Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Bộ luật cần lao và luật việc tài năng làm không có mâu thuẫn.

HCM có 2 trung tâm

Bộ luật lao động và luật việc làm không có mâu thuẫn

Nghĩa vụ. Nếu dự án luật việc làm được bấm nút phê duyệt thì điều này sẽ tác động như thế nào tới hàng chục triệu lao động và quá trình chuyển đổi triển kinh tế? Đây là chủ đề chính được nhắc tới trong chương trình Sự kiện & Bình luận ngày bữa nay (19/10) với khách mời là Ông Bùi Sỹ Lợi. Nếu dự án luật việc làm được ưng chuẩn thì điều này sẽ có tác động như thế nào tới hàng chục triệu cần lao cũng như quá trình chuyển đối.

Còn các trung tâm khác nếu có điều kiện vẫn được thực hiện. Chúng tôi vẫn bộc trực thưa với Quốc hội và đề nghị các cơ quan như Bộ Kế hoạch đầu tư.

Tỷ lệ thất nghiệp tăng hay giảm thì rất có thể thị trường chứng khoán sẽ rớt điểm hoặc tăng điểm.

Nghĩa là nó điều chỉnh về đánh giá cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia.

Chưa đủ khả năng để chi trả và nó cũng rất phức tạp nên chúng ta phải thể nghiệm từng bước và trong luật lần này chúng ta chỉ quy định người cần lao có hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên sẽ cho thực hành bảo hiểm thất nghiệp. Việc làm có thể không mất. Viên chức cũng cần phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp để đảm bảo sự chia sẻ đối với vấn đề an sinh xã hội. Việt Nam đang trong tuổi dân số vàng.

SK&BL : Bộ luật lao động quy định phải đa dạng hóa các đơn vị. Người lao động. Trong thực tiễn 4 năm vừa qua. Hệ thống tổ chức trung tâm dịch vụ việc làm và chính sách bảo hộ công việc. Để thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp đi vào nền nếp thì trước mắt giao cho các trung tâm việc làm của các sở cần lao thương binh tầng lớp tại các địa phương thực hành để nối tiếp các quá trình thực hành và rút kinh nghiệm.

Đây là một ý tưởng và một mục đích tốt và khi trình thì Chính phủ cũng muốn trình cho bít tất những cần lao phi chính thức cũng đều được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Vậy theo ông có thành thử trả bảo hiểm thất nghiệp cho khu vực này hay không? thí dụ người đang làm mướn việc xe ôm nhưng hôm sau anh ta không có việc nữa thì cũng rất khó để chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho những trường hợp này? Ông Bùi Sỹ Lợi : Chúng ta phải bảo đảm an sinh tầng lớp cho người lao động mà đã là chính sách an sinh tầng lớp thì người cần lao hay ngoài quan hệ lao động cần phải hướng tới nghĩa vụ cho mọi người.

Một trong những căn nguyên chính là do hố tiêu pháp lý chưa thật sự hoàn thiện. Xe ôm thì đó là những thu nhập hợp lý và chúng ta cũng sẽ điều chỉnh trong quan hệ việc làm về luật cần lao.

Nó có 2 loại. 2010-2013. Tụ hội và bảo đảm tốt nhất cho người cần lao nhận trợ cấp thất nghiệp. Đã có 17. Nó cũng có những tác động đến lĩnh vực kinh tế mẫn cảm như thị trường chứng khoán. Các loại hình giới thiệu việc làm như Nhà nước cũng có thể tham gia. Đây là một chỉ tiêu mà chúng tôi gọi là chỉ tiêu chất lượng về nguồn nhân lực và đó chính là quá trình kết cấu cung và cầu cần lao và chính cái tác động này sẽ làm cho điều chỉnh nền kinh tế của chúng ta tốt hơn.

Luật hình sự. Ở Mỹ thì nhân viên cấp cao của Chính phủ cũng có nguy cơ rơi vào tình trạng thất nghiệp vào một ngày đẹp trời nào đó. Ở Việt Nam loại bảo hiểm này mới được khai triển khoảng 2 năm nay và chưa thể nói là được vận hành một cách trơn tuột. Luật hàng hải và luật lao động nhưng chúng ta phải thấy rằng phạm vi điều chỉnh của bộ luật lao động là điều chỉnh các tiêu chuẩn cần lao.

Tỉ dụ như người bán nước. Phó Chủ nhiệm ủy ban các vấn đề từng lớp của Quốc hội. Hiện đại hóa để chi trả cho người lao động và những thủ tục hành chính của chúng ta quá quấy quả cho người lao động. Vậy có nhất định phải quy định bảo hiểm thất nghiệp đối với đối tượng làm việc ở khu vực công hay không? Vì họ hiếm có khả năng rơi vào tình trạng thất nghiệp? Ông Bùi Sỹ Lợi : Khu vực hành chính thì chúng ta không bàn nhưng những cần lao ở khu vực sự nghiệp.

Thất nghiệp là sự tồn tại khách quan của tuốt tuột các nền kinh tế và thất nghiệp cũng là một chỉ tiêu có tác động xúc tiến nền kinh tế nhưng thất nghiệp nó chỉ nằm ở một tỷ lệ hợp lý thì làm cho nền kinh tế tăng kích cầu cần lao và làm cho quan hệ cung-cầu lành mạnh hơn.

Ở đây chúng ta đã chia thu nhập cần lao ở nông thôn cho những người cần lao thất nghiệp ở đô thị. SK&BL : Cảm ơn ông! VTV News. Cứ 2 người thì có một người trong độ tuổi cần lao. Tuy nhiên. Thất nghiệp là không có nghề. Tập thể đại diện cho người cần lao trong quan hệ cần lao và những quan hệ khác có liên can đến quan hệ cần lao. Vì sao như vậy? Vì khu vực nông thôn của chúng ta chính là "bảo sanh" cho cần lao thất nghiệp ở khu vực tỉnh thành.

Nhưng chúng ta phải đánh giá một cách bài bản như thế này. Chúng tôi rất muốn trong bộ luật này chúng ta phải đảm bảo quy hoạch hệ thống trung tâm việc làm làm sao bảo đảm hiệu quả nhất.

Chúng ta phải quay trở lại với khái niệm thế nào thất nghiệp? Thất nghiệp nghĩa là anh đang có việc làm và bị mất việc làm hoặc anh được đào tạo nghề rất bài bản và không tìm được việc làm. Nhưng coi ở một góc độ khác đây là một thách thức lớn với các cơ quan quản lý và điều hành từng lớp - thách thức về vấn đề giải quyết công ăn việc làm.

Nói như vậy tức là chúng ta đã hình thành một tư duy là bộ luật cần lao tuy khổng lồ như vậy nhưng nó không phải bộ luật gốc. Nghĩa vụ của người dùng cần lao.

38% tổng số lượng số người đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Ngừng hoạt động rất nhiều nhưng tỷ lệ thất nghiệp của chúng ta không cao. SK&BL : Dự thảo luật việc làm có quy định chi trả thất nghiệp cho cả khu vực chính thức – có quan hệ cần lao – và khu vực không chính thức. Đóng cửa. Theo quý. Bên cạnh đó. Nghĩa là những người làm việc và không vi phạm pháp luật. Khi đã có chủ lao động và người dùng cần lao thì họ tức thì hình thành lên một mối quan hệ.

Như vậy chúng ta còn 67% chiếm khoảng 33 triệu lao động chưa có luật nào điều chỉnh. Đối tượng thất nghiệp và nếu định dạng được thì nó sẽ tạo ra áp lực như thế nào với việc hoạt động điều hành kinh tế ở cấp quốc gia cũng như từng địa phương? Ông Bùi Sỹ Lượng : Nếu chúng ta xác định đúng tỷ lệ thất nghiệp và các cơ cấu của lao động thất nghiệp thì chúng ta sẽ có những giải pháp.

Thất nghiệp có thể không tăng lên nhưng chất lượng và thu nhập việc làm giảm đi. Các doanh nghiệp thuộc ngành cần lao thương binh từng lớp của chúng ta hiện quản lý là có 64 doanh nghiệp. Vậy tại sao cần phải có thêm một luật mới – luật việc làm? Ông Bùi Sỹ Lợi : Trong hệ thống luật pháp của chúng ta có 4 bộ luật: luật dân sự.

Các hệ thống tổ chức chính trị xã hội là 68 đơn vị và quan điểm trong bộ luật của chúng tôi là phải thực hành chính sách bình đẳng và tầng lớp hóa giữa các trọng tâm việc làm này. Trong luật việc làm chúng ta quy định rất cụ thể trung tâm dịch vụ việc làm gồm trọng điểm dịch vụ việc làm do các cơ quan quản lý quốc gia có thẩm quyền và loại thứ 2 là trọng tâm dịch vụ việc làm do các tổ chức chính trị xã hội nghề thành lập.

Bởi vậy chúng ta phải nghĩ suy và thiết kế lại mô hình này và vững chắc sẽ tụ hợp vào một cơ quan để chi trả cho bảo đảm sự thống nhất. Đây là vấn đề rất đáng lưu ý trong quá trình chúng ta xem xét.

Đối tượng cần lao nhân viên đang thực hành theo luật nhân viên thì cũng là hiệp đồng làm việc giống như hợp đồng cần lao. Nó tác động đến hoạt động điều hành của các cơ quan hoạch định chính sách. Có nhiều câu hỏi được đặt ra là mỗi năm thị trường cần lao của chúng ta có thêm bao lăm chỗ làm mới và bao lăm cần lao mất việc làm? Những điều này sẽ dần minh bạch khi luật việc làm được đưa vào đời sống.

Ở Việt Nam chúng ta những người cần lao làm trong những khu vực công gần như ít có khả năng rơi vào tình trạng thất nghiệp. Còn những đối tượng đang làm việc như hiện nay của chúng ta thì chúng ta lại phải quay về với khái niệm thế nè việc làm. Nhưng chúng tôi thấy chúng ta chưa đủ năng lực quản lý. Vậy nếu luật việc làm được duyệt thì việc chi trả bảo hiểm thất nghiệp có đổi thay gì không so với quy trình dài dằng dặc như bây giờ? Ông Bùi Sỹ Lợi : Nếu chúng ta làm theo cách này thì một là chúng ta chưa có công nghệ thông tin.

Vỡ nợ. Ông Bùi Sỹ Lợi. Tìm việc làm mới. Như vậy bộ luật lao động của chúng ta không chỉ là điều chỉnh lực lượng cần lao khu vực phi chính thức hay nói đúng hơn là khu vực chưa có cần lao ở mức 33 triệu mà luật việc làm còn điều chỉnh cả 15 triệu lao động đã có quan hệ cần lao trong bộ luật cần lao.

Điều chỉnh quyền. Trong dự thảo luật việc làm thì lại quy định chỉ đầu tư trung tâm vào các trọng tâm giới thiệu việc làm do ngành cần lao thương binh từng lớp quản lý. Bộ luật việc làm. Đoàn thể cũng có thể tham gia và doanh nghiệp cũng có thể dự. Giả dụ trong bộ luật lao động thì đó là quan hệ cần lao theo hiệp đồng được trả lương. Năng động nhất và giảm được thủ tục hành chính.

Nhưng trước mắt. (Ảnh: Phaply) SK&BL : Câu hỏi đầu tiên. SK&BL : Tại hồ hết các nền kinh tế phát triển thì chỉ số về thất nghiệp là một chỉ số rất quan yếu. Đích của chúng ta là phải bảo đảm an sinh từng lớp và bảo hiểm thất nghiệp là một loại hình bảo hiểm ngắn hạn để bù đắp phí tổn cho người lao động khi mất việc làm hoặc đào tạo nghề khi người ta quay trở lại làm việc.

SK&BL : Như vậy quan trọng nhất và việc trước nhất cần phải làm là định dạng được nhóm người thất nghiệp. Như vậy. Y tế… Còn đối với các cần lao làm việc theo các thỏa thuận bằng miệng từ 3 tháng trở lên thì họ cũng có quan hệ lao động. Tập thể đại diện cho chủ dùng lao động. Tuy nhiên ở Việt Nam tỷ lệ về thất nghiệp có vẻ như chưa thật sự được chú trọng và có tác động nhiều đến các lĩnh vực kinh tế cũng như hoạt động điều hành kinh tế? Ông Bùi Sỹ Lợi : Cái đánh giá tỷ lệ thất nghiệp ở Việt Nam là có vấn đề.

Bộ lao động Thương binh tầng lớp xem xét lại chỉ tiêu này. Được trả các chính sách bảo hiểm lao động. Chúng ta xây dựng luật việc làm với một phạm vi điều chỉnh là điều chỉnh các quan hệ xã hội có liên can đến vấn đề việc làm và giao hội vào 5 nội dung: Các chính sách hỗ trợ để tạo việc làm.

Đánh giá cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia. Điều chỉnh về vấn đề bảo vệ thất nghiệp và điều chỉnh về thông báo thị trường lao động.

Không có quan hệ cần lao và ở khi vực không có quan hệ lao động cũng rất khó kiểm soát và nắm bắt. Vì Hà Nội. Giờ khái niệm việc làm của chúng ta được quy định rằng những hoạt động có thu nhập không bị pháp luật nghiêm cấm thì đều gọi là việc làm. Trong năm 2010 – 2011 chúng ta thấy các doanh nghiệp bị giải tán. Chúng ta điều chỉnh việc làm cho người lao động thất nghiệp.

Khách mời của Sự kiện & Bình luận ngày 19/10. Có thu nhập và thậm chí thu nhập tốt hơn cả công chức. Theo năm và người ta theo dõi chỉ số này cao hơn là chỉ tiêu giải quyết số lượng lao động làm việc mới. Tại điều 14 của bộ luật lao động quy định hệ thống dịch vụ việc làm bao gồm các trọng tâm dịch vụ việc làm và doanh nghiệp dịch vụ việc làm.

Phát triển kinh tế? Hãy cùng SK&BL chuyện trò với ông Bùi Sỹ Lợi – Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội.

Chất lượng nhất. Nhưng thất nghiệp của chúng ta đánh giá chưa được đầy đủ. Luật việc làm còn điều chỉnh cả trên độ tuổi lao động và với nam trên 60. Chúng ta đã có một bộ luật cần lao rồi và nó cũng đang vận hành tốt.

Nữ 55 tuổi họ vẫn có thể có quyền được làm việc và họ được tham dự những chính sách đánh giá cấp chứng chỉ kỹ năng nghề nhà nước thông báo thị trường lao động và được thực hành cả chính sách bảo vệ thất nghiệp đúng như người cần lao mong muốn.

Thí dụ lao động giúp việc gia đình. Chúng tôi rất muốn các cơ quan nghiên cứu tính đến một phép tính làm sao đó chúng ta thay chỉ tiêu tạo việc làm mới hàng năm mà Quốc hội quyết định bằng một chỉ tiêu giảm tỷ lệ thất nghiệp cần lao và giảm tỷ lệ cần lao thiếu việc làm ở khu vực nông thôn. Do đó.

SK&BL : Bảo hiểm thất nghiệp luôn là bảo hiểm quan yếu và đặc biệt được quan hoài. Ở đây chúng ta thấy là luật lao động chỉ điều chỉnh khoảng 15 triệu lao động chiếm khoảng 33% trong tổng số lực lượng lao động từng lớp. Còn lại Quân đội. Tuy nhiên. Chúng ta phải hiểu một điều rất rõ là luật việc làm của chúng ta quy định lao động từ 15 tuổi trở lên nhưng nó sẽ không có khống chế trần như bộ luật lao động là nam 60 và nữ 55 tuổi.

328 viên chức của chúng ta cũng đã hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Thông tin về thị trường cần lao. Bởi vậy đối với nhân viên cũng rất cần thiết để thực hành bảo hiểm lao động thất nghiệp và trong thực tại bây giờ thì chúng ta có khoảng 1 triệu 8 nhân viên đang làm việc ở các đơn vị sự nghiệp công và số người dự bảo hiểm thất nghiệp chiếm hơn 90% và nó bằng khoảng 21.

Điều chỉnh về luật thất nghiệp. Hiệu quả. Ông có bình luận gì không và liệu quy định này có mâu thuẫn và làm cho hai luật này mâu thuẫn với nhau hay không? Ông Bùi Sỹ Lợi : Tôi khẳng định giữa bộ luật lao động và luật việc làm không có mâu thuẫn. SK&BL : Có rất nhiều lao động phổ biến với công việc như lái xe ôm.

Phó Chủ nhiệm ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội. Các nước khác đánh giá thất nghiệp theo tháng. TP. Người cần lao ở khu vực công nghiệp mất việc làm hoặc thành phố mất việc làm trở về nông thôn thì vẫn giải quyết được vấn đề việc làm nhưng chất lượng việc làm thấp. Bán nước chè ở đầu phố… thì những đối tượng như thế này được dự định sẽ điều chỉnh như thế nào trong luật việc làm nếu nó được thông qua? Ông Bùi Sỹ Lợi : Từ "thất nghiệp" của chúng ta là dùng theo từ Hán Nôm.

Và với hơn 50 triệu người trong độ tuổi đang được coi là một lợi thế trong việc cuộn đầu tư và phát triển kinh tế.

SK&BL : Không giống như ở Mỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét