Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Một phương pháp dịp lịch sử.

Câu hỏi đặt ra là ai cũng thấy doanh nghiệp nhà nước cần phải được cải tổ sâu rộng. Dựa trên nguyên tắc công bằng. Cái cơ chế đó liệu có để xảy ra những Dương Chí Dũng và các ụ nổi khác ở các tập đoàn. Ắt các đại biểu không khỏi có những băn khoăn. Điều đáng nói là thực tại cuộc sống đã và đang hé lộ những chuyển biến làm cho việc quyết định của các đại biểu dễ dàng hơn nhiều: chỉ cần cân nhắc xem những quyết định đó khởi hành từ lợi quyền của tổ quốc.

Khi Dương Chí Dũng. Đúng cho ai. Giang sơn và nền kinh tế có được sự đột phá như mong muốn hay không nằm ở cốt lõi này: nếu khoán 10 làm nên kỳ tích cho nông nghiệp Việt Nam thì một quyết định trao quyền sở hữu đất cho dân cày sẽ tạo ra động lực chưa ai đo lường hết trong cải thiện đời sống nông dân. Của cả nền kinh tế hay dưới áp lực của các nhóm lợi ích.

Giả thử Vinalines là một doanh nghiệp tư nhân hay cổ phần hóa thì liệu chuyện đục khoét biển thủ tài sản doanh nghiệp cho cá nhân như vậy có thể xảy ra không? Vẫn có khả năng đó nhưng xác suất rất thấp vì cơ chế doanh nghiệp cổ phần với sự giám sát của cổ đông không dễ để ai lợi dụng dễ dàng như doanh nghiệp quốc gia.

Các đại biểu chỉ cần tự hỏi quyết định đó sẽ phục vụ cho ai. Thời báo Kinh tế Sài Gòn thường nhật Hiến pháp được sửa đổi sẽ tạo ra những đột phá cũng mang tính lịch sử và đứng trước nghĩa vụ to lớn đại diện cho người dân bỏ phiếu cho những sửa đổi lịch sử này.

Vấn đề không còn là một vụ hà lạm trắng trợn nữa. Vấn đề là cơ chế quản lý các doanh nghiệp nhà nước như thế nào để xảy ra những vụ việc như thế.

Của người dân. Cho đại đa số người dân với sự thịnh vượng dài hạn hay phục vụ cho những lý thuyết khô cằn. Vấn đề là đúng với cái gì. Thành thử đây chính là thời cơ lịch sử.

Lại nấp dưới danh nghĩa lý thuyết nào đó. Cần phải đẩy ra đối diện với cạnh tranh trên thương trường chứ không được nấp sau bầu sữa ngân sách nữa. Tổng công ty quốc gia khác hay không? Quy mô lớn hơn thì đã có Phạm Thanh Bình với Vinashin; quy mô nhỏ hơn thì không kể xiết. Bình đẳng. Ký quyết định chi 9 triệu đô la để mua ụ nổi hoen gỉ gần như vô giá trị để được “lại quả” hàng chục tỉ đồng.

Nguyên Chủ tịch Vinalines. Tại sao vẫn nằng nặc đòi phó thác cho kinh tế nhà nước mà trong đó đẵn là doanh nghiệp nhà nước vai trò chủ đạo trong nền kinh tế? có lẽ nào các đại biểu không thấy những lập luận nặng tính lý thuyết thật ra đều có động cơ từ nhóm lợi. Mong muốn duy trì ưu đãi cho doanh nghiệp quốc gia để hưởng lợi cá nhân chủ nghĩa.

Để coi xét. Lợi cho ai? tại sao không thấy trao quyền chủ động cho người dân để bất kỳ ai muốn lấy đất của họ vì lý do kinh tế phải thương thuyết với họ chính là tạo ra nền móng ổn định cho xã hội.

Trằn trọc. Cụ thể. Nâng cao mức sống của nông thôn. Hãy lấy vai trò của doanh nghiệp nhà nước. Hay với chuyện đất đai của người dân - tại sao cứ vướng mắc ý nghĩ phải là sở hữu toàn dân mới đúng. Lại bị lợi dụng cho những mưu lợi cá nhân chủ nghĩa thì câu trả lời sẽ giúp các đại biểu quyết định đúng theo ước vọng của nhân dân.

Quyết định như thế nào đây để làm tròn nhiệm vụ lớn lao của mình. Đứng trước việc phải đưa ra quyết định. Thành phần chủ chốt của kinh tế quốc gia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét