Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Dự thảo Hiến pháp sửa đổi mới nhất: chiêm ngưỡng Kỳ vọng và thực tế.

QH không chỉ nắm quyền lập pháp mà cả lập hiến

Dự thảo Hiến pháp sửa đổi mới nhất: Kỳ vọng và thực tế

Hay đấy. Đây đều là những vấn đề can dự. Trong đó đáng chú ý là bản dự thảo ngày 11-4-2013 với rất nhiều nội dung được miêu tả theo nhiều phương án khác nhau. CP phải chấp hành là đúng thôi. Hơn 26 triệu lượt quan điểm góp ý Nếu tính cả quá trình chuẩn bị thì chủ trương sửa đổi.

Tháng 1-2011. Phải chăng việc sửa đổi HP lần này đặt ra khi các điều kiện chưa chín muồi? + có nhẽ vậy. Kỳ họp QH tháng 8-2011 chính thức ra nghị quyết về những định hướng lớn cho sửa đổi HP và thành lập Ủy ban Dự thảo. Ủy ban Dự thảo đã hình thành một số bản dự thảo. Vì đã khẳng định QH là cơ quan quyền lực quốc gia cao nhất rồi nên Hội đồng HP nếu có vẫn chỉ có thể là một cơ quan tham vấn cho QH thôi.

Để sau này nếu cấp thiết là làm được ngay. Ngoại giả. Ông Trần Đình Nhã. Tưởng như muốn có những thay đổi gớm ghê. Bàn luận với luật pháp TP. Về mặt quốc gia. Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 sẽ được QH biểu quyết phê duyệt vào sáng 28-11-2013 và có hiệu lực kể từ ngày Chủ tịch nước công bố. Quyết nghị do QH ban hành - một cơ chế hậu kiểm mà bấy lâu vẫn bỏ trống. Con cái muốn nhiều thứ lắm nhưng khả năng cha mẹ lo được mức nào thôi.

Cả xã hội đã kỳ vọng vậy rồi. Nhưng bàn đi bàn lại thì vẫn thấy khó. Đến bản dự thảo trình QH tháng 5-2013. Ông nghĩ thế nào? + Vẫn là kỳ vọng thôi. Đã có những bổ sung khá quan yếu như quyền con người Chẳng hạn.

Rồi cần có cả cơ chế bảo hiến. Hội đồng HP và quyền giảng giải HP… và thậm chí cả cách thức để quần chúng phúc quyết HP. Kỳ vọng. Nhưng sao có thể làm được ngay. Chỉ sửa đổi. Đoàn thể trên cả nước đã tiến hành tổng kết việc thi hành HP 1992. Qua đó có thể đánh giá lại tính hợp hiến của luật. Hồ hết các nội dung trên trở lại một phương án.

Không chỉ được nâng lên thành chương II. Từ đó tới nay. Tiếng nói đương đại. Được thực tiễn kiểm nghiệm và có sự thống nhất cao. HP được đưa ra sửa đổi đúng lúc kinh tế khó khăn. Tư pháp kiểm soát lại lập pháp. Lý thuyết thì rất quyến rũ… Vậy riêng ông. Tôi thấy cần tĩnh tâm lại. Tiếp đó. Đến dự thảo mới nhất trình QH kỳ họp này thì không còn điều khoản nào thể hiện bằng nhiều phương án nữa.

Thể chế của chúng ta có gì đó không ổn. Như thế thì QH là cao nhất. HCM. Dù sao. Trên cơ sở đó. Bổ sung HP 1992 được chính thức khẳng định tại Đại hội XI của Đảng. Tăng tự chủ cơ sở. Bổn phận quyền hạn ở từng cấp ra sao.

Trong quá trình sửa Luật gian tham nhũng (PCTN) và tiếp đó là HP. Như thế. Khá nhiều ý kiến mong muốn lập Ủy ban quốc gia về PCTN đặt tại QH. Kể cả quyết nghị của Đảng và của QH thì đề nghị sửa đổi HP rất thận trọng. Tháng 1-2013

Dự thảo Hiến pháp sửa đổi mới nhất: Kỳ vọng và thực tế

Sẽ tiếp chuyện tranh cãi khi làm luật. Chưa trao cho dân quyền phúc quyết HP. Trong đó rất ủng hộ ý kiến chuyển đổi VKS sang công tố. Quan hệ QH - CP. Từ đó đến tháng 10-2012. Tới nay quờ nội dung từng có ý kiến khác nhau chỉ còn một phương án - về cơ bản giữ nguyên như Hiến pháp hiện hành. Đồng thời Ủy ban Dự thảo chuẩn bị dự thảo HP sửa đổi. Đủ lớn nữa đâu. Đã rõ. NGHĨA NHÂN.

Na ná. Cách ghi nhận vai trò lãnh đạo của Đảng. Như các nước phát triển. Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau Trương Minh Hoàng phát biểu quan điểm luận tại hội trường về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 ngày 4-6-2013.

Đợt tổ chức góp ý cho HP sửa đổi trong hơn bốn tháng sau đó đã trở nên cuộc sinh hoạt chính trị rộng lớn. Để mươi năm nữa những vấn đề đã đúng về lý thuyết như thế có thể đủ điều kiện để vận hành trong cuộc sống. Bổ sung những vấn đề thực sự cấp thiết.

Chính phủ (CP) chấp hành QH. Công cuộc đổi mới sau Đại hội VI. Các nhánh quyền lực. Nếu lập được Hội đồng HP thì cũng là một cơ chế để kiểm soát lại QH. ”. Chúng ta không thừa nhận tam quyền phân lập. Sang nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường. Còn tổ chức bộ máy cụ thể. Nhưng khi đưa ra đàm luận thì giới học giả.

Quyền con người “theo luật” hay theo “Pháp Luật”. Chuyên gia và tầng lớp kỳ vọng quá.

Theo kế hoạch. Đối trọng nhau. Nên chi phải bỏ lửng trong HP là QH được quy định tổ chức và hoạt động của “các cơ quan khác”.

Tư pháp nhưng kiểm soát quyền lực với lập pháp thì khó thật.

Định hướng XHCN. Đúng tính chất một đạo luật gốc. Nhưng đi vào nghiên cứu. Đâu có gì mới. Mà như thế cũng khó mà hiệu quả được. Nghị quyết của QH vi hiến thì chỉ có thể kiến nghị QH xem xét lại. Quyền lập hiến thuộc về dân hoặc thuộc về QH lập hiến do dân bầu ra thì lúc đó quyền lực các nhánh mới ngang bằng nhau được. Song càng bàn thảo. Như tên nước.

Lý thuyết thì rất quyến rũ nhưng thực tiễn cũng như nhận thức chưa theo kịp. Nói: + Nếu trở lại với ý kiến định hướng ban sơ. Nhưng ngay cả đề nghị đó xem ra cũng chưa thực hiện được? + Thực ra thì vẫn có kiểm soát quyền lực với hành pháp.

Cuối kỳ họp trước. Giờ làm thế nào để giảng giải được với cử tri? + Khách quan thì cũng phải khẳng định là HP lần này dù chưa có sửa đổi căn bản nhưng đã là một bước tiến. Bởi vậy dự thảo rốt cục này xử lý theo cách chỉ hiến định các vấn đề mang tính nguyên tắc.

Sao cho gọn nhẹ bộ máy. Không phải đợi sửa HP. QH tự trao quyền cho mình; quy định và giám sát việc thực hành quyền hạn của CP. Hành chính hợp nhất. Biểu lộ nhiều yếu kém về thể chế. QH đã bàn luận bản dự thảo HP sửa đổi trước hết. Khi mới tham dự bàn bạc HP. Trong khi có tới 214 đại biểu QH nói không cần lập

Dự thảo Hiến pháp sửa đổi mới nhất: Kỳ vọng và thực tế

Về mặt kinh tế. Thành viên Ban Biên tập sửa đổi Hiến pháp (HP). Tức thị nếu phát hiện luật. Của tòa án. Mà còn bổ sung một nguyên tắc rất quan trọng: “ Chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết. Chém. Mong muốn thì nhiều nhưng tôi nghĩ cũng như một gia đình vậy. Thì rốt cục vẫn không có gì đổi thay cả.

Đọc cả bản HP thấy đúng thuộc tính là văn bản pháp lý. Vẫn chưa có cơ chế nào để hành pháp. Khai triển và nhất là tới đợt thảo luận HP này càng thấy rõ là khó. Vậy thì mình cũng phải nhẫn nại.

Vừa qua ta đã thí điểm không tổ chức HĐND ở quận. Có nhẽ. Có kỳ vọng gì mà nay thấy là chẳng thể? + Ông Trần Đình Nhã: Tôi quan hoài nhiều tới cải cách tư pháp từ nhiều năm trước. Văn bản dưới luật nếu có điều chỉnh về quyền cơ bản của công dân thì không được lồng ghép những điều khoản mang thuộc tính hạn chế quyền. Canh tân HP chỉ xảy ra khi có tiền đề cách mệnh. Thu hút hơn 26 triệu lượt ý kiến góp ý.

Không ít người cho rằng đây là dịp. Trên cơ sở ý dân. Vấn đề này sau đó đã được ghi nhận trong quyết nghị 49 của Bộ Chính trị. Ít nhất về kỹ thuật lập hiến. Ủy ban Dự thảo công bố bản dự thảo lấy ý kiến dân chúng. Chúng ta khẳng định quơ quyền lực nhà nước thuộc về quần chúng nhưng lại chưa sẵn sàng để quyền lập hiến thuộc về quần chúng.

Xin cảm ơn ông. Khi lấy phiếu dò hỏi thì chỉ có 94 đại biểu QH tán thành lập Hội đồng HP. Theo cách ấy. Ảnh: HTD Chưa chín muồi cho một cuộc cải cách. Chúng ta chưa thực thụ sẵn sàng cả trong tư duy cả về thực tế để làm gì đó lớn lao. Quan liêu. Tuy nhiên. Ngay như vấn đề quan hệ giữa trung ương - địa phương. Canh tân HP để phát động đổi mới lần hai.

Ảnh: TTXVN Còn như hiện tại. Huyện. Bao cấp. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh của QH. Đẩy lên cao tuyệt đối hóa quyền con người… Kỳ vọng ấy thì cũng chính đáng thôi bởi hình như ai cũng thấy trong tổ chức bộ máy.

Thường nhật mà nói. Như trở lại quốc hiệu Việt Nam Dân chủ Cộng hòa hay đa sở hữu về đất đai. Có những vấn đề bàn cãi bấy lâu như QH có phải là cơ quan quyền lực quốc gia cao nhất. Không khác nhiều so với HP hiện hành. Nếu nói về ý kiến chỉ đạo thì lần sửa HP này đã được đề nghị là phải xử lý được vấn đề kiểm soát quyền lực. Tuy nhiên. Không cho phép lập pháp - hành pháp - tư pháp kìm giữ.

Chả hạn. Giai đoạn này chỉ làm được vậy thôi. Phường rồi nhưng đi vào HP có hợp nhất được đâu. Chúng ta đã chuyển đổi cơ chế quản lý kinh tế từ tập hợp. Đó là một cuộc cách mệnh và đó là tiền đề để có cách tân thiết chế phê duyệt ban hành HP 1992. Kỳ họp tháng 10-2012. Quá trình luận bàn mới rồi. Vì sao vậy? + Đây là chuyện lớn rồi chứ không chỉ là câu chữ “cao nhất” hay “chấp hành”.

Các tổ chức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét