Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

“Đám cháy cá biệt Syria” bắt đầu lan sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara rất kiêu hãnh tuyên bố sẵn sàng cấp nơi trú ẩn cho "những anh em Syria" vì hy vọng rằng chế độ Damascus sắp bị lật đổ

“Đám cháy Syria” bắt đầu lan sang Thổ Nhĩ Kỳ

Đám chiến binh thánh chiến đã đe dọa tổ chức những vụ khủng bố mới nếu Ankara không cho phép họ qua biên giới tại trạm kiểm soát Silvegozu ở tỉnh Hatai. Trong bối cảnh này. Thổ Nhĩ Kỳ đã chi 2 tỷ USD để nuôi gần nửa triệu người tị nạn Syria. Vì Ankara vẫn có ảnh hưởng lớn đối với một số thế lực trong phe đối lập Syria.

Họ cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ chỉ có một lối thoát độc nhất là xúc tiến quá trình chuẩn bị Hội nghị hòa bình Geneva-2 giải quyết vấn đề Syria. Không chỉ có vấn đề những người lánh nạn.

Điều này có tức thị bất ổn Syria bắt đầu lan sang lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan. Các chiến binh thánh chiến đã lọt vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ cùng với những người lánh nạn từ Syria.

Văn Bình (theo VOR). Chính nên mà chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã không tiếc tiền dựng hàng rào cao 2 mét dọc theo biên thuỳ Syria và kéo theo việc Bulgaria lập tường rào cao 3m dài 30km dọc theo biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn chặn dòng người lánh nạn Syria tràn vào. Ấy thế mà. Đại diện của các tổ chức thánh chiến đến các trại tị nạn để mộ những tay súng mới. Có lẽ đây là cơ hội tốt để các nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tham gia hăng hái hơn vào quá trình chuẩn bị Hội nghị Geneva 2.

Nhưng cái gọi là “ngoại giao hàng rào” này có giúp Thổ Nhĩ Kỳ bớt cảm thấy bị đe dọa? Theo các chuyên gia có uy tín. Các dụng cụ truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin. Mới đây. Cho đến nay. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố: “Cộng đồng quốc tế phải chịu nghĩa vụ giải quyết vấn đề người tị nạn từ Syria”. Điều đó là chẳng thể. Ankara mới chỉ nhận được có 135 triệu USD phê chuẩn các kênh viện trợ quốc tế.

Người ta còn nhớ vụ nổ mạnh hồi tháng 5/2013 gần thị trấn Reyhanly đã cướp đi sinh mạng của hơn 50 người. Chỉ mới gần đây thôi. Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ đã chi 2 tỷ USD để nuôi gần nửa triệu người lánh nạn Syria.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét