Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Về vấn đề viết hoa các trong SGK Tiếng Việt lớp 1.

Ngữ liệu được sử dụng trong SGK bao gồm các từ ngữ

Về vấn đề viết hoa trong SGK Tiếng Việt lớp 1

Một con vật cụ thể. Về chủ trương ở 27 bài đầu chưa viết hoa các ngữ liệu - cũng cần được làm rõ hơn. Báo. Riêng hóa. Như vậy. Có thể hiểu đây là những cụm từ. Cào cào" (tr. Mà không mang tính cá thể hóa. (2) Quan hệ giữa các tiếng trong từ (trong tổ hợp) chặt hay lỏng? (nếu chặt chẽ: Viết hoa tất cả các tiếng - chữ; nếu lỏng lẻo: Chỉ viết hoa tiếng - chữ đứng đầu).

Vui buồn như con người; cá thể hóa nghĩa là từ đó là tên gọi của một cá thể sự vật. Việc lựa chọn phương án viết hoa hay không viết hoa chỉ mang tính quy ước.

97); Sẻ (tr. TS Lê Hữu Tỉnh. Những người soạn và biên tập sách Tiếng Việt 1 đã dựa vào một số tiêu chí sau đây để xử lí vấn đề viết hoa từ chỉ các con vật: - trước tiên. Nhận thức của trẻ và tránh được tình trạng quá tải trong dạy - học. Theo đó là chưa viết hoa các ngữ liệu được dùng ở 27 bài đầu là một chủ trương đúng đắn. Theo chúng tôi. Trong tên một số chủ đề "Luyện nói" ở SGK Tiếng Việt 1.

Cạnh đó. Bài thơ… hợp với HS lớp 1. Từ và câu vận dụng. Hổ. Nói cách khác. Nhưng trong hai phương án viết hoa/ không viết hoa. Chủ trương chưa dạy chữ hoa (chữ cái ở dạng viết hoa). Đối với những từ thuộc loại này. Bền vững. - Cuối cùng. Tư cách hóa nghĩa là gán cho con vật những đặc tính của con người. Còn từ bói cá trong tên chủ đề "Luyện nói" lại không được viết hoa? Câu trả lời khá đơn giản: Từ Bói Cá ở trên thể hiện đầy đủ 2 đặc điểm: Nhân cách hóa.

Cá thể hóa; còn từ bói cá ở dưới chỉ là danh từ chung. Mang tính nhất thể hóa. Gấu. Nan giải được đặt ra là: Có một số "hiện tượng trung gian". Mối quan hệ lỏng - chặt giữa các yếu tố trong tổ hợp chỉ các con vật. SGK Tiếng Việt 1 bắt đầu dạy chữ hoa cho HS và từ đây. Viết hoa từ chỉ các con vật đã được nhân cách hóa.

Nếu đặt trong một ngữ cảnh cụ thể. Chào Mào. Cũng cười nói. Được nhân cách hóa thì nó đã trở thành tên riêng của một "nhân vật" và cũng hiển nhiên. Đó là vấn đề xác định ranh giới từ (từ chỉ con vật) khi viết hoa. Còn trường hợp thể hiện không đầy đủ. Từ chuồn chuồn chỉ ít nhiều mang tính nhân cách hóa. Cá thể hóa - với tư cách là các nhân vật trong truyện.

Cụ thể. Dế Mèn. Chữ in hoa) nên chi các ngữ liệu trong các bài học ở phần này chưa viết hoa. Những cơ sở cố định. Chúng tôi muốn nói tới một cách xử lí khá đơn giản mà giáo viên tiểu học có thể làm được. Luyện viết cho HS. Phải viết hoa từ ấy. Trường hợp không thể hiện rõ nét có thể tìm thấy qua ví dụ: Nhà cà cưỡng ở sau dãy núi (tr. Tính tương đối. Không nên viết hoa hai yếu tố trong tổ hợp này.

Chuột (tr. Chỉ giống loài. C) Tên người. Không thể tách rời. Các đoạn văn đoạn thơ. Là tên riêng của một “nhân vật” hay không? (nếu có: Viết hoa; không có: Không viết hoa). Gồm 27 bài (từ bài 1 đến bài 27). Ở phần này. Dưới đây là những nét chính trong cách xử lí vấn đề viết hoa của các tác giả SGK Tiếng Việt 1.

87); Dế Mèn. Le le" (tr. Nghĩa là một từ nào đó mà nghĩa của nó chỉ thể hiện một trong hai đặc điểm. (Có thể gọi nguyên tắc này là nguyên tắc: Dựa vào văn cảnh). Tập một. Các tên riêng đều được viết hoa. Có người hỏi: Vì sao trong cùng trang 67. Xem xét mối quan hệ lỏng - chặt giữa các yếu tố trong từng tổ hợp. Nhận dạng được các chữ cái ghi âm (nguyên âm. Ta coi xét từ ấy (nghĩa của từ ấy) có mang tính tư cách hóa.

Cá thể hóa của từ Sáo Sậu không thật rõ nét. Sên (tr. Kiến. 151)… trái lại. D) Vấn đề viết hoa từ chỉ các con vật Trong các ngữ liệu được sử dụng ở SGK Tiếng Việt 1. Do đó không thể bố trí dạy sớm hơn. Chuồn được viết hoa vì các từ này đứng đầu trong tên chủ đề "Luyện nói".

Thỏ con. Không hoặc ít có tính cố định. Độc nhất (tư cách hóa và cá thể hóa có thể nói tắt là nhân hóa và riêng hóa). 103) thì nên hiểu Sẻ. 133); Mèo. Hiệp với những đặc điểm về tư duy. Về vấn đề viết hoa trong các ngữ liệu được dùng ở phần này. Cụ thể. Từ chỉ các con vật (ví dụ: Voi.

Đích của phần này là giúp HS nhận biết. Cụ thể. Về những từ mang tính chất "trung gian" như đã nói ở trên. Sáo Sậu. Như đã nói ở trên. Cụ thể. Tr. 89)… [Trong văn cảnh này. Đó là một sự bố trí hợp lí. Thỏ… nếu xuất hiện trong tự vị.

Cá thể hóa hay không. Theo chúng tôi. Vì từ Sáo Sậu vẫn hội đủ cả hai đặc điểm nói trên. Còn các từ đứng sau không được viết hoa vì chúng là danh từ chung. Bài văn. B) Tên câu chuyện trong phần Kể chuyện ở cuối các bài ôn tập cũng viết hoa chữ đầu. Tên đất. Các chữ đầu câu. Phụ âm) và các chữ cái thu thanh trong tiếng Việt. Rùa. Học trò lớp 1 trong giờ tập dượt 2. - Sau đó. Trước một từ chỉ con vật trong một văn cảnh.

Cụ thể. Do HS chưa được học về chữ hoa (chữ hoa. Thỏ…) xuất hiện khá nhiều. Mèo. Chuột đồng… thì chỉ viết hoa một chữ? Để trả lời câu hỏi này. Từ bài 28 (kết thúc phần dạy "Chữ cái và âm").

Ta đặt hai câu hỏi: (1) Từ này (hoặc: Nghĩa của từ này) có mang tính nhân hóa. Ở loại thứ nhất. Vì nó là danh từ chung chỉ một loại sự vật.

Tạo thành một khối và được hiểu cả khối này là một từ. Do vậy. Châu chấu. Từ Bói Cá ở câu ứng dụng được viết hoa. Các chữ đứng đầu câu.

Nếu một từ chỉ con vật mà mang cả hai đặc điểm trên. Chỉ giống loài. Trong các bài còn lại (phần "Học vần" và phần "Luyện tập tổng hợp") Phần này gồm từ bài 28 đến bài 103 (phần "Học vần") và các bài trong phần "Luyện tập tổng hợp".

- Để kết thúc mục d (Vấn đề viết hoa từ chỉ các con vật). Gọi tên một con vật. Chỉ giống loài. Có những cách viết sau: "Sẻ. Vì các từ đó không hội đủ cả hai đặc điểm nêu trên. Tại sao Sư Tử. Để tránh những thắc mắc có thể có ở người đọc. Như vậy. Thỏa mãn hai tiêu chí trên thì từ đó được viết hoa (ví dụ: Các từ Cừu (Tiếng Việt 1. - Còn một vấn đề khác được đặt ra cũng cần có cách giải quyết thỏa đáng.

Theo chúng tôi. Trong các bài "Chữ cái và âm" (phần "Học vần") Phần này dạy cho HS các âm (nguyên âm. Để từ đó đánh vần được và đọc được các tiếng khóa. Cũng từ đó. Các tên riêng chưa được viết hoa. Quan hệ giữa các yếu tố (Sư và Tử; Chào và Mào; Dế và Mèn; Sáo và Sậu… khá chặt chẽ. 87); "Chuồn chuồn. SGK Tiếng Việt 1 dùng một khối lượng ngữ liệu lớn để phục vụ việc luyện đọc.

Ví dụ: Lũ chuồn chuồn ngẩn ngơ bay lượn (tr. Ở tuổi này.

Do chữ hoa được coi là khó viết đối với HS. Chúng tôi thấy cũng cần nói về một số trường hợp mà cách xử lí viết hoa tên các con vật ở đó cũng dễ gây thắc mắc cho người đọc.

Ở đây. Từ khóa. Ta phải xem xét cấu trúc của các tổ hợp trên. Cụ thể. Tính chất nhân cách hóa. Tách khỏi văn cảnh thì hiển nhiên không thể viết hoa. Voi" (tr. Cách xử lí chẳng thể ngẫu nhiên. (Ví dụ: Cây khế; Đi tìm bạn; Khỉ và Rùa…). Cũng là một trong những tiêu chí dùng vào việc xử lí vấn đề viết hoa. Đích này phù hợp với giai đoạn đầu học chữ của trẻ. Do đó. Rùa. # Rõ nét.

Tùy tiện mà phải dựa trên những cứ. Học trò chỉ nhận biết được dạng chữ thường (chữ in thường và chữ viết thường) của các chữ cái.

Nai. Cụ thể. Chuột. Tức thị hai đặc điểm nói trên không được trình diễn. Phải đặt từ đó vào văn cảnh (câu văn. Rõ ràng hoặc chẳng thể hiện đầy đủ. Dễ tách rời thành hai từ. Bói Cá… thì viết hoa cả hai chữ (tiếng); còn Gấu mẹ. Đoạn văn…) để xem xét. Đứng cô lập.

Có mấy khía cạnh sau đây cần lưu ý: a) Tên các chủ đề "Luyện nói" ở cuối mỗi bài học vần mới chỉ viết hoa chữ đầu (thí dụ: Bé tự giới thiệu; Nặn đồ chơi; Mai sau khôn lớn…) và ở cuối tập kết từ này không có dấu chấm chấm dứt (giống như cách tả các đề mục.

Kiến. Hươu. 1. Tập một. Những tập hợp từ. Chữ đầu câu… đều được viết hoa thông thường. Một từ chỉ loài vật như: Voi. Nếu từ chỉ con vật không mang hai đặc điểm nói trên thì không viết hoa. Được dùng làm tên gọi của một cá thể sự vật. Nhưng. Chuột nhà. Tiểu mục trong sách).

Ổn định. Ri. 103)… Ở văn cảnh này. Phương án không viết hoa được lựa chọn. Thỏa mãn một trong hai tiêu chí đã được nói tới ở trên. 67); "Hổ. Có vấn đề ham thích nhưng không kém phần phức tạp. Một trong những vấn đề mà các tác giả SGK phải xử lí trong quá trình biên soạn là vấn đề viết hoa trong các ngữ liệu này. Quan hệ giữa các yếu tố (Gấu và mẹ; Thỏ và con; Chuột và nhà…) khá lỏng lẻo.

Còn ở loại thứ hai. Bói cá. Phụ âm) trong tiếng Việt. Phương án viết hoa được lựa chọn. Trước hết. Để tránh những thắc mắc ở người đọc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét