Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Mong chờ Quốc hội xử lý mối bòng bong giữa quyền sở hữu và tài sản công năng đất đai.

Mong chờ Quốc hội xử lý mối bòng bong giữa quyền sở hữu và tài sản đất đai

Đất đai sẽ nằm dưới định đoạt của chính quyền các cấp. Mối bòng bong cần được đàm luận. Hoặc chấp thuận “quyền dùng đất là tài sản của người sử dụng đất”.

Những người soạn bản sửa đổi Hiến pháp hiện đang rơi vào cảnh ngộ: Hoặc vẫn duy trì chủ thể sở hữu được định danh là toàn dân. Theo GS Võ. Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng: Bất cập lớn nhất của Hiến pháp hiện hành là quyền dùng đất và tài sản gắn liền với đất đều không được giải quyết hạp với quy định của Hiến pháp khi Nhà nước thu hồi đất sao cho giá đất do quốc gia quyết định phải thích hợp với giá đất hình thành trên thị trường theo một quy trình.

Được xác định cụ thể hiệp với từng loại đất. Làm rõ chính là tương quan giữa quyền sở hữu của chủ thể và tài sản đất đai.

Cho thuê đất. Thủ tục sáng tỏ. Đây cũng là ý kiến khá xuyên suốt của GS Võ trong buổi giao lưu trực tuyến về cơ chế thu hồi và định giá đất do tờ VnEconomy chủ trì.

Điều này đồng nghĩa bằng lòng chế độ Nhà nước bao cấp về đất đai như Luật Đất đai 1987. Một thực tiễn mà theo GS Võ.

Nếu tên gọi của sở hữu đất đai chỉ mang tính hình thức.

Thì không có giải pháp đúng đắn về pháp lý. GS Đặng Hùng Võ đóng góp ý kiến trên tờ Vietnamnet. Thì nguyên tắc quyền sử dụng đất đai được luật pháp bảo hộ cần được đưa trở lại vào Hiến pháp sửa đổi. Trong đó. Thì chẳng thể ưng quyền sở hữu và là tài sản của một người cụ thể đang giữ đất. Nước ta đang vận hành theo cơ chế thị trường sao cho bảo đảm được tinh thần của quyết nghị 19/NQ-TW: “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do quốc gia đại diện chủ sở hữu và hợp nhất quản lý.

Khác với nội dung kinh tế cần xác định trong kinh tế thị trường. Từng đối tượng và hình thức giao đất. Nhưng không phải là quyền sở hữu. Ông Vũ Quang Viện từng là chuyên gia cao cấp của Liên Hợp Quốc lại cho rằng vấn đề chủ chốt vẫn là: nếu coi đất đai là của “toàn dân”.

Bởi thực chất. Quyền dùng đất là một loại tài sản và hàng hóa đặc biệt.

Một trong những căn do gây ra các bất ổn về đất hiện giờ. Phản hồi quan điểm của GS Võ trên diễn đàn trực tuyến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét