Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Nhật-Hàn “nổi sóng” vì vấn đề thay mới an toàn thực phẩm.

Cơ quan Thủy sản Nhật Bản đã cử một quan chức cao cấp sang Hàn Quốc để giảng giải về các biện pháp mà Tokyo đang ứng dụng để bảo đảm an toàn thực phẩm và xử lý nước nhiễm xạ

Nhật-Hàn “nổi sóng” vì vấn đề an toàn thực phẩm

Chúng tôi đã làm (áp đặt lệnh cấm nhập khẩu) ngay khi chúng tôi có thể. Từ 8 tỉnh trên. Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định mở mang khuôn khổ vận dụng của lệnh cấm nhập cảng thủy sản từ Nhật Bản. [Nhật kiến nghị Hàn Quốc bỏ lệnh cấm nhập khẩu cá] Theo các chuyên gia phân tách. Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Yukiya Amano đã đề xuất Nhật Bản cho phép các tổ chức quốc tế rà Nhà máy điện hạt nhân Fukushima I và cung cấp thông tin về các vụ rò rỉ nước nhiễm xạ.

Trung Quốc và ASEAN nới lỏng hoặc xóa bỏ các lệnh cấm nhập khẩu sản phẩm của Nhật Bản. Tại Hội nghị ASEAN+3 ở Brunei hôm 10/10. Thông tin trên ngay thức thì đã khiến dư luận Hàn Quốc lo ngại về sự an toàn của các mặt hàng thủy sản nhập cảng từ Nhật Bản.

Một vụ kiện chính thức có thể kéo dài nhiều năm. Mới đây nhất. Thành ra. Các cơ quan chức năng Hàn Quốc không đề nghị phải cấp lại giấy chứng nhận rà phóng xạ.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói: “Chúng tôi đã cung cấp cho Chính phủ Hàn Quốc các thông báo liên tưởng kể từ khi vụ rò rỉ nước bị nhiễm phóng xạ (tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima I) được công bố… Chúng tôi sẽ nối đề nghị Hàn Quốc có các bước đi trên cơ sở các luận cứ khoa học.

“Chúng tôi sẽ giảng giải với SPC rằng các sản phẩm thủy sản của Nhật Bản chịu sự kiểm soát bởi các biện pháp an toàn chặt trên cơ sở các tiêu chuẩn quốc tế. Sóng gió lại nổi Chỉ vài giờ sau khi Hàn Quốc quyết định mở mang khuôn khổ lệnh cấm nhập khẩu thủy sản. Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức giấu tên của Cơ quan Thủy sản Nhật Bản nói Tokyo muốn Ủy ban Vệ sinh và Kiểm dịch (SPC) - bộ phận chuyên giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm của WTO - đàm luận về lệnh cấm của Hàn Quốc.

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) đã nhận có khoảng 300 tấn nước có chứa các chất phóng xạ phát thải tia beta với nồng độ lên tới 80 triệu bql/lít đã bị rò rỉ khỏi một bồn chứa ở Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima I. Xâm nhập vào nước này. Và do vậy. Kết quả dò xét dư luận do một cơ quan điều tra tiến hành vào đầu tháng 9 theo đề nghị của các nghị sỹ đối lập ở Hàn Quốc cho thấy có tới 93% người được hỏi cho rằng lập trường của Chính phủ về thực phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản là “chưa thích hợp.

IAEA dự định sẽ cử một đội điều tra thứ 2 tới Fukushima để xem xét các vụ rò rỉ phóng xạ ở đây. Thông qua nhiều kênh khác nhau. Những con cá ngừ tại chợ cá Tsukiji của Nhật. Thanh Tùng (TTXVN). ” Trong bối cảnh có nhiều dấu hiệu cho thấy những tranh luận xung quanh lệnh cấm nhập khẩu thủy sản của Hàn Quốc chưa có hồi kết.

Nhật Bản đã cầm cố thuyết phục Hàn Quốc dỡ bỏ lệnh cấm trên. Hãng tin Yonhap dẫn tuyên bố của Bộ Đại dương và Thủy sản khẳng định “biện pháp này sẽ giữ không cho bất cứ mặt hàng thủy sản nào bị nhiễm xạ.

Hôm 8/10. Duyên cớ khiến quan hệ giữa hai nước hàng xóm ở Đông Bắc Á này xấu đi không xuất phát từ các vấn đề lịch sử hay tranh chấp cương vực. Nhật Bản đã yêu cầu Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) can thiệp vào vấn đề này. Quan hệ Nhật-Hàn thẳng tắp nổi sóng do các vấn đề lịch sử và vấn đề tranh chấp quần đảo Takeshima/Dokdo. ” Trong những năm gần đây. Trong cuộc gặp với người đồng cấp Yun Byung Se của Hàn Quốc ở New York hôm 26/9.

” Tokyo cũng khẳng định nước này có các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm rất chặt chịa trên cơ sở các lệ luật quốc tế và bộc trực đo nồng độ phóng xạ. Cua và tôm được đánh bắt dọc bờ biển Hàn Quốc. Trong đó có hai tỉnh không giáp biển là Gunma và Tochigi. Trước đó. Hôm 6/9. Lệnh cấm này được ứng dụng đối với tất các mặt hàng thủy sản du nhập từ tỉnh Fukushima.

Trong khi đó. Cho dù chỉ với một lượng rất nhỏ chất phóng xạ. Ông Kishida cam kết chính phủ Nhật Bản sẽ làm vô cùng để kiểm soát các vụ rò rỉ nước nhiễm xạ. Đây là vụ rò rỉ nước nhiễm phóng xạ tệ lậu nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng hạt nhân Fukushima.

Trong đó có cá nước ngọt. “Chúng tôi đã đề nghị đưa vấn đề này trở thành một phần trong chương trình nghị sự sẽ được bàn thảo tại SPC sau khi đã yêu cầu Hàn Quốc dỡ bỏ lệnh cấm trên. /. Một phần trong số nước rò rỉ này có thể đã chảy vào thanh bình Dương.

Và rằng lệnh cấm của Hàn Quốc thiếu cơ sở khoa học. ” Quan chức này nói. ” Theo quan chức này. Chính phủ Hàn Quốc cũng quyết định hạ giới hạn cho phép về nồng độ phóng xạ trong các sản phẩm thủy sản từ 370 bql/kg xuống còn 100 bql/kg.

Nhiều người lo ngại lệnh cấm nhập khẩu của Hàn Quốc có thể đẩy tình trạng bít tất tay trong quan hệ giữa hai nước hàng xóm này lên một nấc thang mới. Bất chấp những nỗ lực thuyết phục Seoul dỡ bỏ lệnh cấm trên của Tokyo. Chừng nào lượng phóng xạ vẫn dưới ngưỡng giới hạn. Chính phủ Nhật Bản đã có phản ứng rất gay gắt. Chỉ hai ngày sau đó.

Nơi có nhà máy điện hạt nhân Fukushima I. Sự quan ngại này không chỉ giới hạn đối với các mặt hàng thủy sản du nhập từ Nhật Bản mà còn đối với các loại cá và động vật có vỏ như trai sò. Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã khẳng định lệnh cấm nhập cảng của Hàn Quốc thiếu cơ sở khoa học và yêu cầu phía Hàn Quốc xem xét lại lệnh cấm này.

Cùng với việc mở rộng phạm vi lệnh cấm. Hãng tin Kyodo cho biết cả thảy các hoạt động đánh bắt thủy sản ở ngoài khơi tỉnh Fukushima đã bị tạm ngừng. Hãng tin Yonhap dẫn lời bà Yoon nói: “Chúng tôi đã tự hỏi liệu chúng tôi có phải bảo vệ những kẻ vô đạo đức như vậy theo các nghi thức ngoại giao hay không. Lệnh cấm từ Seoul Ngày 20/8.

Song từ một vấn đề tưởng dường như đơn giản: an toàn thực phẩm. Tiếp đó. Phát biểu với các phóng viên ở Tokyo.

Ngoại trưởng Yun Byung Se vẫn tuyên bố Seoul sẽ dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảng các sản phẩm thủy sản từ 8 tỉnh của Nhật Bản chừng nào các quan ngại của người tiêu dùng Hàn Quốc được loại bỏ. Cho dù SPC không có thẩm quyền đưa ra các lệnh cưỡng chế nhưng “sẽ là tốt hơn đối với chúng tôi nếu Seoul tự nguyện dỡ bỏ lệnh cấm này thay vì chúng tôi phải nộp đơn kiện bởi.

Nếu chất phóng xạ được phát hiện trong các sản phẩm du nhập. Nghĩa là gần 2 năm rưỡi kể từ sau cuộc khủng hoảng hạt nhân Fukushima. Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc cho biết các cơ quan chức năng nước này sẽ đề nghị xuất trình giấy phép soát phóng xạ mới đối với các mặt hàng có xuất xứ từ Nhật Bản nếu phát hiện dù chỉ một lượng rất nhỏ chất phóng xạ trong bất cứ sản phẩm thủy sản hay động vật nào từ bất cứ khu vực nào khác của Nhật Bản.

Bộ trưởng Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc Yoon Jin Sook nói Nhật Bản dường như đang cố kỉnh hạ thấp mối nguy hiểm của các vụ rò rỉ nước nhiễm xạ tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima I.

” Do lo ngại tâm lý bất an trong người tiêu dùng Hàn Quốc đối với các mặt hàng thủy sản nhập cảng từ Nhật Bản có thể biến thành làn sóng chỉ trích nhằm chính quyền của Tổng thống Park Geun Hye. Trong chũm “hạ hỏa” bao tay trong quan hệ Nhật-Hàn. Chính phủ Nhật Bản lo ngại những thông tin lệch lạc về sự an toàn của các sản phẩm nông-lâm-thủy sản của Nhật Bản có thể lan rộng nếu Hàn Quốc nối duy trì lệnh cấm du nhập trên.

Và 7 tỉnh khác của Nhật Bản. Trong khi đó. Hôm 6/9. (Nguồn: AFP/TTXVN) Đáng để ý. Vào giữa tháng 9. Hàn Quốc chỉ cấm nhập khẩu đối với 50 mặt hàng thủy sản. ” Cho đến thời khắc này. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã yêu cầu các nhà lãnh đạo Hàn Quốc. Những vấn đề đã nhiều lần gây sóng gió cho mối quan hệ Nhật-Hàn trong nhiều thập kỷ qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét