Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

"Hiệu ứng Snowden" - đòn đau mới nhất giáng vào ngoại giao Mỹ.

Tổng thống Barack Obama đang có rất nhiều điều cần phải giải thích

Các cuộc gọi điện thoại của 35 nhà lãnh đạo thế giới đã bị theo dõi.

Washington còn bị buộc tội nghe trộm Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu. Mexico cũng bực mình vì Tổng thống của họ. Cũng khó chịu khi Washington vồn vã với Tehran. Không chỉ những tiết lộ về NSA ảnh hưởng đến ngoại giao Mỹ.

Thay vì chuẩn bị đón tiếp một trong những đồng minh của Mỹ tại Nhà Trắng. "Hiệu ứng Snowden" đã tạo ra một phản ứng ngoại giao thậm chí còn dữ dội hơn. Và khôi phục vị thế của siêu cường này trên trường quốc tế.

Trong tuần này diễn đạt về chính sách "thảm hại" của chính quyền Obama đối với Syria. Thanh Hảo (Theo BBC). Tiếp sức cho nỗi tức giận ấy là những gì Hoàng thân Turki al-Faisal. Tuy nhiên.

Ông đã phải hứng chịu các cáo buộc trinh sát viên được đăng trên báo Le Monde buổi sáng hôm đó. Enrique Pena Nieto. Tuần này. Chả hạn như Pháp. Hôm 21/10. Và khi danh sách những nước bạn bè khó chịu tăng theo thời kì thì hiệu ứng Snowden không chỉ làm phức tạp mà còn làm gây hại nghiêm trọng cho ngoại giao Mỹ.

Việc chính phủ Mỹ đóng cửa đã khiến Obama không thể dự cuộc gặp hàng năm quan trọng của các nhà lãnh đạo châu Á - Thái Bình Dương. Cũng chẳng phải vì Tổng thống Barrack Obama phải đi công tác đột xuất. Khi Ngoại trưởng John Kerry đặt chân xuống Paris tuần này. Quyết định mới đây của Riyadh không đảm nhiệm vị trí của mình tại Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc là nhằm gửi một thông điệp tới Mỹ.

Xét về tác động đối với mối quan hệ cá nhân giữa Barack Obama và Angela Merkel mà đến nay vốn vẫn thân thiết. Tại một hội nghị của EU ở Brussels.

Theo các cáo buộc mới nhất được đăng trên tạp chí Anh Guardian. Phát ngôn viên của ông Obama khẳng định với báo chí rằng Cơ quan An ninh nhà nước (NSA) "không đang theo dõi và sẽ không theo dõi" điện thoại của bà Merkel.

Thay vào đó. Một thành viên của hoàng tộc và là cựu Giám đốc Tình báo quốc gia. Tuy nhiên

Không chỉ có vậy. Mà nó đòi hỏi mỗi ngày đều phải dập tắt những đám cháy ngoại giao. Rốt cuộc sự kiện đó đã bị hủy - không phải bởi bất kỳ ảnh hưởng nào còn tiếp tục sau khi chính phủ bị đóng cửa một phần.

Ông chẳng thể nói với nhà lãnh đạo Đức rằng NSA không nghe lén các cuộc gọi của bà trước kia. Tổng thống Rousseff đã thẳng cánh biểu hiện một sự phản đối không chỉ mang tính cá nhân mà cả mang tính quốc gia. Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gọi đến để than phiền rằng điện thoại cá nhân của bà bị nghe lén. Tổng thống Obama lại phải nghe những lời trách cứ từ một người khác.

Thủ tướng Đức Angela Merkel không vui vì bị tình báo Mỹ nghe lén điện thoại. Mỹ hiện đang phải đối mặt với nhiều vấn đề do chính nước này tạo ra. Ảrập Xêút. Trong khi Jordan và UAE đều có những nghi ngại na ná về việc Obama quyết định không can thiệp mạnh tay hơn vào cuộc nội chiến Syria. Việc người phát ngôn này không thể nói đến thì kí vãng chẳng khác nào một sự dấn rằng NSA đã làm điều sai lầm đúng như bị kết tội.

Các bí ẩn mà cựu nhà thầu NSA Edward Snowden mang theo người khi rời khỏi nước Mỹ đang gây ra những cơn phẫn nộ trên khắp thế giới. Và người tiền nhiệm Felipe Calderon của ông cũng bị thám thính. Vị khách VIP kia thông báo hồi tháng trước rằng bà sẽ không tới dự. Chính Tổng thống Pháp Francois Hollande đã than phiền với ông Obama về hoạt động trinh sát viên rộng khắp mà NSA được cho là đã thực hiện nhằm vào các quan chức chính trị và kinh dinh ở Pháp.

Rõ ràng những bê bối liên quan đến NSA là cú giáng làm sượng mặt một vị Tổng thống đã bước vào Nhà Trắng năm 2009 với quyết tâm chỉnh sửa các mối quan hệ trầy xước với một số đồng minh lâu năm của Mỹ.

Ngoại trưởng John Kerry đã phải ra sức xoa dịu lo ngại của Israel về sự cởi mở của Washington trước những cử chỉ nhã ý của Tổng thống Israel Hassan Rouhani thời gian gần đây. Trước đó cùng ngày. Cùng ngày Thủ tướng Angela Merkel phản đối nhà lãnh đạo Mỹ thì hai quan chức cấp cao trong chính quyền Obama đang ở Berlin để trao đổi về một thỏa thuận thương nghiệp xuyên Đại Tây Dương mới được ngợi ca thuộc loại lớn nhất trong lịch sử.

Nữ Thủ tướng Đức nhấn mạnh: "Lòng tin giờ đây sẽ phải được xây dựng lại". Tổng thống Brazil Dilma Rousseff cảm thấy phiền lòng vì các giao thông của cá nhân bà bị tình báo Mỹ "xía mũi" vào. Và dường như thiệt hại mà nó gây ra ngày một lớn.

Đó không thuần tuý là một vụ chỉ cần dàn xếp một số điểm bất ổn nào đó. Một đồng minh chiến lược chính của Mỹ ở Trung Đông. Và bằng cách hủy chuyến thăm cấp quốc gia. Chưa đầy 2 năm sau khi thông tin chủ trương "xoay trục sang châu Á". Nhờ thế mà Trung Quốc đã kịp thời nắm lấy nhịp ở trọng tâm sân khấu.

Đối với chính quyền Obama.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét