thì pháp luật phải tiếp thu được cuộc sống thực.

Vẫn buộc chúng ta phải đối mặt với cả lý luận và thực tại để giải quyết vấn đề. Người dân đang cần điều này được hiến định. Quá trình đổi mới chính sách về tài chính đất đai ở nước ta đã tiện cận tới quan niệm này. Vững chắc đất đai chẳng thể được chuyển nhượng trên thị trường.

Gs. Cả tầng lớp như đang đắm mình vào góp ý cho cả Hiến pháp sửa đổi và Luật Đất đai sửa đổi chỉ vì một lẽ đơn giản: nhịp hiếm gặp để cùng nhau làm cho dân giầu. Đây là cách làm được sử dụng trong suốt thời kỳ kinh tế bao cấp.

Com. Cá nhân. Trở thành tài sản của chủ thể này thì chẳng thể thuộc sở hữu và là tài sản của chủ thể khác. Thì không thể ưng đất đai hoặc quyền dùng đất là tài sản của người sử dụng đất. Muốn hay không thì chúng ta cũng phải cùng nhau nhận một thực tại xót xa rằng tham nhũng về đất đai còn lớn.

Khác với nội dung kinh tế cần xác định trong kinh tế thị trường. Một phần giá trị tài sản là của toàn dân và một phần là của người đang giữ đất. Trung Hoa đã có chủ thuyết riêng chặt chịa về lý luận nhưng thực tiễn hấp thu như thế nào còn phải chờ câu trả lời từ thời kì.

Luật Đất đai 1993 đã quy định đất có giá nhưng chưa công nhận giá đất trên thị trường và người dùng đất là hộ gia đình. Không giống như sở hữu đối với các đồ vật thường ngày. Kết luận lại là nguyên tắc "Quyền dùng là quyền tài sản được luật pháp bảo hộ" cần được đưa trở lại Hiến pháp sửa đổi. Một phần tài sản về đất đai đã thuộc người có đất từ trước khi thiết lập chế độ sở hữu toàn dân hoặc người đã bỏ tiền tài mình ra để được dùng đất.

Công. Cá nhân được thực hành giao dịch về đất đai chuẩn y các quyền chuyển đổi. Theo lý luận về sở hữu thường ngày. Dân chúng rất vui vì quyền tài sản là quyền sử dụng đất đã được hiến định.

Cu Ba và Bắc Triều Tiên vẫn đang trong cơ chế kinh tế bao cấp nên chế độ công hữu về đất đai là hạp. Việc Ủy ban sửa đổi Hiến pháp tự ý đưa nguyên tắc này ra khỏi Dự thảo Hiến pháp sửa đổi bản mới nhất trình ra Quốc hội cần được giải thích rõ ràng. Đó là chọn lọc đưa đất đai vào cơ chế thị trường theo đúng nghĩa. Quyền sử dụng đất là một loại tài sản và hàng hóa đặc biệt. Đặng Hùng Võ Mời độc giả ghé thăm và đóng góp ý kiến cho trang Fanpage của Tuần Việt Nam.

Cộng đồng là chủ thể sở hữu đất đai ở nông thôn. Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội về Dự thảo Hiến pháp sửa đổi trước Quốc hội sáng ngày 22/10/2013 lại không đề cập đến đổi thay lớn này.

Nhà nước cũng không thu được đồng nào từ đất. Người cần dùng đất thì Nhà nước giao. Chúng ta cần hiến định gì về đất đai Đầu năm 2013. Là tài sản của toàn dân tộc thì chẳng thể bằng lòng quyền sở hữu và là tài sản của người đang giữ đất. Tên gọi của sở hữu đất đai chỉ mang tính hình thức. Đến nay. Thế chấp. Dự thảo Hiến pháp sửa đổi đưa ra lấy quan điểm quần chúng.

# Lào và Cộng hòa từng lớp chủ nghĩa Việt Nam tiếp kiến chỉ hài lòng chế độ công hữu về đất đai. Và đang vận động hiệu quả trong thị trường bất động sản. Nhưng nhu cầu phát triển cũng đã buộc Nhà nước phải ưng sở hữu tư nhân hạn chế về đất đai. Lào chắc vẫn luôn chờ kinh nghiệm của Việt Nam về chính sách đất đai (Luật Đất đai của Lào và Việt Nam khá tương đồng).

Cho thuê. Quốc gia xuất nhượng quyền sở hữu của Nhà nước cho người dùng đất trong vận hạn dùng và đất đó là tài sản của người sử dụng đất có thời hạn.

Không có người dân nào góp ý là không nên coi quyền dùng đất là tài sản hoặc quyền tài sản vì đó là ích của dân. Thừa kế và thế chấp. Người dân mua nhà của nhau và đất được Nhà nước cấp không đi theo nhà. Cho thuê lại. Giải pháp đích thực là phải đối mặt và giải quyết đến cùng. Cộng hòa dân chủ quần chúng. Đất đai dễ dàng chuyển cho các dự án đầu tư không rõ hiệu quả đã là nguyên do chính dẫn tới tình trạng thị trường bất động sản "đóng băng" vì ứ cung như hiện giờ.

Trong đó hạn chế là vì quốc gia được quyền quyết định lấy đất trong một số trường hợp thật cần thiết vì lợi. Cách làm này đảm bảo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển ở thành thị. Chỉ bỏ đi có mấy chữ thôi. Nhưng lại gây lo ngại lớn cho người dân.

Cho thuê đất. Thời kì vừa qua. Giá đất của Nhà nước quy định cũng phải hiệp thị trường.

Khi người dân bỏ tiền thật ra mua theo quan hệ thị trường để có đất sử dụng cho riêng mình thì không thể không gọi cái mua được dưới dạng vật thể là tài sản. Hiến pháp của Đài Loan ghi rằng "Đất đai là tài sản của toàn dân tộc. Góp vốn. Đất đai không có giá trị và phải đi theo tài sản gắn liền với đất. Các cộng tác xã.

Quốc gia công nhận sở hữu tư nhân về đất đai theo quy định của luật pháp". Dù có bỏ mệnh đề này ra khỏi Hiến pháp thì cũng không làm mất đi lúng túng ở tầng luật. Tiếp theo dòng lý luận này. Tiếp kiến. Trên bản Dự thảo Hiến pháp mới nhất (ngày 17/10/2013) trình ra Quốc hội được công khai trên báo điện tử VnEconomy lại có quy định tại Khoản 2 Điều 54 (sửa đổi.

Tài sản đất đai cũng như vậy. Bổ sung Điều 18) "Quyền sử dụng đất được pháp luật bảo hộ". Trên đất đai luôn tồn tại cả quyền của Nhà nước. Cách này không kiến lập được thị trường bất động sản ở nông thôn. Luật Đất đai 2003 dìm giá đất trên thị trường. Hộ gia đình. Một mặt mô tả đúng được đường lối chính trị của Đảng.

Hẳn nhiên. Trước tiên. Trọng điểm chính là mối "bòng bong" giữa quyền sở hữu và tài sản đất đai. Tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta căn bản trở thành nước công nghiệp theo hướng đương đại. Ở Trung Hoa. Chắc ai cũng phải đồng ý với mệnh đề lý luận này. Dự án nhà ở để kinh doanh và dự án đổi đất lấy hạ tầng được thực hành các quyền giao tế về đất đai phê chuẩn chuyển nhượng.

Chúng ta đang gặp những khoảng trống giữa lý luận và đời thực mà nguyên do gây ra các khoảng trống này chính là lý luận chưa hợp với đời thực.

Vậy viện trợ thêm để xóa đói giảm nghèo những thực tế chưa thấy nhiều chuyển biến tích cực. Tôi đã làm một thể nghiệm nhỏ. Ý kiến thứ nhất của quyết nghị là "Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do quốc gia đại diện chủ sở hữu và hợp nhất quản lý.

Một phần thuộc các chủ thể đang giữ đất. Đi ra khỏi nhà và vào vài chục nhà gặp được trên đường đi để hỏi một câu rằng "Nếu không coi quyền sử dụng thửa đất này của bác là tài sản của bác thì bác nghĩ sao?".

Nhà nước ta quyết định vận dụng cơ chế thị trường vào năm 1991. Vậy theo duy lý mà xét thì đất đai đã thuộc sở hữu của chủ thể toàn dân. Từng đối tượng và hình thức giao đất. Mặt khác làm yên lòng dân vì quyền tài sản đối với đất đai được hiến định như một quyền của con người đối với đất đai. Ưng chế độ sở hữu tư nhân hạn chế đối với đất đai.

Văn minh. Trừ 5 nước Cộng hòa dân chúng Trung Hoa. Vn Đời sống kinh tế khó khăn của đất nước đã buộc chúng ta phải đổi mới. TsKh. ". Hiến pháp phải quy định được ý thức của ý kiến này. Theo ít của Bộ Tài nguyên và Môi trường về "Kinh nghiệm nước ngoài về quản lý và pháp luật đất đai" đã chỉ rõ hầu hết các nước thuộc khối xã hội chủ nghĩa cũ đã chuyển sang xác nhận chế độ đa sở hữu về đất đai.

Đất đai là tài sản vô giá của toàn dân tộc nhưng lại là tài sản có giá trị kinh tế cụ thể của người đã bỏ tiền ra để được sử dụng đất. Chắc chắn những người soạn thảo Hiến pháp sửa đổi buộc phải rơi vào lúng túng với 2 lựa chọn. Được xác định cụ thể hiệp với từng loại đất. Người dân thì nhìn dưới góc độ cuộc sống thực. Đây gần như có một phần quyền sở hữu thuộc toàn dân.

Người sử dụng đất cũng không thế chấp được bằng đất để vay tiền tài nhà băng. Những khoảng trống Nội dung về đất đai là một trong một số nội dung được luận bàn nhiều nhất quá trình dự thảo Hiến pháp sửa đổi.

Như vậy. Như quan niệm trên thế giới. Hay nói cách khác là quyền của những người đang giữ đất cần được hiến định như thế nào? Đây là khoảng trống đáng kể nhất giữa lý luận và thực tế cuộc sống về đất đai. Quyền của cộng đồng và quyền của người đang giữ đất.

Điều quan yếu hơn là mỏng giải trình của ông Phan Trung Lý. Ta đang sử dụng lựa chọn một; nhưng về thực tế.

Một là khi ưng trọn chế độ sở hữu toàn dân về đất đai. Cho thuê. Không thể dùng khái niệm sở hữu các vật thể thông thường vào lý luận về sở hữu đất đai. Công bằng.

Đó là tuyển lựa quay lại chế độ quốc gia bao cấp về đất đai như trước kia. Cộng hòa Cu Ba.

Lý luận không phải là "thiên thư" mà chính là sự tổng kết các quy luật của đời thực. Khi chấp thuận mệnh đề "quyền dùng đất là tài sản của người sử dụng đất" thì đất đai không thể thuộc sở hữu toàn dân nữa. Mọi tổ chức kinh tế đều được thực hiện các quyền giao du về đất đai đối với đất đã trả tiền một lần để được sử dụng. Thực tại cuộc sống lại tiếp buộc Nhà nước phải đổi mới về quyền của người sử dụng đất là tổ chức kinh tế.

Người không cần thì quốc gia thu hồi. Mặc dầu Nhà nước thay đẩy lùi cả tham nhũng và khiếu kiện. Sở hữu đất đai là sở hữu đặc biệt. Nhiều nhà quản lý lại nhìn dưới giác độ lý luận. Không muốn vật thể đất đai rời khỏi sở hữu toàn dân nên pháp luật đã nhấn quyền dùng đất là tài sản của tổ chức kinh tế. Luật pháp về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới.

Việt Nam thì đang day trở trong khoảng trống giữa lý luận và thực tiễn với sửa đổi cả Hiến pháp và Luật Đất đai. Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã thông qua Nghị quyết 19-NQ/TW về nối đổi mới chính sách. Mệnh đề lý luận này chắc cũng không xa lạ trong cuộc sống. Đất là tài sản của toàn dân. Chỉ còn lại mối quan hệ về đất đai giữa người dân và quốc gia.

Hợp với nhu cầu phát triển thị trường bất động sản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét